Chapter 3. Surprised

27.4K 700 9
                                    

"I miss my bed so so much!" sabi ko ng makahiga ako sa aking kama. Dito ako ngayon sa condo ko. Tapos na ang class ko kaya makakapahinga na rin ako.


"I miss you too pillow!" Sabi ko at kinuha ang unan at niyakap iyon. Ako ang tipong mas gugustuhin ang unan kaya sa teddy bear.


I hear my phone ringing kaya sinagot ko ang tawag. Si Dad pala.


"Yo Dad what's up!" bati ko sa kanya. Dad is like my best friend. My Mom died years ago kaya si Dad ang nagpalaki sa akin. He's at US right now, working. As my name state, Hannister White, American ang Daddy ko pero Pinay naman si Mom. Dito ako sa Pinas pinanganak at lumaki . Nagbabakasyon naman ako sa States kong hindi busy si Daddy sa trabaho niya doon.



"How's my Honey?" Paglalambing ni Dad sa akin. Honey ang tinawatag niya sa akin. Hanni naman talaga ang nickname ko pero Honey ang meaning ng endearment niya sa akin.


"Still alive ang kicking old man!" I teased him. Hai, namiss ko si Dad.


I heard him chuckled.



"Silly! How's your study?" He asked. Kahit magkalayo kami ni Dad ay palagi niya akong tinatawagan para kamustahin.



"Ayon, top notcher ako sa isang subject ko, akalain mo yun Dad!" Sinabayan ko ng tawa ang pagmamayabang ko.


"Very well Honey, I'm so proud of you!" Seryoso niyang sabi. Natahimik lang ako dahil parang iiyak ako sa mga oras na 'to. Toink. So gay.


"By the way, I have a gift for you" Nakaramdam ako ng excitement sa sinabi ni Daddy.


"What is it Dad?" Hindi na ata ako makapaghihintay. Si Dad kasi bata magregalo yun, bigatin talaga. Ayaw nun ng chipipay eh.


"Look at your side table" He commanded.


Side table daw. Tumingin ako sa kanan ko, lamp shade lang. Tumingin ako sa kaliwa; picture frame, at may isang small box na may ribbon. Eto na yun siguro.


"See it already Honey?" Dad asked for my confirmation.


"Yep! Yung may ribbon na red? Ang liit naman ito. If this is some kind of jewelry I'll make sure to throw it back to you there!" Pang-aasar ko sa kanya. Hindi ko kasi type ang magpakikay. Medyo boyish ako but hindi ako tibo. Maybe naimpluwensyahan lang ako sa environment na kinalakihan ko; si Dad at si Grandpa. Si Grandpa pala na sa US din. Dun niya trip tumira eh.



My old man just laughed at me. "Open it" He gently said.


"Teka" Sabi ko at binaba muna ang phone. Dahan-dahan kong binuksan ang box. I was shock when I saw a key.


"Dad?" I said. Hindi ako makapaniwala.


"I know what you are doing there Honey" Narinig ko ang isang butong hininga galling sa kanya.


"It's very dangerous but promise me to always be careful all the times" This time, he acted as a real father and damn, I don't know what to say.


"It's on the parking lot, ground floor. Well that's enough for this day Honey. Enjoy my gift and be careful!" Dad said. Alam niyang excited na akong makita ang gift niya.


"Thanks a lot Dad and I love you! Take care!" SOP ko bilang isang mabuting anak. Always said I love you to the best Dad in the world!


"You too Honey, I love you too"


Nang natapos na ang tawag ni Dad ay dali-dali akong lumabas sa condo para tingnan ang sasakyan.


"Wow! Ang tagal kong inaasam 'to!" sabi ko sa aking sarili nang makita ang hinhanagad kong sasakyan.






When the Mafia Prince falls in love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon