" Okey sir for now I must go because I have something to deal with my client in the office.
"Nick wait," Noah call her like begging.
Nilingon lang niya ito ngunit hindi siya nagsalita.
"I just want to invite you for lunch, It happens that I forgot to take my lunch of waiting for you."
" So now it is my fault that you starve yourself and eventually asking me to go with you? I'm sorry sir because I don't mix pleasure to business,"
Saka bigla niya itong tinalikuran. Kaya wala na itong nagawa kundi manahimik na lang.".
Nang dumating siya ng kanyang opisina ay inabutan niya doon si Rico, nakaka awa itong tingnan parang tumanda ito ng ilang taon.
"Anong kailangan mo? puwede ba Rico tigilan mo na ako, nakakasawa na ang pakiki pag kita mo sa akin lagi, and you're disturbing my work here in the office, hindi ka na ba pumapasok sa trabaho mo? araw araw kang nang iistorbo ha!."
"Are you happy seeing me like this Nick?,"
" Makapag salita ka parang ang sama sama kong tao, parang ako pa ang nangaliwa dito ha!, Magkaiba tayo Rico, nung ako ang kinawawa mo yang mga sinasabi sa akin ngayon, iyan ikaw noon dahil ini bandera mo pa nga sa akin ang babae mo di ba? Pero ako ngayon ay naaaawa sayo dahil hindi ako katulad mo na walang puso, kaya kung puwede umuwi ka na nakaka istorbo ka na sa trabaho ko."
May hearing na naman ng araw na yon, last na iyong kliyente na tinanggap niya dahil lilipat na nga siya ng trabaho.
"According to your statement and it was recorded in your narrative report, you didn't hit the pedestrian, Mrs. Josefa Montenegro, but why she fall down in the street?
"This is her client," he was interrogated by her ,""Your honor this is an exhibit #3 the medical history of the supposed victim, the victim has the history of heart problem, she fainted because her heart lacked of blood and oxygen and it causes of vasovagal syncope, so they can't blame my client of reckless imprudence resulting to serious physical injury, and in addition to my exhibit #2 the cctv coverage that she fall down 3 seconds before the car of my client stop, he stop his car because he spotted of fainting someone, as a driver you will automatically stop when you saw someone like her fainting in the middle of the street, and to my exhibit #1 the car cannot seen by her shadow and their distance is one meter ahead from the car to the victim how can we say that he hits the victim ? Your honor I Ieave the decision on your table and thank you everyone here in the courtroom,"
Nagpalakpakan ang lahat ng nasa panig niya . Siniguro na talaga niya ang lahat para matapos na ang huling kasong hawak niya, ito na lang kasi ang nakaka sagabal sa kanyang paglipat.
Nasa bahay lang siya dahil hindi pa siya nagre report sa Benson Company kahit nakapag resign na siya sa opisina ng Regional Trial Court, hinihintay pa kasi niya ang pagbaba ng hatol ng korte sa huling client niya. ng biglang tumunog ang kanyang phone.
"Hello this is Attorney Flores speaking,"
"Hello Nick?" (sa kabilang linya) hindi ka pa ba mag re report dito sa office, balita ko ay nag resign ka na sa RTC, bakit hindi ka pa nagre report hangang ngayon?
"Naka pag desisyon na ako , na hindi na ako papasok sa opisina ninyo ."
"Bakit Nick ano bang problema?, naayos ko na ang lahat dito sa opisina para sa iyong pag pasok, inilagay ko na sa locker ng table mo yung receipt and papers galing ng BIR as proof na nagbabayad kami ng tamang buwis yearly as the compliance of our Company.
"I was confused by the situation of working there, siguradong maki kilala ako ng mga empleyado mo, sa napaka laki ba namang picture ko na naka display pa sa opisina mo, ano na lang ang iisipin nila sa akin, and end this call nangangalay na ako sa kahahawak ng phone ko and hire someone in the position I'm not able to attend.
"Nick I'm not allowing you to neglect your position in our company,"
"Noah hindi mo ako mapipilit sa ayaw ko , and I never signed a contract in your office, so I can go to any company I want,? at bakit ba nakikipag usap pa ako sayo , babye na, ibinaba na nga niya ang phone.
Si Noah ay walang maisip gawin, pumunta na lang siya sa rancho ng kaibigan niyang si Dylan, nangabayo siya buong mag hapon hindi siya kumain mula almusal hangang dinner palibot libot lang siya ng rancho hangang sa dumilim na, tinatanaw lang siya ng mag asawang Annie at Dylan.
"Sa tingin mo hon malaki ba ang problema ngayon ni Noah? sa trabaho kaya?
"Pero palagay ko hindi sa trabaho ang problema niya kasi simula pa noon ay alam ko ang mga pinag dadaan niyang problema sa opisina and kayang kaya niyang I handle ang mga iyon , maliit man o malaking problema alam kong kayang kaya niya yan sa talino ba naman ng kaibigan kong yan, walang problemang hindi malulutas yan."
"Pero pababain mo na sa kabayo ang matalino mong kaibigan at sabayan mo na sa pagkain baka himatayin pa yan sa gutom nakakahiya sa tito Norlan baka isipin nun na pina babayaan natin ang anak niya,"
Habang kumakain ay nag open ng conversation si Dylan.
"Pare gusto mo bang pag usapan over brandy ang dinadala mong problema ngayon?,"
"Okey lang ako pare,"sagot nito sa malumanay na boses.
"Sa nakikita ko kasi hindi eh, ngayon ka lang yata naka encounter ng ganitong problema sa trabaho ba pare?, gaano ba kalala?, try to elaborate baka makatulong ako.
"Mahirap to pare, si Nick ang problema ko nag refuse siya na pumasok sa kompanya,"
"Yan lang ba? pare marami ka pang puwedeng I hire para sa kumpanya mo being legal consultant, ito kasing si Nick, gusto niyan walang humahadlang sa mga ginagawa niya, lalo na ngayon nasanay na daw na mag-isa, sabi sa akin ni Annie , sinasabihan kasi ni Annie na humanap na ng partner, pero alam mo ba ang sagot daw sa kanya, mag mamadre na lang daw siya dahil lahat daw ng lalaki ay manloloko, nag ka trauma na yata sa ginawa ni Rico sa kanya. At matigas ang ulo niyan, pag ayaw hindi mo mapipilit ganun yan, kaya kung ako sayo mag hire ka na ng iba dahil maiinip ka lang sa kahihintay sa kanya,
BINABASA MO ANG
❤️I love ❤️ your CEO👌
RomanceThe ranch is the reason for falling down with the charm of this CEO, at first I hate of his arrogant attitude , until I found it one day I was the one who will cry and beg for his love, he ignored me many times, by then I realized that I must stop...