Artemis 34

79 3 0
                                    

Song Kang as Theodore Peñaflor (above)

Tension

Third Person's PoV

"Sinasabi na nga ba, may binabalak yang unggoy na yan! Hahalikan niya si Trinie!"

"Papansin ka talaga, Zigger. Maupo ka nga!"

"Hindi, eh! Kailangang matigil- aray naman!"

"Sinabing magtigil ka!"

Natigilan ang lahat nang makita sa wide glass mirror ang tangkang paghalik ni Francisco Rodecús kay Trinity habang mahigpit na nakahawak sa kwelyo nito.

Biglaang tumayo sa pagkakaupo si Theodore na nababakas ang matinding pagkadisgusto sa nakikita. Nakakuyom ang mga kamao nito na siyang kinatigil ng kanyang mga kaibigan.

"Hoy, Theo, pre. Okay lang yan.." usal ng katabi nitong si Kit.

"Shut up." tumaas ang kilay ni Chase at ng iba pang majesties dahil sa inasal nito.

Hindi siya ganyan. Usal ng mga ito sa sarili.

Usually, tatahimik lang siya sa tabi o di kaya'y lalayas na lamang kung naboboringan sa pinanonood. They knew he's also an introvert and doesn't care at other people. Pero bakit ngayon?

Gulat ang lahat na napatayo nang bigla na lamang nilang nakita ang mga nakacloak na nagmula sa makijima.

The deceiver of all deceiver.

They are in danger.

Pumikit si Killian at pinakiramdaman ang sarili. Panandaliang lumakas ang ihip ng hangin na siyang kinatingin ng lahat sa kanya.

Bumukas ang kanyang mga mata at lahat sila'y namangha nang makita ang pagkulay puti ng mga ito. Hangin.

"Crest of air, I summon you..."

Inunahan nang bumaba ni Theodore papunta sa center, ganon din ang ginawa ng mga kaibigan nito at nina Killian habang patuloy sa pagsummon ng kanyang crest.

Habang pababa naman ay sinimulan ring ipikit ni Bluu ang kanyang mga mata. Sa muling pagbukas nito ay ang pag-iba ng kulay ng kanyang mga mata, kulay asul. Gaya ng sa tubig.

"Crest of water, I summon you.." mahinang usal nito at marami ang nakaramdam ng lamig dahil sa kanyang tubig.

At sa huli, mabilis lamang na kumurap si Chase at bigla na lamang nag-iba ang kulay ng mga mata nito. Pula, tulad ng apoy.

"Crest of fire, I summon you..." usal nito sa isip at nakaramdam ang lahat ng labis na init. Nakakapaso.

"Make me enter inside the illusion chamber!" sabay nilang usal ngunit hindi tumalab.

Why?

Inulit nila ang muling pagsummon ng kani-kanilang crest upang dalhin sila sa loob ng illusion chamber nina Trinity ngunit tila ayaw gumana.

They are blocking us. Pahayag ng kung sino sa isip ni Killian.

Nagsibabaan din mula sa platform ang mga propesor matapos makita ang nangyari sa illusion chamber na pinagsisidlan ng kanilang estudyante.

Tale of The Artemis Stone: Veatarts Slaxsose, Institute of Magics and Wizardry Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon