Chapter 1 The Heroine

35.8K 828 22
                                    

After 5 years

Lakad patakbo ang ginawa ko. May exam kami ngayon kaya hindi pwedeng malate. Tumign ako sa relo at 30 minutes na lang ay magsisimula na ang exam namin.

“Shit!” Sambit ko at mabilis na tumakbo.

Lumiko ako sa isang kanto. Alam ko parang may short cut dito. Mga limang minuto na akong tumatakbo nang bumulaga sa akin ang isang pader.

“Haist!” Naman oh! Kung kelan pa nagmamadali.

Tiningnan ko ng masakit ang pader na may taas na halos apat na metro. Huminga ako ng malalim. Lumakad ako ng limang hakbang patalikod.

“Isa, dalawa, tatlo!” Pagkatapos kong magbilang ay tumakbo ako at tumalon ng mataas. Kyaaah! Nakaya kong talunin ang pader! Congratz! Pinagpag ko ang uniform ko at lumakad na.

“Help me! ! ! ! !”

Natigilan ako. Someone needs help at hindi kaya ng konsensya ko kung hindi ako tutulong. Hinahanp ko ang pinanggalingan ng boses.

Isang batang babae ang pilit na sinasakay ng mga kalalakihan sa kotse. “Let me go!” Sabi ng bata habang nagpupumiglas sa kanila.

Dahil malalakas ang  tila mga goons na all in black suit na kasama nito, ay hindi makabitaw ang kawawang biktima.

“Hoy!” Malakas  kong sigaw. Nakuha ko ang atensyon nila. “Let her go you morons!” I warned them.

Natigilan sila pero parang walang planong pansinin ako. Aba, dedma ang beauty ko ah! Lumapit ako sa kanila para kunin ang bata. Doon na sila naalerto. Dalawang lalaki ang lumapit sa akin. Sususntukin sana ako ng isa ngunit nakailag ako sabay sipa sa kasama niya. Hindi nagtagal ay napatumba ko ang dalawa.

Natigilan ang sila dahil sa ginawa ko. Lumapit ang lahat sa akin maliban sa isa na humahawak sa bata.

Sorry na lang sila dahil magaling ako sa pakikipag-tuos gaya nito. Atake sila ng ateka sa akin ngunit hindi nila ako matamaan. Isa hanggang tatlong atake ko naman ay napapatumba ko sila.

“So, who’s next?” Mayabang kong sabi sa natitirang lalaki.

Hinigpitan niya ang hawak sa bata at sumakay sa kotse. Pero bago niya napaandar ito ay sinipa ko ang pintuan ay kinaladkad siya palabas. Lumaban pa siya sa akin pero isang round kick lang ang katapat niya at natulog na ang gago. Tsk.

Nang masigurado kong hindi na siya makakatayo ay pinuntahan ko ang bata. Takot na takot ito at yumakap ng mahigpit sa akin.

“Hush Darling” Tumahan siya nang yumakap ako sa pabalik sa kanya.

“Lady Alessa!” Tawag sa kanya ng isang matandang lalaking tumatakbo palapit sa amin. Nang makilala siya ni Alessa ay tumakbo ito palapit sa kanya.

Nabigla ako ng magvibrate ang phone ko.

“Shit!” I have 10 minutes left.

Tiningnan ko muna sa Alessa ngunit patuloy pa rin itong umiiyak. Tumakbo ako papuntang school na hindi nagpapaalam sa bata.

“Sandali!” Narinig kong sabi ng matandang lalaki pero hindi ko na magawang lumingon sa kanila.

When the Mafia Prince falls in love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon