❤️Chapter 9👑

9 0 0
                                    

Nick decided to go home that very moment, and when she reached home, she quickly goes to her room and there she thinks cleverly of seeking for a job that can make her feel busy ,"

"O, Nick andito ka na pala ? , kumain ka na ba anak? sunod sunod na tanong sa kanya ng ina halata kasi nito na malalim ang kanyang iniisip,"

"Ma bakit ba sumusulpot ka na lang bigla, nagulat ako sayo ma,"

"Nagulat na ano?, kanina pa ako kumakatok hindi mo ba ako narinig? since nakabukas naman ang pinto kaya pumasok na ako, ang lalim ng iniisip mo? sino ba ang iniisip mo anak si Rico na naman ba?"

"Ma naman puwede po bang kalimutan na natin ang tarantadong yon, ngayon ko lang naisip ma, na hindi ko naman pala siyal minahal? Kasi ang dali ko siyang nakalimutan?

"Anong nakalimutan na pinag sasabi mo?," ngayon nga ay halatado ko na siya na naman ang nasa isip mo, at kita ko sa kislap ng iyong mata na inlove ka, puwede ba anak, kalimutan mo na ang taong yun, kakawawain ka lang niya, hindi ka pa ba nagsasawa na masaktan? maawa ka naman sa sarili mo anak, ako dito ang lalong nagdurusa dahil nanay mo ako, ramdam ko ang pag papakasakit mo, are you not aware of your good qualities, you're such a beautiful girl and you are too clever, to just be dumped by that nasty man, my God anak kindly open your blind thine eyes?, It's heartbreaking for a mother looking her daughter hurting by that dumb man. So please stop and move on, just pray always para sa sunod na umibig ka ay sumaya ka na okey ba anak?,

"Okey po ako ma, naka luto na po ba kayo?, nagugutom na po kasi ako,"

"Mabuti pa nga, lumabas ka na diyan at kumain na tayo nandiyan na din ang mga kapatid mo sabay sabay na tayong kumain ,"

Habang kumakain sila ay nag reklamo ang kapatid niyang si Arlan first year college na sa isang pampublikong paaralan.

"Ma may bibilhin po kaming libro kailangan daw po bago mag prelim ay makabili na kami importante po ang librong yon sa mga freshman na katulad ko, dahil doon daw manggagaling ang lahat ng lessons namin,"

"Anak Pasensiya na muna dahil ang tira kong pera diyan ay pang isang linggong consume natin, but I promise you, I give it to you this coming end of the month,"

"Ma ako din po ay kailangan ng bilhan ng uniform masikip na po kasi sa akin yung dalawa kong uniform yung pants ko nga ay napunit na kanina buti na nga lang ay napunit yun nung pauwi na ako,"

"Okey sa katapusan ay ibibili na din kita Arjay,"

"Ma ako na po muna ang bahala sa dalawang makulit na'to, dalian nyo ng kumain at matulog na kayo, bukas ay lalabas tayo at bibilhin natin ang mga kailangan ninyo ,"

"May pasok pa kami bukas ate sa Friday ng hapon na lang po pag uwian na namin," sabi naman sa kanya ng kapatid niyang si Arjay"

"Okey Friday ng hapon agahan ninyo ang uwi ha,! para hindi tayo gabihin,"

"Ate sa mall tayo bumili ng uniform ko ha!"

Nakayakap ito sa likuran habang nagsasalita, bigla niya itong hinarap.

"Jay ibibili na nga kita di ba? What's that lambing for?,"

"It's for the Jollibee ate, natutuwang sagot nito sa kanya,"

"Okey, okey since nilambing mo na ako well it's fine with me, sumama ka na rin po ma,"

"Huwag na anak , dahil magluluto pa rin ako ng dinner natin, dahil alam ko ang mga yan kahit kumain na sa labas ay gutom pa rin yan na uuwi, at saka Nick may pera ka pa ba ng ipambibili mo ng mga kailangan nila?,"

" Meron pa po akong tira kaya pa po yon,"

"Pasensiya ka na anak ha, kung hindi lang sana maagang namatay ang tatay ninyo , ay hindi natin dadanasin ang mga paghihirap nating Ito,"

Isang judge ang papa nila ng ito ay mamatay ang mga pang gastos nila ay galing lang sa pension ng papa niya, kaya halos ay kulang talaga ang pang araw araw nilang gastusin dagdag pa ang mga bill sa ilaw at tubig, buti na nga lang ay sarili nila ang bahay na tinitirhan nila ngayon, kaya hindi na nila kailangang mangupahan dagdag pa yun sa gastusin," namatay daw ang papa nila sa sakit sa puso, inatake daw ito sa opisina habang pinag aaralan ang isang kasong hawak nito, magtatapos na siya noon ng high school, kaya ng mag college siya ay nag working student siya at halos ay konti lang ang binabayaran niya sa school dahil nga sa isa siyang scholar sa UP miscellaneous lang ang kanyang binabayaran doon,

"Ma aalis po muna ako maghahanap ako ng puwede kong mapasukan,

"O, sige anak ikaw ang bahala,"

Sumakay siya ng Jeep papuntang bayan hindi niya dinadala ang kotse pag ganitong malapit lang ang pupuntahan niya at saka nagtitipid din siya sa gasolina, sa papa niya ang kotseng iyon, bagong bili ito ng ito ay mamatay, matagal kasing pinag ipunan iyon ng papa niya ayaw kasi nito na kumuha ng hulugang kotse, dahil mahirap daw na may ina alalang hulugan buwan buwan. Kaya ipinagkatiwala na lang sa kanya ng mama niya ang kotseng iyon,, sa kalalakad niya ay may nalingunan siyang law firm, pumasok siya at nag tanong sa guard.

"Sir puwede po bang mag apply dito?, Isa na din po akong attorney dati po ako sa RTC sa Quezon, City nasa PAO division po ako,"

"Saan ka ba nag tapos ng pag-aaral?"

Tanong sa kanya ng Guard.

"Sa Harvard university po ako nag graduate, pero sa UP po ako nagsimulang pumasok ng patapos na po ako, iyong last year ko po ay sa Harvard na po ako nag enroll kaya sa Harvard na ako nag graduate ,"

"Ay naku pasensiya ka na po mam exclusively from La Salle graduates lang po ang tinatangap dito,"

"Ah ganun po ba?, pasensiya na po sa abala "

"Okey lang po mam pasensiya na po uli,"

Palabas na siya ng firm ng may biglang kuma usap sa kanya isang guwapong lalaki, kasalubong niya ito sa loob ng opisinang iyon.

"Uyy, cheer up miss beautiful, ano bang probiema?, tinanggihan ka ba ng mga attorney diyan?, hindi ba nila kayang solusyunan ang problema ninyo?,"

Hindi sumagot si Nick bagkus ay nginitian lang niya ito, at nagpatuloy na lang sa pag lakad hangang sa makarating siya sa pinto ng elevator, tiningalala niya ang colored yellow arrow, pababa na iyon nasa 4th floor na ito, kaya naghintay na lang siya, marami na din ang naghihintay sa labas na kagaya niya, ng bumukas ang 5 ito sa mga katabi niya kaya nagkaroon ito ng pagkakataon na bulungan siya.

"Miss puwede bang maimbita kita na kumain?, may sasabihin lang ako sayo,"

Hindi lang niya ito pinansin dahil napreskuhan siya dito, pero ng bumukas ang elevator ay pinigilan siya nitong lumabas pero nagpumilit siyang lumabas kaya lumabas na lang din ito, at sumabay sa kanyang maglakad,

❤️I love ❤️ your CEO👌Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon