Chapter 87

75 2 4
                                    

Sherwin

Today is the day. 

"babe! kinakabahan ako" sabi ni Anne sakin.

"Don't worry babe, wala naman tayong gagawin doon manunuod lang tayo" sabi ko kay Anne para mapakalma. Kanina pa nya kasi ako kinukulit na kinakabahan sya baka kasi mamaya kakaganyan nya mahalata kami.

Papunta kami ngayon sa Montello ni Anne para maging place ng stole for photoshoot. Dito talaga namin pinili ang location para may dahilan kami para sa plano naming pumuslit sa operation nila tita.

"Where is hillary ba ?" she asked.

"Nauna na sya sa montello kaya ikalma mo na yang sarili mo" sagot ko sakanya. I looked at her and she's doing breathe in, breathe out. To the point na kapag nagbbreather out sya ang o.a pero nakakatawa dahil sa looks nya.

And because of that, kahit ako nakakalma na din. Too be honest, kinakabahan din talaga ako since day one pero dahil kay Anne nababawasan. I'm so lucky to have her.

RING!! RING!! RING!!

"Babe, tumatawag si hillary" sabi ni Anne na hawak ang phone ko. I get my phone and answer hillary's call

On the phone:

[" Bro! what's up?"] bungad ko

[" Where are you na ba ? Kanina ko pa kayo hinihintay?"] tanong nya

["We are on our way, mga five minutes bro"] sagot ko 

["Kailangan na kasi natin simulan ang shoot para walang makahalata even mom, pupunta kasi sya dito to supervise, kaya I need both of you now"] sabi ni hillary na kahit 'di nya sabihin I know maski sya kinakabahan.

[" Don't worry we are always in your back"] sagot ko tsaka ko sinundan kung gusto nya ng coffee sa starbucks to change the atmosphere but he said no. Then, he ended the call

Nasa parking area na kami ni Anne sa basement. When Anne said na darating din si Sheryl.

"Why? diba nasa my appointment sya today?" tanong ko

"Maybe tapos na or ito muna uunahin nya, I don't know she just texted me na pupunta sya" sagot ni Anne

"okay, umakyat na tayo para sabihin kay hillary na darating si sheryl" sabi ko sabay lakad namin papuntang elevator para pumunta na kay hillary.

Habang nasa elevator kami, huminto sa second floor. Sa floor na kung saan bakante na at wala ng nag-oopisina. Ang sabi ni hillary, Inilipat na daw kasi ni tita sa fifth floor yung nandito and hindi daw pinaparentahan or pinapupuntahan ni tita in short restricted area. 

"Babe? diba walang tao dito sa second floor?" tanong bigla ni Anne. Tiningnan ko din sya na at nagkibit-balikat. Tapos bigla na lang sya nagshake na parang takot na takot na ewan

"Babe! pindutin mo na yan!" natataranta nyang sabi 

Nung pipindutin ko na yung button para sa tenth floor bigla naman may pumasok na dalawang lalaking nakasuot ng black leather jacket tapos may cart silang dala na mayroong dalawang malaking box. They greeted us, so we greeted them back. Habang paakyat kami ng paakyat hindi ko napigilan ang magtanong sakanila.

"Empleyado ba kayo dito?" tanong ko. Yung isang lalaki ang sumagot na katabi ko lang

"Yes po sir" maikli niyang sagot. Dahil hindi pa ako convince na empleyado sila dito nagtanong pa ako ulit.

"Sa anong department? Hindi ko kasi kayo nakikita dito" sabi ko, nilakasan ko na loob ko dahil hindi ko naman talaga sila nakikita dito. Naglabas ng ID yung isa na malapit sa pinto ng elevator para sabihing empleyado sila dito and sa Utility sila sa building na 'to.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 27, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Second Chance [On-Going]Where stories live. Discover now