Artemis 29

79 3 1
                                    

Second Stage: Battle of Believing

Third Person's PoV

"Hala, may sugat si Ate Twinkle!"

"Don't shout on my face, Menchu! Eww..."

"Hmpf, w-why are you shouting? Why are you mad, Chiro! Huhuhu..."

"Uhh, here we go again..."

Napapailing na lamang na pinagmasdan ng dalawa pang bata ang dalawa nitong kaibigan na nag-aaway.

"Chiro don't have to shout at Menchu."

"Yeah, that's why she's crying again."

Pinanood nalang nila kung paano mapahilamos sa mukha ang bubwit na tinawag nilang Chiro habang iniisip kung paano mapapatahan ang umaatungal na Menchu.

Sa kabilang banda, puno naman ng excitement ang mga manonood dahil sa nasaksihang kaganapan sa arena.

"3 pairs from the transferees ang nakasama sa first 50!"

"3 pairs are too low. Hindi ganyan kakaunti ang nakakapasok sa second stage gaya ng mga nakaraang year. Usually, lagpas pa siguro sa 20 ang makakapasok sa next stage."

"Yeah. This year's transferees are too weak, I guess."

"But woah, some students of hanlon section got in?"

"Grabe, limang pairs ang nakasama sa first 50 na galing sa Hanlon section!"

"That's too shocking.."

"Kakaexcite!"

"Damn, this is really exciting."

"Congratulations to those pairs who successfully accomplished the first stage. And now, I will announce the 50 pairs according to their rank." dumagundong ang masaya at maotoridad na boses ni Professor Luhan.

For some of his students make it to the next stage.

"Our 1st pair is from Grimoire section. Majesty Chase and Majesty Killian!" at tulad nga ng inaasahan ay malakas na naghiyawan ang mga manonood kasabay ng palakpakan at pagtugtog muli ng banda.

"2nd pair, also from Grimoire section. Majesty Bluu and Reese Florencia!"

"3rd pair...Sharon Vurgie and Sara Quistavo of Brassard section!"

Napataas kilay na lamang ang babaeng nagmamay-ari ng pangalang Sharon Vurgie. Hindi niya akalain na magagawang makatapak ng iilang hanlon section sa pangalawang round ng practical exam.

Lalong lalo na ng isang mere transferee na napakahina at nagngangalang Trinity.

Tsk, what a disgusting piece of face. She's just a commoner, nothing to be impressed of. Inis na usal nito sa sarili nang makita ang masayang Trinity habang kinakausap ang kanyang mga kapwa nakaabot sa stage two.

"Congrats Sha, you deserved the third spot." pagbati ng kanyang kaibigang si Jeron na siya namang kapartner ni Miya.

"Congrats to you too, Sara. You both did well." usal rin ni Miya.

"I know. Don't talk to me."

Napailing na lamang ang dalawa kasama si Sara at napabuntong hininga. Knowing Sharon Vurgie, they know that she's in the bad mood and they should shut their mouth..

Tale of The Artemis Stone: Veatarts Slaxsose, Institute of Magics and Wizardry Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon