Love 23

746 57 8
                                    

LOVE 23

“Ano ba ang niluluto mo?” tanong ni Akio habang inilalagay sa tamang ayos ang mga pinamili.

"Maghintay ka na lang, Doc. Umupo ka ro’n at ako na ang bahala."

"You are being bosy again, Quinn."

"No, trabahador mo ako. I will do my job and you sit there. Wait for my specialty."

Natatawa na lang si Akio dahil wala talagang taste si Quinn pagdating sa pag-aayos. Sa dinami-dami ng glass frame na kanyang pinili, mas nagustohan pa ng dalaga ang big frame. Mas lalo itong nagmukhang nerd at malabo ang mga mata.

"Bakit malabo ang mga mata mo?" Tanong ni Akio habang nakatingin sa likuran ni Quinn.

"In born na po akong ganito."

"Kailan nagsimula na tumaas ng ganyan?"

"Nagsimula na tumaas ang grado ng mga panahon na gumagamit na po ako ng computer sa school."

"Ah, may I ask again?"

"Sure, Doc! Basta huwag lang sa pera!" 

Tumawa si Akio at napaharap si Quinn dahil ngayon lang niya narinig na may tunog pala ang tawa ng binata.

"Bakit gulat ka sa pagtawa ko?"

"Akala ko kasi silencer din ang tawa mo. Ang tahimik ng buhay mo."

"Wala ka nang pakialam do'n. I am the one who is asking you and you are the topic now. I need to know you well, baka serial killer ka pala."

"Wow ha? Kung lalasunin kita Doc, baka nilagyan ko na ng clorox ang pagkain mo."

"Okay, kill me now."

Natahimik lang si Quinn at muling humarap sa kanyang niluluto.

"Where are your parents? I mean nadadalaw mo ba sila sa simenteryo?"

"Hindi pa ulit," matipid niyang sagot.

"You are lucky that you studied in America. That's my dream too when I was young. Pero katulad mo, umasa lang din ako sa scholarship to reach my dreams."

"Really? Kwento ka naman Doc!"

"You are the topic here, not me."

"Palitan! Syempre baka serial killer pala ang boss ko."

Ngumisi si Akio dahil binalik lang ni Quinn ang kanyang katanungan.

"Doc, thank you."

"Welcome, gutom na ako."

Inirapan ni Quinn si Akio at mabilis na nilapag ang tasa sa hapagkainan. Mainit pa ang pagkain at bigla ng sumubo si Akio.

"I like it, good chef."

"Mataas ang sahod ko kaya kailangan na masarap din ang luto."

"Wait, are you really fine now? Iyang likurang mo masakit pa ba?"

"Bahagya, malakas pa ako sa kalabaw. Pero Doc, thank you po talaga sa scholarship kahit ang pangit ng una natin pagkikita. I threw a stone in your car then marami pang epic fail moments na naganap."

"It is my promise to myself, I will help lalo na sa mga tulad mo na may pangarap. I am sorry too for being rude, wala lang ako sa mood kapag nasasakto na pinagtatagpo tayo."

"Ayos lang, Sir! Bakit pala wala iyong bata na kasama mo sa Clark? Iyong montik ko nang masagi sa sasakyan."

"Ah, anak 'yun ng asawa ng Kuya ko."

Lavigne #4: Love Bites (Akio Lavigne)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon