Chapter 44

10 4 0
                                    

Chapter 44

"AKALA KO BA walang comeback na magaganap?" Nakataas ang kilay na tinitigan ako ni Bently habang paikot kaming nakaupo sa sala. Nakataas ang dalawang paa nito at nakasanday sa magkabilang gilid ng upuan na para bang 'yon ang pinaka maayos na upo na kaya nyang gawin. Shane was tapping continuously in her laptop while Rin was doing pushups, wearing a black sports bra and a comfortable leggings. Kapwa may mga ginagawa ang isa sa amin maliban kay Bently na parang tamad na tamad na sa buhay.

"Wala naman talagang comeback ah? Sino ba ang may sabi?"

Nagkatinginan silang tatlo na parang pinagkakaisahan nila ako.

"Walang comeback pero may second chance?" Tumigil si Shane sa pagtipa ng keyboard at tinaasan rin ako ng kilay.

"Walang comeback pero kasing pula mo ang kamatis ngayon?" sunod na  ani Bently.

"Walang comeback pero naglaplapan?"

"Hoy! Sensored!" sabay-sabay na sigaw namin.

We glared at Rin who just shrugged and continue what she's doing.

"Mga pa-virgin pero inunahan pa ako magka-anak," nangaasar na saad nito at walang kapaguran sa mga ginagawa. Ramdam ko ang pamumula ng mukha kaya napahaplos ako sa pisngi. Iniangat ko lang ang paningin ng mapansing lahat na sila nakatingin sa akin.

"Eww marupok," sabay-sabay na ani nila at sabay-sabay rin umirap sa hangin. Binato ko sila ng mga nakagusot na papel sa trashbin kaya naman tawang tawa ang mga ito sa pamimikon sa 'kin.

"Payag ka nun Rin? Ikaw lang sa inyong tatlo ang mukhang hindi ikakasal?" nang-aasar na ani Bently. Tumigil ang kausap nya sa pag-angat ng katawan at tinaasan sya ng gitnang daliri. Natawa kami sa reaksyon nya.

Natapos ako sa pag-aayos ng mga wedding gowns at mga susuuting ng brides maid. Madali ko na ring nalagyan ng outline ang mga gagamiting basket para sa mga bata at nilagyan iyon ng design na tugma sa kulay ng motif. Angel and Dwyne have their spare time alone. Nagpaalam ito sa akin kinabukasan matapos naming mag gala para masolo ang anak.

Napag-usapan namin ang nalalapit na kasal ni Shane kaya may dalawang buwan pa kami para paghandaan ang pananahi at pag-aayos ng ibang mga gagamitin para sa mahalagang araw nyang iyon. Hindi ko maitatanggi ang sayang nararamdaman ko para sa kanya. Shane's been tough in her whole life, fighting and struggling to ovwrcome her sickness. Hindi man ako ang kasama nya sa mga panahong 'yon but I'm happy that after all those tough times, may oras na siya para maging masaya at sumettle down. I'm so proud of her as a friend and as a sister. Kahit minsan ay nandyan lang sya at handang dumamay kung may mga pagkakataon mang kailangan ko ng karamay. Finally, she's close to find her happy ending.

Napatungo ako dinama ng palad ang singsing na nanatili sa aking daliri ng lumipas na taon. Tinanong ko na rin ang sarili kung bakit hindi ko magawang maitapon 'yon noon pero sa tuwing gagawin ko, ako mismo ang nasasaktan. I tried forgetting Angel though, many times I've could imagine, but I can't. I know that I can't. Lalo na sa tuwing titingin ako sa mga mata ng anak ko. Lagi ko syang naaalala. I always wonder what would our life be if we stayed together on those tough times.

Masayang nakipagkwentuhan ako sa kanila hanggang sa makauwi sila Dwyne at Angel. Bandang alas- sais ng makarating sila sa bahay kaya naisip ko na pagpahingahin na sila. Panay ang kwento ng anak ko sa mga sinakyan nilang rides ng ama. Angel wanted me to go with them but I need to finish my sketches para masimulan ng matahi.

"Baka naman inispoil mo na si Dwyne ng chocolates. What did mama say sa pag-eat ng maraming ganun?" Nakangusong umupo ako para pumantay sa ulo ng anak.

"Bad po 'yun mama, but papa did not spoil me po. We eat fried rice and hotdog in the restaurant when lunch came then we eat ice cream for desert," anito at hinalikan ako sa pisngi. Natatawang niyakap ko sya at binuhat patungo sa banyo. Naramdaman kong sumunod si Angel sa amin kaya maingat na inilapag ko ang anak sa ibaba at kinuba ang sipilyo nya.

"Kumain na ba kayong dalawa ng hapunan?"

Angel nodded, eyes are on me.

"Ikaw kumain ka na ba wife?"

"Kumain na ako doon kay Rin. Nagpadala si Tito Rick ng ulam kaya nagdala na rin ako dito para mainit ko at makakain kayo," I said smiling.

"Toothbrush muna ikaw bago mag-rest baby huh? Para hindi masira ang teeth 'di ba?" Baling ko kay Dwyne.

My son obediently nodded and brushed his teeth like he used too. Nakadalawang lagay pa ito ng toothpaste pero hinayaan ko lang sya.

"Ikaw? Hindi ka magto-tooth brush?" Baling ko kay Angel na parang estatwa na nakatingin lang sa aming mag-ina.

"I don't have any toothbrush here wife," kalmadong anito at sinulyapan si Dwyne na nagmumumog.

Itinuro ko ang isang toothbrush na naroon habang sinisipilyo ang sariling ngipin. Kinuha nya iyon kaya inabot ko sa kanya ang toothpaste.

Inabot kami ng ilang minuto dahil ilang ulit na naglandi ng toothpaste ang mag-ama ng makakuha ng tiyempo at hindi ko napansin. Pinalinis ko tuloy iyon sa kanila dahil maging sa pader ay nakadikit ang mga 'yon. Halos maubos na ang laman niyon na kakabili ko lang.

Pinagpalit ko na rin si Angel ng damit dahil basa na 'yon katulad ng damit ng anak.

*

"Kaninong damit 'to?"

Tumaas ang kilay ko ng makita ang bakas ng iritasyon sa mukha nito.

"Kay Bently," simple kong saad habang tinutuyo ang basang mukha. He throwed me the shirt before taking of his own, glaring at me like I did something wrong.

"I'll prefer naked," seryosong anito at itinapon kung saan ang hinubad na damit. "Does that Bently oftens sleeps with you?" I quickly noticed his throat moving, like he's angry at something that I did.

Hindi ko sya pinansin at pinalitan ng pantulog ang anak.

"You can sleep in the couch. Kasya ka doon," I said as I lift Dwyne and lay him down. Walang nagawa ang lalaki at marahas na tumalikod bago tumungo palabas. Natawa ako dahil sa kaabnormalan nya.

"Huwag mo gayahin ang papa mo ha?"

"Bakit po mama?" Pati mata ng anak ko ay nagtatanong.

"Napaka wirdo nya kasi baby. Ang tatay mo ang depinasyon ng kawirduhan," I tried explaining but my son seemed like he don't get what I said. Natawa nalang ako ng humagikhik sya kaya kiniliti ko ito sa leeg.

Nakatulog ang anak ko ng mahimbing habang hinahaplos ko ang kaniyang buhok. Inayos ko ang kumot nito bago halikan ang anak sa noo at dumeretso sa maleta para kumuha ng isang extrang kumot at dumeretso palabas.

Binalot ng kaba ang dibdib ko ng biglang may humapit sa bewang ko at siniil ako ng isang halik. I saw Angel's eyes looked at my eyes deeply. May kung ano akong emosyon na nakikita doon pero hindi ko mahulaan.

"Fvck. I miss deavoring this lovely lips of yours." Pilyong gumuhit ang ngisi sa labi nya bago higpitan ang kapit sa katawan ko at hapitin ako palapit. Naramdaman ko agad ang init na nagmumula sa katawan nya kaya gulat na napamulagat ako ng mata.

"A-anong—"

Sa isang iglap ay naramdaman ko ang labi nya na gumagalaw at pinaglalaruan ang labi ko. Nahigit ko ang hininga at napapikit ng mariin bago gantihan ang marubdob na pag-angkin nya roon.

Napangiti ako ng bahagya sya tumigil at napamulat ng mata.

Reaching Stars [Central Series #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon