LOVE 40
Buong akala ni Akio na tuloy ang hearing ngayon araw ngunit inilipat ang araw dahil ang Judge ng MTC ay nagkaroon ng malubhang lagnat
"Mas lalo lang akong kinakabahan dahil sa reschedule ng hearing."
"Don't worry, unang hearing pa lamang ito at may mga ebidensya tayong ilalatag," wika ni Arthur at kasama ang Attorney ni Akio upang asikasuhin ang kaso.
"I need to go," paalam niya at dinampot ang susi ng sasakyan.
"Huwag kang maglalasing, kuya."
"Yes I am not. I have something to do."
Pilit tinatago ni Akio ang kanyang kaba na nararamdaman dahil kitang-kita niya kung gaano kaapektado ang kapamilya. He is so desperate to know the truth, ngunit ang CCTV na kanyang huling pag-asa ay hindi makuha. Alam niyang may tinatagong kababalaghan sa loob ng hospital.
"How can I stand with this darkness without the light of my life? Quinn, where are you? You are all I need and my everything. How can I fight this battle alone without you? I don't know what to do now."
Biglang napabalikwas si Akio sa kanyang sasakyan nang makita si Margaux na lumabas sa sariling bahay nito. Laking pasasalamat niya na wala rito si Jackson.
"Margaux!"
Sa kanyang pagsigaw, biglang nagmadali si Margaux ngunit nahablot ni Akio ang kanyang kamay
"What do you want?!"
"Please, I am begging you. You know that I didn't do wrong with the patient. Alam mo na mabuti at maingat kaming dalawa ni Tes sa mga gamot na binibigay para sa mga intern. Please, please tell me the truth."
"Wala akong alam! Bitiwan mo ako Akio!"
"You are my friend, bakit iniwan mo ako sa ere para lamang itago ang katotohanan? You know every single sweat and blood I exert for me to reach this profession para pag malaki ako ng tatay ko. I am begging you to be my witness, I am hopeless now," biglang lumuhod si Akio habang nakayuko kay Margaux.
"Stand up! Wala kang mapapala sa akin dahil wala akong alam! Huwag mo akong idamay sa kasalanan mo!"
Pinagbagsakan siya ng pintuan ni Margaux at iniwan lang si Akio na nakaluhod. Sinabunutan niya ang sarili sa sobrang galit. Kapag napatunayan na guilty siya sa kaso, he will be punished by the law the rest of his life.
Dinampot niya ang cellphone at paulit-ulit na tinatawagan si Quinn kahit walang sumasagot. Wala pa rin update tungkol kay Quinn at si Rafael na patuloy din niyang kinukulit sa email.
"Why life hits me so hard. How can I solve this?"
***
"Ayoko! Huwag mo akong lalapitan!" sigaw ni Quinn dahil narinig niya ang ilang kalalakihan na pinag-uusapan ang tungkol sa kanilang pag-alis.
"Rafael! Hindi ako sasama sa'yo!" Sigaw niya at panay ang atras hanggang sa tuluyan siyang bumunggo sa pader. Alam niyang wala na siyang kawala. Ngunit hindi rin siya sigurado kung sino ang tao sa likod ng pagkuha sa kanya.
"Parang awa mo na, ibalik mo na ako kay Akio. Maawa ka sa anak namin."
Pinagmamasdan lamang siya ni Zenaida habang nakaluhod si Quinn. Wala itong kausap ngunit patuloy ang pagmamakaawa ni Quinn.
"Hanggang kailan natin ito gagawin? The Doctor said she and her baby are in danger."
"Mas delikado ang buhay ni Rafael kung lalayo ulit si Quinn. You know that our son is crazily in love with her. He assumed that the baby is from him. Inaangkin niya ang anak ni Quinn at Doctor Lavigne."
BINABASA MO ANG
Lavigne #4: Love Bites (Akio Lavigne)
RomanceTHE LAVIGNE SERIES IV "My passionate fondness, that will leave a hot bite in your soul." Akio Lavigne, the Doctor and was called illegitimate but he fought for his right. He was a product of his parent's mistaken relationship. It was considered a mi...