Artemis 32

83 3 0
                                    

Cain

Third Person's PoV

"What the héll. Section hanlon got in?!"

"Really, I can't believe it!"

"She's amazing..."

"Indeed. And also, she's pretty- aw, babe!"

"Edi iyuhin mo na! Bwisit ka!"

"Oy, joke lang babe!"

Everyone was too shocked to even clap their hands as Professor Gustavo announced who won the last battle.

"Everyone, clap your hands for we've already completed the students who will proceed to the last stage!"

Tila, natauhan naman ang lahat nang marinig ang sinabi nito. Lahat ay malalakas na pumalakpak at ang iba pa'y napapahiyaw dahil sa tuwa at excitement dahil sa nasaksihang kaganapan. Gayon na rin ang muling pagtugtog ng banda.

"Guys! Kailangan nating mapuntahan si Michael. Nasa bad condition daw ang lagay niya!"

"Pero may laro pa si Trin!"

"Okay. We'll group ourselves into two. The first group will go to wherever Miki is and the other will stay here to support Trin."

"Okay, okay. Call!"

Napagdesisyunan ng buong hanlon na i-grupo sa dalawa ang kanilang section upang parehas nilang malaman ang kalagayan ni Michael at suportahan si Trinity.

"Kinakabahan ako, Rico. Mas lalong pumuputla si Trinity."

"Ay syempre ba naman, teh. Sinong hindi mamumutla kapag nakasagupa mo ang demonyitang Sharon? Haler!" agad itong nakatanggap ng batok mula kay Jonica.

"Sana naman maayos-ayos magiging ka-duel ni Trin mamaya." nag-aalalang usal ni Rita na narinig naman ng dalawa.

"Sana nga talaga." sabay nilang usal at napabuntong hininga na lamang nang makita sa malaking glass mirror, sa itaas nila, ang hitsura ng sugatang babae ngunit may ngiti pa rin naman sa labi.

Trinity...

"Now, are you all ready for the-" natigilan sa pagsasalita si Professor Gustavo nang may ibinulong sa kanya ang sekretarya nitong si Lady Saweetah.

"What."

"I repeat, professor. Majesty Chase destroyed everything inside the illusion chamber. That's why his remaining transferee opponent can't get out. I conclude that our majesty had broke something inside the said chamber, professor." maraming nagtaka sa kung ano ang pinag-uusapan ng mga ito dahil hindi naman nila narinig pa ang boses ni Professor Gustavo nang kausapin siya ng babaeng nakakaintimida ang presensya.

Malakas na napabuntong hininga ang propesor at muling hinarap ang mga manonood.

"I deeply apologize, my dear audience. Something came up and we need to fix it immediately. Please give us an hour." paumanhin nito at agad na umalis ng platform upang tuluyang ayusin ang ginawang sira ng kanyang estudyante.

Earlier..

Ang malalamig na mata ng lalaking nakatayo sa gitna ng abandonadong isla ay biglang napuno ng galit at pagkamuhi.

Nagliyab ang mga mata, buhok, at mga kamay nito nang makita ang huling taong kanyang makakalaban.

"Why are you here." malalim at puno ng galit nitong usal sa kaharap na walang ibang ginawa kundi ang mapataas kilay at mapangisi.

Tale of The Artemis Stone: Veatarts Slaxsose, Institute of Magics and Wizardry Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon