Chapter 30
Blangko ang isip ko at wala ni isang pangyayari ang rumirehistro dito kahit na anong gawin ko.
"A-ate... Ate kumain ka na," mahina ang boses na untag ni Shenna sa akin at iniabot ang isang mangkok na may lamang sabaw at kanin. Hindi ko sya binigyan ng pansin o kahit kibo man lang. Tulala ako at nakatingin sa kawalan.
Naramdaman ko ang pagbuntong hininga nya at ang paghaplos nya sa buhok ko pero hindi nya na ako pinilit. Iniwan nya nalang iyon sa lamesa na katabi ko at tumalikod.
It's been days before that scene happened and its been hell in me. Alam kong durog na durog na ang puso ko pero alam ko sa sarili ko na may dahilan si Angel. May dahilan ang asawa ko kung bakit nya ginagawa 'yon ngayon. Hindi sya gagawa ng makakasakit sa 'kin kasi alam kong mahal nya ko.
"Putangina naman Anna Marie!"
Bently's voice thundered the whole room before he grabbed my hand and pulled me closer to his direction.
"Ano bang ginagawa mo sa buhay mo?!" malakas na sigaw nya at hinarap ako. Napasinghap ako ng mapansing hawak ko ang basag na parte ng baso at nagkalat ang pagkain na kanina lang ay nasa aking tabihan. Nakailang lunok ako at nangingig na nabitawan ang hawak at humakbang ng ilang ulit papalayo sa kanya.
"Alam mo? Gustong-gusto kitang sampalin ngayon! Gustong-gusto kitang buhusan ng malamig na tubig dahil sa sobrang pagmamahal mo dyan sa asawa mo, iniisip ko na nababaliw ka na!"
Napaluha ako at napatungo dahil halos mabingi ako sa lakas ng boses nya. Bently's eyes look so angry but there's a hint of frustration and sadness while he looks at me.
"B-bently..." anas ko.
"Dahil sa gagong 'yun kaya ka nagkakaganyan 'di ba?" He cutted my words as my tears started flowing in my cheeks. " 'Yang pagha-haluccinate, 'yang stress na 'yan! Pati na 'yang ginagawa mo ngayon ay dahil dyan sa asawa mo 'di ba?" gitil na tanong nya. Rin slowly walks toward his back to calm him down. Kumuyom ang kamao nya at nanggigigil na bumuga ng hangin.
"Kung alam ko lang na ganyan ang mangyayari sa inyo ng asawa mo ngayon, edi sana pala tinanan na talaga kita noon."
Maagap syang tumalikod at malakas na sinara ang pinto habang dinaluhan ako ni Shane at Rin sa pag-iyak.
"I-i can't blame our friend ate. Kung tutuusin ay ganoon din ang iniisip ko. You're hurting so much and you don't deserve this kind of pain. Kung walang tiwala ang asawa mo sa 'yo at hindi nya kayang mag-explain para maayos kayo, maybe that's the sign that your marriage is not working anymore," saad ni Shenna na nakayakap sa likod ko.
Napailing ako bago frustrated na tumayo at umiling ng ilang beses.
"'Yun na nga eh! K-kung magsasabi sya... M-maybe— j-just maybe right? We can still work this out!"
Napahawak ako sa sintido at ngumiti bago umiling ulit. No! I can't loose my husband. Kailangan nyang magpaliwanag sa 'kin. We can't end like this... M-maybe if I just talk to him again, once more.
Ilang beses na sinabunutan ko ang sarili at huminga na malalim. Nababahala na lumapit sa akin sila Rin at Shane para hawakan ang kamay ko.
"Y-you know I can't loose him right? R-right... Because we are having a baby. B-but he said that I'm not his wife—" naluluhang kausap ko sa sarili. Napatigil ako ng may yumakap sa 'kin mula sa likod bago umiyak doon.
"T-take a break ate. P-please... Just please, just this once. We can't handle seeing you like this. We called your doctor. M-maybe he can h-hel—"
Nanlalaki ang mata na tinitigan ko sila at marahas na itinulak.
BINABASA MO ANG
Reaching Stars [Central Series #1]
ActionR-18 [Completed] After a series of heartbreaks, Anna Marie Escyda finds herself not wanting to fall in love again, until her parents arrange her in a marriage to a man she doesn't even know. Wanting to please her parents and play the part of being...