FINALE
After the night in Ilocos, nanumbalik sa trabaho si Akio at si Quinn bilang intern. Tinatapos na lamang niya ang isang buwan pagiging intern at makakamit na niya ang minimithing diploma.
"Doctor Akio!" tili niya dahil sinalubong siya ni Akio sa labas ng emergency room.
"You look gorgeous my dear wife. Can you go out now? We will visit the wedding designer."
"Hindi ba pwedeng ob-gyne muna? I felt a burning sensation."
"Wala ba rito? Alam ko at nandito si Doctora Ramos."
"She's not here, nahihilo rin ako."
Inalalayan ni Akio si Quinn at nanatiling nakaantabay hanggang sa loob ng clinic. Quinn is currently two months pregnant. Alagang-alaga at para bang gagawin na siyang inahin baboy ni Akio dahil palagi siya nitong pinapakain.
"I always felt horny. It's so weird and I like to make out inside the car."
"Come on, it's just part of your crazy hormones. Ayoko rito, na sa public tayo."
"Pero ginawa natin sa tent! Nakakahiya rin naman!"
"Hindi lang naman tayo, I bet my three brothers did that too. Kilala ko ang karakas ng tatlong iyon.
"Edi sabay-sabay kaming buntis?"
"Hindi naman, they're professionals."
"Hindi rin! Bakit nabuo si Archer? Tsaka alam mo ba at mukhang susunod ang batang iyon sa henerasyon niyong apat. I think he will be the third generation of Lavigne, together with Adrian, Anthon, and Marvie"
"Yes, I guess. Marvie is not Lavigne pero sa nakikita ko sa batang iyon, lalaking tulad ni Aiden. Pagiging sakristan ang gustong marating!" tumawa si Akio at tiningnan si Quinn.
"I want to name our baby girl as Aria Lavigne, and if it is a boy, it will be Luther Lavigne."
"I like Luther, it's more masculine than my name. Pero bakit dalawa lang ang pangalan na hinanda mo? Kulang ka pa ng sampo!"
"Seryoso ka ba sa twelve babies?"
"Of course not, baka makuba na ako at malagas ng buhok sa taas at ibaba!" Malokong sinabi ni Akio
Ilang sandali at natapos sila sa check-up, diniretso nilang dalawa ang mall ni Efinia at muli na naman sinara upang makapili siya ng maayos. Quinn wants to have an 80's vibe wedding. Dahil napaka old schooler niya at si Akio na mahilig sa mga 80's movies, he wants to have a vintage wedding with Quinn.
"Let's make a fairytale wedding, I know you like it." bulong ni Akio habang pareho silang nakaharap sa salamin.
"Iyong sakto lang, hindi naman kailangan bongga."
"Pagkakagastusan ko, bakit ba? Pera ko naman, isa pa ako ang lalaki kaya ako masusunod."
"Hoy parang baliktad! Ako dapat ang masusunod!" Kinurot ni Quinn si Akio kaya sumang-ayon na rin siya sa sinabi ng nobya.
Lahat ito'y nakikita ni Efinia, she smiled while reminiscing their wedding. Ganoon din at dahil kapanahunan nila ang vintage, sumasagi sa isip niya ang magiging kasal ni Akio at Quinn.
"Donita kung nasaan ka man. Maraming salamat sa anak mong si Akio. Kung hindi dahil sa kanya walang gabay ang mga anak ko. Buong buhay niyang inaalagaan ang mga kapatid niya sa kabila ng pagkukulang namin ni Smith. I really love this young man, salamat hijo," bulong ni Efinia.
Wala pang kinse minutos ang lumipas at nakapili na si Akio ng kanyang susuotin. Habang si Quinn na inabot na ng isang oras dahil sa tagal mamili ni Efinia ng gown para sa kanya. Habang naghihintay si Akio, kinalkal niya ang kanyang bag upang magsulat ng kanyang wedding vows for Quinn. Sa kakahanap niya sa notebook, nakita niya ang lumang isang pad ng reseta. Napangiti si Akio dahil ngayon lang niya napansin na ang nadampot niya ay ang leather attache case noong Doctor pa siya.
BINABASA MO ANG
Lavigne #4: Love Bites (Akio Lavigne)
RomanceTHE LAVIGNE SERIES IV "My passionate fondness, that will leave a hot bite in your soul." Akio Lavigne, the Doctor and was called illegitimate but he fought for his right. He was a product of his parent's mistaken relationship. It was considered a mi...