👑Chapter 7💍

5 0 0
                                    

"Hindi ba nagagawi dito si Nick pare?,"

"Masyadong busy ngayon si Nick may isa pa siyang kaso na hindi pa natatapos, baka hindi pa maka decide kasi naghihintay pang matapos yon, hayaan mo dalawin ko siya bukas baka makumbinsi ko na pumasok sa Company ninyo."

"Sige nga pare baka makinig sayo,"

Pagbasa ng hatol ng araw na yon,"

Dumating na ang judge kaya nagsalita na ang sekretarya nito.

"Please all be rise, maya maya ay nagsalita ito uli, okey you may sit down,"

Ang judge na ang nagsalita.

" Please read the verdict,"

Nagsimula ng magbasa ang secetay ng Judge.

Gr. No. 56217

The people of the Philippines

Mr. Arsenio Dela Cruz

VS

People of the Philippines

After due proceedings the justice rendered a judgement findings Dela Cruz not guilty beyond reasonable doubt, for the crime charged against him in the instant case, the court hereby acquit Dela Cruz, and hereby imposes him to be released from his conviction.

CA Article 288 of the revised penal code under Article7823 of the civil code,
Wherefore the foregoing premises considered the juries judgement of release and desist order consequently Dela Cruz is aquitted.

SO ORDERED

Dela Cruz who was not guilty and finding that the prosecutions evidence was insufficient to convict Dela Cruz of the offense charged beyond reasonable doubt.

Pursuant to the section XIII 83 of the constitution and the Decision Chairpersons attesttation, I certify that the conclusions in the above Resolution had reached in consultation before the case was assigned to the writer of the court Division.

Eleonor Bautista
Chief Justice

Sobrang pasasalamat sa kanya ng pamilya ni Dela Cruz dahil sa napawalang sala ito dahil na din sa galing niya sa pagkalap ng mga ebidensiya, ganun siya lagi, hindi niya tinatangap ng basta basta ang kaso hangang wala siyang matibay na ebedensiya para sa kasong kanyang hahawakan , sinisiguro niya lagi ang lahat lahat para siguradohing mananalo sila sa kaso, sa loob ng isang taon niya sa PAO division wala pa siyang naipapatalong kaso , wala siyang ka alam alam na ang anak ng matandang nadisgarasya umano ni Dela Cruz ay galit na galit sa kanya, hindi nito matangap na natalo sila sa kaso , napaka galing daw ng abogadong nakuha nila nag bayad siya ng mahal sa abogado para siguraduhing mananalo sila sa kaso, pero nabigo sila sa kasong iyon. Hindi kasi basta basta ang abogado ng kalaban napakagaling nito ,babae lang na naturingan pero extremely good ito.

Nasa bahay siya kaya nababagot na siya, pumunta siya ng kusina inabutan niya doon ang nanay niya.

"Ma ano pong ulam? tanong niya sa ina habang ngumunguya ng mani na isa sa ingredients ng nilulutong ulam ng nanay niya,

"Uy huwag mo nga na bawasan yan, ikaw na bata ka,"

"Ano nga po ang ulam gutom na kasi ako,"

"Alam ko na pag wala kang ginagawa ay pagkain ang pinagbabalingan mo, sandali na lang ito, ang paborito mong kare-kare ang niluto kong ulam para makakain ka ng marami, nga pala anak kumusta yong inaplayan mong position hindi pa ba tumatawag sayo,?,"

"Tumawag na po sila kaso parang ayaw ko nang pumasok doon,"

"Eh bakit ka nag resign sa RTC?. sabagay buti nga ito para naman maka pag pahinga ka ,pagkatapos mo kasing mag graduate, diretso ka na sa trabaho, huwag ka na nga munang magtrabaho para maka pagpahinga ka naman, Si Rico ba anak hindi na nangungulit sayo?, "

"Hindi na po ma, siguro nagsawa na sa pang iistorbo sa akin, "

"Buti naman sasakit ang ulo mo anak kung siya ang mapangasawa mo, o eh saan ka ba papasok ngayon,"

" Mga one week time lang po ma, gusto ko lang po muna na mag enjoy na walang ginagawa para pag pumasok na ako sa magiging trabaho ko focus na ako, and no worries at all."

"Alam ko, kasi anak nga kita, I know how responsible you are when it comes to your work, and you're so much dedicated to it. keep it up my girl, I'm too proud of you anak , hindi ka ba dadalaw sa kaibigan mo? halos tatlong buwan ka ng hindi nakakapuntang bulacan, "

Magpapahinga na lang po muna ako, kaya sasagarin ko na,"

Kumakain na sila ng may biglang nag pa tao po. Sila lang dalawa ng nanay niya, sa  school na kasi kumakain ang dalawa niyang kapatid.

"Anak buksan mo na, baka importante yan, "

"Teka po, (kaasar ang sarap pa naman ng kain ko),"

Pag bukas niya ng pinto ay si Dylan ang bumungad.

"O Dylan napadalaw ka, na miss mo ba ako?, " biro niya dito,

"Ay naku, oo naman pero mas miss ka ng kaibigan mo, wala daw kasing maka usap, anyway napa daan lang ako, bumili kasi ako ng ilang kagamitan para sa rancho, kumusta ka Nick?,"

"Naku, bago yan halika muna sa dining kumakain kasi kami ni mama ng dumating ka, sabayan mo na kaming kumain,"

"Wow at last matitikman ko na uli ang luto ni tita Anjie, alam n'yo tita pag ganito lang ang laging set up ni Nick naku hindi pa man umabot ang isang taon magiging isang Dabiana na yan, at hindi na yan magkaka asawa , tatandang dalaga ka Nick sabay tawa nito,"

"Hindi ah kahit ngayon pa lang kung gusto ko na mag asawa makakapag asawa na ako naghihintay lang sa akin si Rico. "

"Hay naku kung siya na lang mag paka tandang dalaga ka na anak, sabad din ni tita Anjie,

"Hindi ka ba nabo bored dito Nick?, " halika sumama ka sa akin. Doon hindi ka mag mumukhang dabiana dahil may exercise ka doon mangabayo ka lang exercise mo na din yon at saka miss ka na din ng inaanak mo."

"Oo nga naman anak kita ko bored ka na nga dito dahil maya't maya naghahanap ka ng pagkain, alam ko naman na kapag wala kang magawa ay pagkain ang pinagbabalingan mo,"

"Ma pinag tatabuyan mo na ba ako?, "

"Anak puwede ba naman kitang ipagtabuyan, ang sa akin lang eh suggestion lang, kung ayaw mong pumunta eh di wag kang pumunta, wala namang problema sa akin yon di ba Dylan?,"

"Oo nga po,"

"O sige na sige na sasamahan na kita pauwi, dalian mo na Dylan at baka gabihin na tayo sa daan,"

*****************************************

❤️I love ❤️ your CEO👌Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon