Chapter 38. The Worried Girlfie

18K 438 3
                                    

Hannister POV

Nakakapagod! Katatapos lang ng midterm exam at tambak na naman ang mga lessons para sa finals. Napabuntong hininga na lang ako habang naglalakad papunta sa unit ko. Ginabi na ako g uwi dahil sa pagrereseach ng assignments ko sa Major Subject namin. Tsk. Suplado pa naman si Sir.


Nang tuluyan na akong makapasok sa loob ng condo o ay sinalubong ako ng kadiliman. Binuksan ko ang ilaw at hinanap siya.


"Dad?" Tawag ko kay Daddy pero walang sumagot.


Nilagay ko ang aking bag sa sofa at dumiretso sa kitchen. Nang buksan ko ang ilaw doon ay napangiti ako sa aking nakita. May hapunan na para sa akin. Kinuha ko ang note at binasa iyon.



Honey,

I already prepared your dinner. I'm going; I'll be back after few days.

Dad



Si Daddy talaga oh! Limang araw pa lang siyang nadito ay aalis na naman. Sabagay, nagpalam naman siya sa akin kahapon na may pupuntahan daw sa Cebu ang kanyang Boss. Head ito ng security team ng isang mayamang businessman sa US.


Nilagay ko sa microwave ang ulam para initin. Nakakatakam iyon dahil manok iyon na may sauce, hindi ko alam ang pangalan eh. Umupo ako sa dinning table at naramdaman ko muli ang kalungkutan ng pag-iisa.


Hindi ako makapaniawala nang makita ko si Daddy noong lunes na nagluluto sa condo ko. Hindi ko talaga inaasahan ang pagdating niya sa bansa. Ang huli niyang punta dito ay noong enrollment ko pa sa college and that was 5 years ago. Tsk.


Tumunog na ang microwave kaya tumayo na ako at kinuha ang ulam. Nasimula na din akong kumaing mag-isa. Napangiti ako nang matikamn ko ang luto ni Daddy. Masarap! Kumuha uli ako ng round two at dinamihan ang rice, hindi ko mapigilang maging matakaw ngayon. Nakakapagod kayang mag-aral, kaya dapat lang na busugin ko ang sarili ko.


Napatingin ako sa upuan sa aking harapan. Naalala ko na naman ang masayang kwentuhan namin. Sayang nga lang at hindi na ako ang top notcher sa Midterm Exam namin, si Xien na uli. Ang singkit na yun! Paano kaya yun nakakapag-aral na puros pakikipaglaban naman ang kanayang inaatupag? Tsk.


Hinugasan ko ang aking mga pinagkainan at pumunta sa sala. Kinuha ko ang remote at naghanap ng magandang panonorin. Apat na beses ko ng naubos sa pagscroll ang lahat ng channels ngunit wala pa rin akong magustuhan.


"I'm bored!" Nasigaw tuloy ako. Bored nga talaga ako. Super!


Kinuha ko ang phone sa bag at ang saklap! Walang text galing kay Boyfie! Tsk. Ang singkit na yun! Busy naman siya sa Dark Ground. Nitong linggo kasi ay may laban daw sila doon. Well, Chokie my friend told me. Close kami ng cutie nay un. Pero ngayong gabi daw ang highlight.

When the Mafia Prince falls in love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon