LOVE 38
LUMIPAS ang ilang linggo at hindi pa rin nagpaparamdam si Akio kay Quinn. Nasa pangangalaga siya ni Efinia dahil nalaman nito ang nangyari. Hindi nila masabihan si Akio dahil nag-iba ang pag-uugali nito. He became more aloof at mainitin ang ulo.
“Parang hindi ko na kilala ang kapatid ko,” wika ni Aiden habang kausap si Quinn.
“I am sorry, I made him like that. Magmula nalaman niyang kasal pa rin ako kay Rafael, lahat ay nagbago. Hindi ko alam kung pinakikisamahan na lang talaga niya ako dahil nabuntis niya ako. Hanggang sa pinagtapat niya sa akin na gusto lang niya na makuha ang bata pagkatapos ay maghihiwalay na kami. I know it was my fault. Nakampante ako sa mga kasinungalingan. Pero hindi ko namalayan na nilugmok ko si Akio. Kahit makagawa ako ng paraan, kung ayaw na niya wala akong magawa."
“Mula sa aming apat, siya ang may pinaka masalimuot na pinagdaanan. Hindi ko rin masisi kung bakit ganito kabilis mawalan ng tiwala si Akio. At alam ko ang kwento sa likod no’n. Literally he has a good heart, pero sa tulad ng kapatid ko. Mahirap ibalik ang tiwala lalo na kung na sira ito. At hanggang ngayon, ilang lead na lamang ang kinakailangan para malinis ang pangalan ni Akio. At alam kong isa ito sa mga rason kung bakit mabilis magdesisyon si Akio dahil na rin sa galit. Gusto kong magpaliwanag sa kapatid ko pero wala siyang pinakikinggan. Pakiramdam niya'y binabagabag siya ng bangungot mula sa nakaraan."
“I think I should have some fresh air, Aiden.”
“Teka, saan ka pupunta? Delikado ang pagbubuntis mo.”
“I can handle this, gusto ko lang muna na mapag-isa.”
“Take care of yourself, Quinn. And don’t give up on our brother. Magkakapamilya kayo.”
“Hindi ko siya susukuan, mahal ko ang kapatid mo,” inilabas ni Quinn ang isang photo album sa kanyang bag at inabot kay Aiden.
“Please give it to him, lahat ng masasayang ala-ala namin ay nandito. I put an engraved art work of our name para kahit pumikit siya at hindi ako nakikita, he can still feel me in darkness. At kung makakausap mo siya, maghihintay ako kahit ilang beses niya akong itaboy. Kasalanan ko lahat ito at hindi ko siya susukuan. Sana mapatawad ako ng kapatid mo. I will file a divorce with Rafael at ilalaban ko iyon. No matter what happens I will wait for him.”
***
Ilang sandali at narating niya ang puntod ng magulang. She just sat down and burst into tears. “I can’t live alone, I can’t live without Akio. Ma, Pa, siya na lang ang pamilya ko.”
Sa patuloy na pag-iyak ni Quinn, pagmulat ng kanyang mga mata she see darkness. Pilit niyang kinukusot ang mga mata at paulit-ulit na pag pagpikit.
“N-no, I can’t see. I can’t see anything! Help! Help me!” she shouted. Kulang na lamang ay mamaos na ang kanyang lalamunan makahingi lang ng tulong.
Nanginginig ang buong katawan ni Quinn at pilit niyang hinalungkat ang kanyang cellphone. She can’t see Akio’s number at kung ano-ano na lang ang kanyang pinindot.
“Aki, Akio! Please come here, I can’t see anything. Nandito ako sa puntod ni Mama. Tulungan mo ako,” bumagsak sa kanyang binti ang cellphone at pilit na naglakad. She doesn't know that she called a failed number. Kinakapa niya ang paligid habang walang tigil sa pag-iyak. Nadapa at nagkaroon ng sugat si Quinn sa kanyang binti, walang nakakarinig sa kanya dahil nasa gitna siya ng simenteryo.
Halos tumigil ang puso niya nang biglang may humatak sa braso niya.
“ Sino ka?!”
***
GABING-GABI na nang dumalaw si Aiden sa bahay ni Akio. Nadatnan lang niya ito na umiinom habang nakatulala sa telebisyon.
“Dick, get up,” pabalang na inabot ni Aiden ang pinapaabot ni Quinn kay Akio. Ngumisi lang ito at hindi sinagot ang kuya.
“You know what, you are fucking weak man. Problema lang hindi mo kayang harapin? Tatakasan mo gamit ang alak? Hindi ikaw ang Akio na nakilala ko. You are fucking tough man at hindi basta na sumusuko! Bakit kinukulong mo ang sarili mo? Bakit tinataboy mo ang kaisa-isang babae na walang alam kung 'di ang mahalin ka?!”
“Kaisa-isang babae na mahal ko pero niloloko ako! How can I trust her again? They fucking love each other, maliwanag na kabit lang ako tulad ng Nanay ko! Pagkatapos ano ang anak namin? Tulad ko? Tulad ko na lahat na lang hiningi dahil wala naman talagang para sa akin?! You can’t understand me Kuya dahil buong-buo at punong-puno ka ng pagmamahal sa magulang! Ako ano? Lumaki ng tinatapon-tapon, pulubi na pakalat-kalat!”
“You are a dumb fucking man! Bakit kailangan mong magpalamon sa nakaraan? We are here in the present time! Binibigyan ka nang pagkakataon para makuha ang gusto mo pero tinataboy mo. Binibigay na sa’yo ang taong para sa’yo pero hindi mo pinaglalaban! Ang daming paraan pero nagpapakabulag ka!"
Sinabunutan ni Akio ang sarili at biglang sumigaw. “Hindi ko na alam ang gagawin ko, next month na ang hearing. If they will find me guilty, saan ako pupulutin? Sa kulungan?! Lahat ng pinaghirapan ko mawawala na lang! Magdurusa ako sa kasalanan na hindi naman ako ang gumawa! Pinaka iingat-ingatan ko ang pangalan ko, and I hate my self for being so kind. Ayoko ng maging ganoon. Dahil punong-puno na ako! Leave me alone, please.”
“May ebidensya na diba? Ano pa ang pinuputok ng butsi mo?”
“Evidence? Do you think that is enough to prove that I am innocent? I am nothing now, hanggang ngayon ako ang sumasalo sa karma ng magulang ko. Please leave me alone!”
Na pa atras si Aiden dahil sa pagbabasag ni Akio. He can’t believe that Akio turned into a beast.
A few hours ago.
Nakaupo si Akio sa lapag habang nakatingin sa binigay ni Quinn sa kanya. Pilit niya itong inabot at binuksan hanggang sa nalaglag ang isang kapirasong papel.
Dear My Chinito Boss,
My life has changed since we met. From the moment that I was captured by your chinky eyes, I knew you would capture my heart.
My eyes are closed but you are the only one I see.
As far as I know, I fully assume that the fairytale is not true. But when I met you, I again believed that there is true love and it is not just written in an old book.
It is possible that my boss loves me, the Doctor who gave me life again. From the trash, you picked me up. And if you are reading this now, it's either I am next to you or we are not together for good.
You are the last man I will love, Akio Nakamura Lavigne.
I wish you would close your eyes and even if you can't see me, you can still feel me.
Love, your nerdy nurse.
Pilit na bumangon si Akio at dinampot ang susi ng sasakyan.
Hindi mabuti ang nararamdaman niya at panay ang malakas na tibok ng puso. Nahihirapan na huminga si Akio dahil sa sobrang kaba. Habang sakay siya ng sasakyan, patuloy lang siya na tumatawag kay Aiden.
“Akio,” bungad ni Aiden
“Where is she? Tell me, saan ko siya hahanapin?!”
“Go to our house now.”
“I am sorry, please don’t leave me Quinn. I am so wrong, I am weak."
BINABASA MO ANG
Lavigne #4: Love Bites (Akio Lavigne)
RomanceTHE LAVIGNE SERIES IV "My passionate fondness, that will leave a hot bite in your soul." Akio Lavigne, the Doctor and was called illegitimate but he fought for his right. He was a product of his parent's mistaken relationship. It was considered a mi...