🏅Chapter 38🎶

2 0 0
                                    

Maagang nagising si Nick, naligo lang siya sa CR ng hospital room niya, private room yun kaya mag isa lang siya sa kuwarto, hindi siya naka pagpalit ng damit dahil wala doon ang iba niyang gamit ang maliit na sling bag lang niya ang naroon nasa kotse kasi niya iyong iba niyang gamit, nasa vicinity ng planta naka park ang kotse niya kahapon, buti na lang ng tingnan niya ang loob ng kanyang sling bag ay may isa pang undies siya doon, kaya iyon na ang ginamit niya, pumunta siya ng billing section dahil magbabayad sana siya ng kanyang hospital bill, ngunit hindi siya pinagbayad ng cashier dahil nag advise daw kahapon si Noah na i forward na lang sa opisina nila ang bill. Dumaan din siya sa isang mall para bumili ng puwede niyang isuot, hanggang sa pumunta na siya ng planta, nag advise siya sa guard na naroon na papuntahin sa session hall ng planta ang lahat ng security guard, at ang lahat ng nasa radio and computer room naka duty man o hindi, ng maganap ang pagbato sa oras ng rally. at yung tatlo pong manager dito. dahil may mga mahalagang bagay na kailangan nilang malaman.

"Lahat po ba ay narito na?, may hindi pa po ba dumarating?, "

" Lahat po mam ay narito na maliban sa isang security guard na naka duty ngayon " ang isang manager ng planta iyon.

"Okey shall we start now? "

"That's fine with us mam, "

" Sinong naka duty sa oras. ng rally kahapon?,"

"Kami po ni Sison mam, pero palabas na po kami nun, hinihintay lang namin yung next shift, hanggang sa marinig nga namin yung kaguluhan, at naulinigan nga din po namin na tinamaan daw po kayo, kaya lumabas na nga ako, at saka ko lang nalaman na kayo nga po ang tinamaan, at agad na namin kayong naisugod ng hospital,"

"Okey then, let's start, may mga suspect na po ba kayo tungkol sa batuhang naganap?"

"Nasa headquarters pa lang po ang lahat ng report and investigation reports , pumunta po yung police officer kahapon at gusto nga po kayong kausapin, ne reject po kasi ni sir Noah yung official na yun dahil gusto na daw niyang ipasara ang planta kaya hindi na daw po yun kailangan,

"Bakit daw niya ipasasara?," nagtatakang tanong ni Nick sa security guard.

"Galit na galit po kasi si sir dahil sa nangyari sa inyo, kaya yun po ipasasara na lang daw niya itong planta,"

"Marami po ang maaapektuhan, mahigit isang libo po ang nagtatrabaho dito, at lahat sila ang mga bread winner ng kanya kanyang pamilya, paano na ang pang araw araw nilang pangangailangan kung mawawalan na sila ng pagkakakitaan?," ang branch manager yun.

"Miss Andres, don't worry I'll discuss your
concerns to the president Mr. Noah Benson and I assure you that this industrial plant won't closed until further notice, but what about the Union are they pursuing their will to protest?,"

"Attorney napagkasunduan na po ng mga member ng Union na papayag na daw sila sa gusto ng board na ma delay ng konti ang kanilang Kahilingan huwag lang daw po na magsara ang planta, si Attorney Gonzales na lang daw po ang makikipag usap sa board, pero after three days na daw po yun, may importante daw siyang bagay na aasikasuhin sa dalawang araw na daraan,"

"Okey guys this meeting is adjourned, you can go back to your posts and work, please advise attorney Gonzales to look for me in the main office, before he met the board, Miss Ayalde please stay for a while I have something to discuss with you."

"Copy mam," Miss Ayalde answered.

"Noah told me that you are his trusted employee? Am I correct?,"

"Yes ma'am and just call me "Jen" short for Jenny Ayalde ,"

"Okay Jen who do you think started the trouble yesterday?"

"As far as I know mam, the Union won't start that chaos, isa po yun sa napag kasunduan nila, dahil mahal po nila ang kanilang trabaho, pero para makasiguro po kayo puntahan po ninyo si SPO2 Jason Delano siya po ang in charge dito,"

"Can you accompany me of going to headquarters Jen?"

"Yes ma'am, "

"Sir I'm attorney Flores, the counsel of Benson Company, can I get some information about the chaos in the industrial plant of my client?,"

"As I've heard from Mr. Benson, he's not interested to know about that rally, because he had decided to closed that plant as soon as possible,"

"Sir pasensiya na po kayo sa temper ng aking boss, ganyan po talaga yan padalos dalos kung mag isip, but as their council I have the right to know all about your reports regarding that trouble and causes me too much pain, they hit my forehead and troubled my sleep last night, due to the pain, and it hurts so much,"

"Attorney ayon sa aming imbestigasyon hindi nagtatrabaho sa planta ang mga nag pasimuno ng pambabato sa rally, parang ikaw atty. ang kanilang target, parang sinamantala lang nila ang araw ng rally para lumikha ng kaguluhan, batay na rin ito sa CCTV footage na nakuha namin na nakakalat sa buong vicinity ng planta," at may isa pa rin kaming angulong pinag aaralan , ipapaalam na lang po namin sa inyo kapag may nakuha na kaming matibay na ebidensya ukol dito, mean while just play dumb about their motives, para hindi sila makahalata, umaabot sa sampung tao ang mga salarin ng araw na iyon, lahat sila ay hindi residente dito sa Laguna, nag wire na kami sa mga headquarters na nasa malalapit lang na mga bayan, para tingnan kung may mga record na ang mga ito saan man sa mga malalapit na lugar dito, attorney for now please be careful and be vigilant for your safety, dapat nga sana ay may kasama ka kahit isang bodyguard para na rin sa iyong proteksyon,"

"Ayos lang po ako officer kaya ko po ang sarili ko, pero may kasabihan nga na "kapag oras mo oras mo na," wala na tayong magagawa kapag ginusto na yan ng maykapal, anyway isa lang naman ang buhay ng tao dito sa mundo , kaya nga dapat na ingatan na natin ito, "

Nang makatapos na silang mag usap ni SPO2 Jayson Delano ay agad na niyang nilabas ang manager ng planta na sumama sa kanya kanina. Private kasi silang nag usap ng officer, ito ang pasekretong text sa kanya nito kanina.

"Okey Jen I'll just drop you by to the plant, bahala ka ng magsabi sa lahat na umalis na ako at sabihin mo rin sa kanila na ilalaban ko na hindi magsara ang planta, at Jen if ever na dumaan dito ang sir Noah ninyo sabihin mo na lang na nauna na ako, masakit na kasi ang ulo ko, magpapahinga na muna ako sa bahay namin,"

Nang nasa Hi-way na siya papuntang Manila ay nahalata niya na may sumusunod na dalawang puting kotse sa kanya, kaya sa opisina na siya tumungo, kasi kapag umuwi siya sa kanila ay baka ma milegro pa ang kanyang dalawang kapatid at ang mama na rin niya,
*****************************************

❤️I love ❤️ your CEO👌Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon