Chapter 42

12 5 4
                                    

Chapter 42

"BAKIT HINDI MO sa 'kin sinabi." Mariin ako napapikit at nanginginig na bumuntong hininga. Pinahid ko ang luha na tumutulo sa pisngi ko.

"B-bakit kailangan mo pa akong saktan para lang lumayo ako." Nakayukong ani ko. Ramdam ko ang titig nya sa akin. Pareho kaming nakaupo sa sahig habang magkaharap sa isa't isa.

"K-kinutuban na ako noon, Angel. A-alam kong simula ng ikasal tayo may mali. P-pero hinayaan mong mahalin kita bago mo sabihin 'yung totoo." Puno ng pait na tumitig ako sa kanya.

"D-do you know how hurt am I when you said that you never love me because I'm just your job?" Humikbi ako at tumingin sa kanya. Puno ng sama ng loob na pilit kong pinapahid ang mga luha na walang tigil sa pagtulo sa mata ko.

"S-sana... Sana sinabi mo kasi sana... S-sana sa ilang taon na 'yun kasama sana kita."

"I almost lost my Dwyne... I-i almost lost what I'm so exited to have before. Kasi akala ko kapag- kapag nalaman mong magkaka-anak tayo... Babalik ka sa'min kapag lumapit ako sa 'yo."

Patuloy lang ako sa pag-iyak. Gusto ko ilabas lahat ng sama ng loob ko sa kanya noong panahon na 'yun.

"All this years..." Suminghap ako ng hangin at napahilamos sa mukha.

"I thought you cheated... I-i thought you leave me because you don't want a child. A-akala ko- a-akala ko lahat ng ginawa mo noon, para hiwalayan lang ako at mawala sa buhay namin ng anak mo."

His pained eyes looked at me before holding my hand. Humigpit ang kapit nya sa kamay ko at umiiyak na tumingin sa 'kin.

"H-hindi ko na alam ang gagawin ko noon," he sighed before looking at me again. "After my mom died... El Fuego ordered me to let you out of my life." Umiwas sya nang tingin at tinitigan ang kamay ko.

"I don't know what to feel when you told me were having a b-baby. I'm happy... So happy because I can finally have a family on my own." Sunod sunod na tumulo ang luha nya sa sahig.

"B-but X tracked you down too. Ginawa namin ang lahat para iligaw sila ng landas and we suceed. So they swiched plans. The killed my precious mom who know nothing about them." I saw him gritted his teeth before looking down.

"I pushed you away because that's the only way for you and our baby to be safe. H-hindi ko na kakayanin na pati kayo mawala."

Binalot ang silid ng pangsamantalang katahimikan. Unti-unting kumakalat na ang liwanag sa labas kaya mabilis akong tumayo at inilahad sa kanya ang kamay.

"Magigising na ang anak mo maya-maya," I said wiping my tears. Inabot nya ang palad ko at pinahid ang sariling luha pagkatapos. Bumuntong hininga ako at tinitigan ang pinto.

"Kahit minsan, hindi nya tinanong ang tungkol sa 'yo," maya-maya ay wika ko.

"Pero alam ko na nasasaktan sya sa tuwing uma-attend kami ng program sa school nila. H-hindi nya sa 'kin sinasabi pero may mga drawing sya na kasama ka sa lahat ng family related na gawain sa school," I smile sadly.

"Kapag nagising sya. Sabihin mo na na kay Rin lang ako," utos ko. Bumakas ang pagtataka sa mukha nya at mukhang may sasabihin ngunit naglakad na ako patungo sa pinto at isinara 'yon.

*

"Nandyan si Angel," bungad ko ng dire-diretso akong pumasok sa kwarto ni Rin. Napatigil ako sa pag hakbang nang makita na silang tatlo ay naroon na at parang may seryosong pinag-uusapan. Gulat sa 'kin silang napatingin.

"H-hehe. Alam namin?" Rin said like she's stating the obvious.

Natawa naman si Bently at lumapit sa gawi ko bago ako akbayan.

Reaching Stars [Central Series #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon