Chapter 20
"Kung ang hatdog ay pula, bakit hanggang ngayon wala kang jowa?"
Napapikit ako ng mariin ng marinig ang boses ni Rin. Ang lakas ng hagalpak nya nang tawa habang parang baliw na inaasar si Shenna.
Kasalukuyan kaming nasa kotse dahil naiiisipan ko silang dalhin sa mall para na rin makapag-bonding kaming tatlo.
Napasapo si Shenna sa ulo at nag-aalalang tinitigan si Rin.
"Alam mo Rin? Nakakahiya ka," anito at humalukipkip.
Natatawang binalingan ko si Angel na busy sa pagmamaneho. Hindi nya pansin ang dalawang maingay sa likuran dahil para syang bata na may sariling mundo.
"Para namang may boyfriend 'yang isang 'yan," natatawang komento ko at tinitigan sila sa salamin.
Bently called us earlier nang sabihin namin sa group chat na lalabas kami para mag-bonding, pero ang loka! Busy raw sya at may tatapusin sa trabaho! Natatawa na nga ako dahil hindi sya makalabas at makagala man lang dahil mas pipiliin nyang magpakasabog sa trabaho.
Tumawa ang mga ito habang ako naman ay binaling ang paningin sa labas. Kanina pa kasi ako may napapansin.
It is just me? Or there are someone who's following us.
Kumabog ang dibdib ko kasabay ng marahas na paglingon ko sa likuran. Naglabas ng baril ang lalaki at tinutok mismo sa gawi namin.
"Yuko!" I shouted desperately. I saw men with black shirts and a bonnet aiming their gun towards our car.
"A-ano?" Rin's voice became uneasy. Napalingon na rin sya sa likod ngunit mabilis syang nahila ni Shenna para yumuko.
Angel gripped the steering wheel tightly. Binilisan nya ang andar nito habang kami naman ay binalot ng takot.
"Angel! Bilisan mo! F*ck, ano ang mga 'yon?!" Nangangatal na ang labi ko dahil unti-unti na akong binabalot ng kaba.
"W-wife, please tell your friends that they need to stay there," mahinang anito bago ako lingunin. His eyes pleaded me to help him secure ourselves.
Napalunok ako bago tumango.
"Y-yumuko lang kayo. Huwag na huwag kayo mag-aangat ng ulo Rin! M-may gusto atang mapaaga ang meet up natin kay St. Peter."
Sunod-sunod ang paputok na pinaulan sa amin. Ang iba noon ay tumatama sa likurang kotse, dahilan para umingay at mapaiktad ang mga kasama ko. Nabasag ang salami kasabay ng pag-ingay ng gulong at pagewang namin sa loob.
"A-ate... Ate— m-may dugo..."
Parang tinambol ang puso ko nang maulinigan ang boses ni Rin. She's rattling while Shane is lying in her lap. Hawak nya ang braso nito na may mantsa ng dugo.
"S-shane! Shane!" I tried to wake her up. Fuck! Rin is afraid of blood and Shane is bleeding!
Gusto ko lumiban para daluhan silang dalawa pero sa bilis ng kotse at sa mga bala na pinapaulan sa amin. Malabo 'yon mangyari.
Shane groaned. It's a sign that she's now conscious.
I composed my self even though my heart starts to beat erratically fast. Nawiwindang ako sa bilis ng pangyayari.
Bakit 'to nangyayari? Sino ang pakay nila?! Bakit kailangan madamay ang mga kaibigan at asawa ko?!
Gusto ko magwala habang naiiyak na binalingan si Angel na patuloy sa pagmamaneho.
He's doing his best not to let those goons catch us. Angel manouvered his car.
Nagsitilian na ang mga taong nadadaanan namin at sigurado akong may napahamak rin dahil doon.
BINABASA MO ANG
Reaching Stars [Central Series #1]
Hành độngR-18 [Completed] After a series of heartbreaks, Anna Marie Escyda finds herself not wanting to fall in love again, until her parents arrange her in a marriage to a man she doesn't even know. Wanting to please her parents and play the part of being...