ANNE
"Now what?" Tanong ko kay Sheryl
Nakatayo kami ngayon sa harap ng pintuan Ng room ni Hillary. And plus may hawak siyang tray na may laman na breakfast ni hillary. While me? Sa likod Niya.
"Ikaw na Ang kumatok" Sabi niya
"Aba sinamahan na Kita dito ako pa kakatok?" Sabi ko
Kumunot ang noo niya, Kaya ako naman itong kumatok.
Pero walang nagbubukas. .
"Tulog pa ata, bumalik na lang tayo sa baba" Sabi ko
"No, wait let me" Sabi niya tapos pinahawak niya sakin yung tray tapos siya ang kumatok.
Pero Wala pa ding nagbubukas. Sinubukan ni Sheryl hawakan Ang door knob.
"Hindi pala nakalock" " Sabi niya, inikot niya ang door knob, kasabay Niya pumasok ay ako.
"Hillary?" Tawag niya.. pero walang sumasagot.
"Just sit there Anne, I'll go to his room" Sabi pa niya
Umupo naman ako sa cute na couch. Dala-dala ni Sheryl Yung tray.
"Sheryl, 10 minutes lang okay? Magstart na tayo" pahabol ko..
"Okay" sagot ni Sheryl
----------
SHERYLPumunta ako sa room ni Hillary. Dala-dala ko yung tray Ng breakfast niya.
I'm doing this para naman makabawi kagabi. Hindi ko Kasi talaga nanotice na nahihirapan na pala siyang huminga tapos Wala man lang ako nagawa.
Dahan-dahan Kong binuksan ang pintuan Ng kwarto niya. Nakita ko siyang nakahiga sa kama niya, nahiya pa ako Ng kaunti dahil nakaboxer shorts lang siya at nakasando.
Pero bakit ganun? Parang feeling ko matagal ko na siyang nakikitang ganyan. Kaya nagdirediretso lang.Nilapag ko Ang tray sa table na katabi Ng kama niya. Tinap ko yung braso niya, nkatagilid Kasi siya. Pero di siya nagigising. Kaya ang ginawa ko inaglog ko siya para magising.
"What is it?!" Inis niyang sagot napabalikwas pa siya Ng upo.
Kaya medyo napa-atras ako. Lumingon siya sa kinaroroonan ko.
"Oh ikaw pala Yan?" Biglang amo Ng salita niya
"I bring your breakfast" Sabi ko agad tumingin siya sa may table
"Thank you" Sabi Niya
"Aalis na ako marami pang aasikasuhin sa baba" Sabi ko sabay talikod.
"Wait" Sabi Niya sakin Kaya tumigil ako
Paglingon ko nakatayo na siya tapos ay may kagat ng bread.
"Yes?" Tanong ko
"Kumusta ka?" Tanong Niya sa akin.
"Di ba dapat ako Ang magtanong sayo nyan?" Balik ko Ng tanong sa kanya
"Well, as you can see me.. I'm okay" Sabi niya may pataas pa Ng kamay na akala mo si Jake cuenca.
"Well, I'm okay too" sagot ko sa tanong Niya.
"Late na ba ako Kaya dinalhan mo na ako Ng breakfast?" Tanong niya ulit
"You have too many questions, why don't you eat na lang then take a rest again. I'm going down na" Sabi ko tsaka ako naglakad na papunta sa pinto.
"No more buts, just do what I say" dugtong ko sabay sarado Ng pinto.
Nakita ko naman si Anne na nagbabasa Ng magazine. Napalingon siya sakin.
YOU ARE READING
Second Chance [On-Going]
General FictionDo we deserve a Second Chance? Do we really need a Second Chance? Start: Dec. 31 2017 End: