Chapter 52 Last Night sa Coron

322 9 3
                                    

ANNE

"First of all, good evening sainyong lahat" panimula ni Sheryl na nagsasalita sa harap habang kami ay naka Indian sit.

Sila Kasi ni Hillary ang nanalo sa game kanina as a winner they need to speech about their winning parang final speech na din dahil last night na namin dito sa coron.

"Thank you so much for the hard works, creativity and cooperation. Siguro Hindi ito imposible Kung Wala kayong lahat. We are lucky to have you guys in this big project. I knew it from the start na this team will give their best na higit pa sa inaakala ko at ng iba.  Wala pa man result, ramdam ko na magiging successful itong first project natin na ito. Thank you for trusting me and my husband, as well as to your CEO" Sabi ni Sheryl

Nakatayo sina hillary,Sheryl at blaster sa harapan namin.  Kung Hindi lang ko lang siguro kakilala ang mga ito sigurado ako na mamamangha ako sa kanila at baka nga fan pa nila ako. Para kaming nasa fan meeting ng  isang kdrama tapos silang tatlo ang bida.

Seeing sheryl right now, mukhang nagenjoy naman siya gaya ni hillary halatang nagenjoy talaga. Si blaster? Halatang inis syempre Wala siyang nagawa kanina coz it's a game napakaimmature Niya naman Kung binigyan Niya ng meaning yung nangyari kanina.

"Thank you so much guys, I promise that we will make stole as the number one magazine company not only in local but also international" pagtatapos ni Sheryl sa kanyang speech na pinalakpakan namin.

Kung babalikan natin ang nakaraan Kung saan isang simple lamang kaming empleyado ng stole, Sheryl is still the same walang nagbago sa ugali niya. Determinado at goal setter. Yun nga lang, memorya ang kulang sa kanya.

"Well, Wala na akong ibang sasabihin kundi congratulations sating lahat. I know noong una, may naiinis sainyo sakin, nayayabangan pero Sabi nga nobody is perfect, we make mistake not just once but more mistake.  Kaya I must say, swerte ako to have you guys in my company. Kung 'di ako nagkakamali, ito ang unang company na nagkaroon tayo ng project na sama-sama. Kaya thank you din Sheryl and blaster for making this happened. Kaya ayun! Congrats and good evening" Sabi naman ni Hillary na nakapamulsa pa

Si Hillary naman, ang laking ng pinagbago. Mula noon, naging dedicated na siya sa kanyang trabaho, mas nagfocus siya sa lahat. Kaso nahirapan kaming makipagcommunicate sakanya dahil madalas kapag papasok siya nakakulong sa office niya. Kung magpapatawag ng meeting, sasabihin nya lahat ang dapat gawin namin.  Yung mga napuna niya sa last project. Kapag successful naman ang project icocongratulate niya naman kami kasl yun lang.  Unlike noon super approachable niya. Pero ramdam mo sakanya na may kulang. Hindi ko masabi kung ano yun.

"Well, thank you so much. And for our last game" Sabi ko pagkatapos magsalita ni Hillary. Nagulat pa nga Ang lahat dahil bigla ako tumayo.

"I mean it's not a game. We will call it send him/her message without telling or putting your real name on it. You can write your code name. But, lalagay niyo yung pangalan ng pagbibigyan niyo ng message.  Ihuhulog natin siya dito sa basket, kahit ano, gets ba?" Sabi ko tumango naman ang lahat.

"Okay, kuha na kayo dito ng papel at ballpen. Walang tanungan hah?" Sabi ko pa

This is the very first time na nagkaroon kami ng ganitong pangyayari sa stole. Totoo yung sinabi ni Hillary never pa kaming nabuo as team dahil kadalasan yung mga kailangan lang ang pumupunta tapos after pa nun uwi na agad.

I gave them 5 minutes para magcompose ng message sa taong gusto nilang bigyan. Kahit sila blaster naki-join.  Pero thinking Kung Sino ang pagbibigyan ni Sheryl at blaster eh di silang dalawa lang.

"Okay! Times up. Put your paper inside this basket" Sabi ko. Nang lahat ay nakapaglagay na. Shinake Kong mabuti ang basket tapos ay bumunot ako.

Bago ko sabihin Kung para kanino ang nabunot ko nagpaalala ako.

"Reminder lang pala.  Bawal sabihin sa kahit kanino kung ano ang message sayo or sabihin ang code name ng taong nagbigay nun. Just keep it to yourself and treasure it. " Sabi ko

"Dami naman kaartehan" Sabi ni Hillary

"Aba! Para mas masaya at magkaroon ng sense" sagot ko

"Go na, dami pa natin dito. Para makapagstart na din tayo sa real party" singit ni blaster

So, pagtutulungan ako ng dalawang ito? Tinaasan ko Lang sila ng kilay.

"Aba, ang unang bunot ay para kayy" binasa ko Kung para kanino..

"Ang swerte nito sa bunutan, para ito kay Sheryl!!" Sabi ko nagpalakpakan naman ang lahat

"Really?? May nagmessage sakin?" Hindi makapaniwalang Sabi ni Sheryl

"Naku, baka si blaster lang Yan" Sabi ko sabay abot ng papel sakanya.

Ang pangalawa at pangatlo ay kina blaster at Hillary.  Para akong nagpaparaffle sa mga bata pagkatapos ng laro. Pero to be honest I'm so happy Kasi nagkaroon ng time ang stole staff na magbonding at magrelax sa kabila ng maraming trabaho. Nakilala din namin ang isat-isa sa maikling panahon, nagkaroon kami ng closeness na magiging key para maging maganda ang samahan namin sa company. Hindi yung close Lang kami dahil sa mga ginagawa. Close kaming lahat kasi we have the same goal and we treat each other as a family.  Sana hindi itong huli..

Natapos din ang paraffle ko HAHAHA! Kaya INUMAN NA!!! pero bago ang lahat tawagan ko muna ang gwapo Kong babe na Hindi na nagparamdam Mula kanina. Lagot sakin Yun mamaya..

-------------
SHERWIN

" sorry tita kung naitanong ko po iyon, gusto ko Lang po Kasi talaga malaman  Kung ano po ang totoong nangyari Kay Tito sabi Kasi sa mga article na nabasa ko aksidente daw po dahil nagtangka daw siyang takasan ang kasalanan niyang pagnanakaw" Sabi ko kay tita Rachelle.

Nandito ako sa bahay nila Sheryl sa luma nilang bahay. Binisita ko siya dahil nabalitaan Kong dito siya tumutuloy. Nagbaka sakali ako. Nakaupo kami sa sala ni tita, pinagtimpla Niya pa ako ng juice.

"You don't need to answer tita kung ayaw niyo na po balikan ang nangyari" Sabi ko, ayoko naman pilitin si tita ayon na din sa kwento ni Sheryl noon masyadong nalungkot si tita noon.

"Bakit ka naging interesado sa pagkamatay ng asawa ko Sherwin? " Tanong ni tita feeling ko ang sarcastic niya doon

"Well ang totoo niyan tita, nagiimbestiga po ako. To tell you, baka po magulat lang po kayo. " Sagot ko sabay inom ng juice mukha kasing mahohot seat ako ngayon

"Did Sheryl know about this? Or ni Anne?" Tanong ni tita, umiling ako as sign na hindi.

"You're making an investigation, pero bakit kasama ang asawa ko?" Tanong ulit ni tita

Ano ba? Sasabihin ko ba ang totoo or Hindi?

"Kasama siya tita dahil kasama ang pangalan niya sa Black list folder ni tita amanda na ayon din sa research ko lahat ng yun ay namatay na. Halos lahat din ng nandoon ay may mga company na hawak na ngayon ay pagmamay-ari na ni tita" buong tapang kong sabi kay tita, ayoko kasi magduda siya sakin at sa mga itatanong ko pa.

At para makakuha pa ako ng mas solid na evidence to prove that tita is guilty.

"Alam mo sherwin, hindi ata ako ang dapat sumagot ng tanong mo na yan. Dahil sa totoo lang yan din ang pinaniwalaan ko noon pero mali ang nabasa mong article" Sabi ni tita. Bakas sa mukha ni tita rachelle ang namumuong galit..

"Tatawagan ko lang siya para maitanong ko kung pwede siya pumunta dito ngayon. Hintayin mo ako Jan" Sabi ni tita Rachelle

"Sige po tita, salamat po" Sabi ko naman

Bigla naman ako napayuko dahil mayroon na naman akong truth na marereveal. Mas nagiging malalim na ang nalalaman ko, kaya sigurado ako na nakakatunog na si tita amanda sa mga pinag-gagawa ko. Kailangan kong magingat. At kailangan na rin malaman ni hillary ito.

Pero Sino kaya ang tatawagan ni tita para makausap ko?

Second Chance [On-Going]Where stories live. Discover now