LOVE 33
Tahimik na pumasok si Quinn sa ospital, hinahanap niya si Tes ngunit kasama ito ni Akio na hindi pinapasok ng ospital. And now, si Margaux ang nakabantay sa kanila.
"Wala bang pasyente 'to at patuloy pa rin nakikialam sa trabaho namin?"
Napakasama ng tingin ni Quinn at panay ang titig sa orasan. She really wants to go home pero tinambakan siya ng schedule ni Margaux.
Mula sa loob ng bahay, inilipat lahat ni Akio ang damit ni Quinn sa kanyang kwarto. Gusto niyang magkasama na sila sa iisang bubong. He's so fast at ayaw na niyang pakawalan pa ang dalaga. Sa patuloy na paghahalungkat ni Akio, he found a red box.
Sa kanyang pagbukas, lumantad ang isang wedding ring. Pinagmasdan niya ito at hindi siya nagkakamali sa nakita. It has an engraved inside the feature of the ring, 'Mr. and Mrs. Clarkson.'
Patuloy niyang tiningnan ang gamit ni Quinn hanggang sa matagpuan nito ang isang memory card. Dali-daling pumunta si Akio sa kanyang laptop. Hindi siya mapakali habang pinagmamasdan ang patuloy na pag-loading nito.
"No."
Nagtagis ang kanyang panga habang tinitingnan ang wedding picture ni Quinn.
"She's married, divorced or what? Does she have a child? This man looks familiar. Parang nakita ko na siya," tumayo lang si Akio at hinalungkat ang kanyang gamit. Pilit niyang kinalkal ang ilang litrato niya noong nagsisimula pa lang siyang maging Doctor
Until he found it, napaupo na lang siya sa swivel chair habang tinitingnan ang kanyang mga nakita.
"Do you really love me Quin? Or you are just using me for something."
Dumiretso si Quinn sa kanyang locker upang kunin na ang gamit para makauwi. Sa pagsara niya ng locker, mukha ni Margaux ang kanyang nakita.
"Do you think you are a princess now? Akio has been suspended!"
"Hindi ko kasalanan o hindi niya kasalanan na may magsasabutahe sa kanya. Akala ko bang kaibigan mo si Akio? Kasama ka rin ba sa mga nagpapabagsak sa kanya?! Do you have insecurities dahil sa mga naaabot niya?!"
"How dare you to talk to me like that? Wala kang karapatan dahil empleyado ka lang ni Akio! Anong alam mo, para makialam?!"
"I am his girlfriend. Tigilan mo ang paglapit at paninira sa boyfriend ko. You stay with your life as Mrs. Tan at huwag makialam sa buhay namin dalawa! Kung tunay ka niyang kaibigan, you should be happy for him!"
Para bang sinampal ng katotohanan si Margaux dahil sa mga sinabi ni Quinn. She's so broken over Akio dahil iniwan lamang niya sa ere ang binata para sa pera. It is clearly stated that Margaux marrys' Jackson Tan for a higher job position.
Padabog na naglalakad si Quinn papunta sa terminal ng jeep, tawag siya ng tawag kay Akio dahil wala pa rin itong sagot. "Damn, binibiyak na naman ang ulo ko!"
Napatakbo si Quinn sa isang public garbage stand at sumuka. Hawak niya ang sikmura at patuloy na nilalabas ang pagkain. "Am I pregnant? Hindi pa naman siguro, I have swollen breast or I think I should buy a pregnancy test para na rin sigurado," tumawa mag isa si Quinn habang iniisip ang bawat halik na iniwan ni Akio sa kanya.
Umalis at kasama ni Akio ang kanyang mga kapatid pati na si Smith. He wants to have a space to think. He is being pessimistic right now dahil sa mga nakita.
"How's life with your girlfriend? Kailan mo balak ipakilala sa amin officially?" giit ni Smith.
"Ipapakilala ko kung totoo na ba ang lahat."
BINABASA MO ANG
Lavigne #4: Love Bites (Akio Lavigne)
RomansaTHE LAVIGNE SERIES IV "My passionate fondness, that will leave a hot bite in your soul." Akio Lavigne, the Doctor and was called illegitimate but he fought for his right. He was a product of his parent's mistaken relationship. It was considered a mi...