Chapter 30. Midterm

18.5K 447 5
                                    

Tamang-tama 15 minutes before time ay nakadating ako sa classroom. Akala ko marami na ang mga calssmates ko dito ngunit ako pa lang mag-isa. Ang saklap! Kinuha ko ang notes ko sa bag at nagscan. Sayang ang isang point na masasagutan ko kung mababasa ko ang answers ngayon. Mamaya pa kami magkasabay ni Dea sa exam, kahit magkaiba ang course naming ay may isang minor subject kami na magkasama.

The buzzer rings at exactly 9am. Dumating si Ma'am pero ako lang pa rin ang naririto sa classroom. Napakunot ang noon ng teacher naming nang Makita akong nag-iisa pero hindi siya nagsalita. May fifteen minutes pa naman na extension before magstart ang exam namin.

Nagdasal ako na sana isang oras na malate ang mga classmates ko. Pero 9:30 am ay sabay-sabay silang dumating. Tiningnan ko sila isa-isa ngunit wala roon sina Xien at Third. Classmates kami sa major subject na may test ngayong oras.

Nagdidistribute na si Ma'am ng mga questionnaire sa bawat isa sa amin nang dumating si Xien kasunod si Third. Sa likuran silang umupo at ako naman ay sa gitna.

"Shit! Nabasa ko to kagabi ngunit nakalimutan ko ang meaning" Tahimik kong pinagalitan ang sarili ko. Nabasa ko talaga ang topics sa Test II pero hindi ko maalala ang kung ano ang  sagot. Si Singkit kasi eh!

Lumingon ako ng bahagya sa kinaroroonan ni Xien.

Amputik!

Nahuli niya akong nakatingin sa kanya kaya mablis akong umiwas ng tingin at yumuko.

Ilang sandal ay nakita ko silang nagpasa ng  exam kay Ma'am at umalis. Si xien ang nauuna at kasunod niya pa rin si Third.

What the? ? ? ?

30 minutes lang nila nasagutan ang test? Eh ang hirap-hirap kaya nito!

Midterm Exam Day 2.

Naghihintay ako ng elevator sa floor namin. Naramdaman kong may tumabi sa akin kaya lumingon ako sa kanya.

"Mr. . .Mr. Crenon?" Hindi ako makapaniwala na sa tabi ko ngayon ang lalaking ito. Siya yung investor nina Grace na grabe kung makatingin sa akin.

"Hi Hanni! Call me Renan" Ngumti siya sa akin. Dahil parang friendly naman siya at nakakahiya naman kung susupladahan ko yung tao na wala namang ginawa ay ngumiti din ako sa kanya.

"Ok Renan!" I answered which made him smile wider.

Bumukas ang elevator at sabay kaming pumasok. Tahimik lang kaming dalawa habang nasa loob. Magkasunod kaming naglakad palabas sa building. Sa new condo ko, sobrang mahigpit ang security dito. May membership card na dapat ipakita at kahit kaibigan mo ay hindi rin basta-basta makakapasok. Nagtataka nga ako kay Dea kung paano niya ako napuntahan. Oh well, baka may kilala din siya dito. Pareho sila ng middle name ng owner ng building. Mayaman naman kasi si Best.

Renan POV"

When the Mafia Prince falls in love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon