CHAPTER 47

307 9 0
                                    

Accept

" Good evening Ms. De leon. " receptionist smiled at me sweetly.

Sinuklian ko iyon bago tuluyan pumasok. Napaaga ako kaya wala pa si Mr. Pineda. I don't know if Jairis is true in his words. If he will come here and reveal everything.

I sit by myself.

" You need anything Ma'am? Wine?"

Umiling agad ako. " No..no..just juice. " i replied.

She nodded and left.

I caressed my lower abdomen. I smiled happily. Natutuwa ako dahil habang tumatagal ay nararamdaman ko na siya.

My baby.

I was wearing my blue sleeveless dress and one inch sandals. Doble ang ingat ko dahil ayoko na mawalan ulit ng anak. I will not waste this blessed blessing that God has given for me.

My baby is my strength and my heart.

" Thank you!" I said gently when waiter gave me a juice.

Napabaling lang ang atensyon ko ng may pumasok sa taong di ko akalain magtatagpo ang landas namin.

It's Gael with Liliana with a big smile on her lips while holding Gael's arm.

Nawala ang ngiti niya ng mapatapo ang tingin sa banda ko. Umiwas ako ng tingin nang sundan iyon ni Gael.

Uminom ako ng juice para mawala ang pagbabara sa lalamunan ko kahit ang sakit sa puso ko ay isang lason na kumakalat sa buong katawan.

Napaayos ako ng upo nang mapansin sa harapan table ko sila dinala ng waiter. Kitang-kita ko ang galit sa mga mata ni Liliana pero nang mapansin niya na kay Gael ang tingin ko ay mas lalo lang siya lumingkis sa braso.

I put my hand down when I remembered that I was still wearing my wedding ring.

" Oh, Hi Esperanza! " sobrang laki ang ngising pangiinsulto ni Liliana sa'kin.

I took a quick glance at him. Kumuyom ang kamao ko ng mapansin kong nakakunot ito habang nakatingin sa'kin.

" Hi. " I said emotionless.

" You're alone?" She asked and look around to see if I have someone with me.

" No, I waiting for someone. " sagot ko.

" Oh, new lover?" She chuckles and look at Gael who is still looking at me seriously.

Bumuntong hininga ako at di na sila pinansin. Tinitignan na kami ng iba dahil OA ang pagkatawa ni Liliana.

Ultimo di talaga nakakatuwa.

" Let sit babe. " she whispers and kiss his cheeks.

Umupo si Liliana sa harapan ko at kitang-kita ko ang nakapaskil na ngisi sa labi niya. Samantalang si Gael ay umupo kung saan nakaharap siya sa'kin. 

Nagtama muli ang tingin namin pero mas nanaig sa'kin iiwas ang tingin dahil nanunuot ang kagalakan na mahagkan siya ngayon. I really miss him so much.

I simply and secretly caressing my stomach. Inaalo ang anak ko na sana huwag siya magtampo o magalit sa ama niya.

I'm already broken and I don't want my child experience that.

" Babe , what do you want to eat? Nagcracrave ako sa pasta and your baby want it. " Liliana said.

Y-your baby G-gael? I smiled sadly. We have a baby too.

" Fine, we order that too. " Gael and smile sweetly at her.

Lumukot at kumirot ang puso ko sa nasaksihan.  Bakit ganoon? A-ang dali niya ngumiti ng matamis sakanya?

WHEN YOU'RE GONETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon