Chapter 23

7 6 0
                                    

Chapter 23

Angel's POV

"Alam mo na mas mapapahamak ang asawa mo sa ginagawa mo dude. Come on! Fucking think! Hindi lang s'ya ang pwedeng malagay sa panganib." Warren's voice was frustrated.

Napatungo ako bago ihilamos ang palad sa mukha.

"I-i can't. You know that I can't do that to her." My voice comes out like a whisper. The pain that my chest were holding is just too much.

"'Yun na nga ang point Trinus! Pero pumayag ka pa sa offer ni Drake na protektahan ang babaeng 'yon. At dude, hindi lang protekta. You married her for damn sake! The upper said that you can be close to her alright, but not that close!"

My eyes felt heavy. I wanted to cry and beg them not to ask me this but they already did. Anna's life is in danger. Mapapahamak sya kapag hindi ako lumayo. I don't want my wife's life to be in that line again pero dahil kasal sya sa akin ay mapapahak sya.

I'm a member of an underground society called El Fuego. We are the one who kill people who commited furious crimes, and one of them is the X organization.

Since I was young, I was faithed to become a part of it. Even though I don't want, still my father forced me. I must continue his legacy, to become a part of it and to become greatful because that's a must. He trained me to use guns, arrows, and even a knife. For a young age, some may thought that it is a blasphemy, but it isn't.

El Fuego is not bad neither do good. Its between in the middle because no matter how bad a person can be, normal people like us, have no rights to kill them. The only thing that I like about being a part of it is somehow, we can lessen crimes and protect humanity that government and politicians can't do. Still, it's illegal.

X organization is an organization that my wife's parents quitted a long time ago. They we're abducted, trained to steal, pick pockets, and kill innocents lives. Until they fell inlove and decided to get out in that prison. But X won't let them so they had to do something in exchange; kill an El Fuego member. After they succeed they had a deal that what happened in their cave will remain a secret. They thought thay they can leave a peaceful life now but X is back and want them out of the list. Bumalik sila para pagbantaan ang asawa ko at takutin sila Mama. Nakaisip sila ng paraan, alam nilang delikado ang gagawin nila dahil dati silang miyembro ng kalaban naming grupo pero hindi sila nagdalawang isip para sa kalagayan ng anak. Kapalit ng inpormasyon sa dating organisasyon ay pumayag si Drake Tyron at ako ang inatasan na protektahan ang kanilang anak. Pinalabas namin na kailangan kong pakasalan ang asawa ko kapalit ng pagtulong ko sa hotel nila. But it is much more deeper. I know that my wife is smart and she can smell that something wrong just happened but she never asked about it. Until now that I started to think about the second plan.

"I-kundisyon mo ang sarili mo Trinus. Anna's life will be in danger. Lalo na ngayon at alam na ng X na 'yan ang lokasyon natin."

Naupo sya sa silya na naroon at tumitig sa akin. Nakailang lunok ako bago nababahalang tumango.

"Kilala kita Trinus. Tangina mo naman kasi eh! Pagkakatiwalaan na kita sa lahat pero pag dating dyan sa asawa mo, olats na pre! Ni sya nga ang bukang-bibig mo lagi eh!" Nagrereklamong anito at napakamot sa batok. Bumuntong-hininga ako.

"Mahal ko s'ya, Warren."

Natahimik sya ng ilang saglit.

"Mahal ko ang asawa ko." Pekeng napangiti ako bago umiling-iling. "H-hindi ko na nga kaya na malayo sa kanya ng ilang linggo eh."

Napailing nalang 'din sya.

"Gago pre. Baka pwedeng i-abort mission. Adik ka sa asawa ko. Tangina 'yan. Tangina mo Trinus." Sinamaan ko sya ng tingin.

"Stop cussing, Warren. That's bad," saway ko rito. Umismid sya at kakamot sa batok na kumuha ng baril sa lamesa at nilinis 'yon.

After what happened a few weeks ago, X found out about our hide out. Napahamak ang asawa ko at ang kaibigan nya ng dahil sa mga 'yon. I survived but the heads called and told me that X already knew where are we hiding. They kill more than our 5 trained members so we need to kill them too.

Hinubad ko ang polo at sumandal sa couch na naroon.

Napalingon ako sa pintuan nang bumukas iyon at pumasok sila Dale at Andrei. They look worried, maybe they know that its difficult for me to do that. I love my wife. I'm sure that I'll hurt her if I treated her badly just so she don't come near me again. Hindi ko kayang iwan ang asawa ko.

"Are you okay dude? Mukha kang batang na depress." Nagsalita si Dale habang papalapit sa gawi ko. Siniko ni Andrei ang katabi para tumahimik ito.

Hindi ako umimik. Tumalikod nalang ako at dirediretsong lumabas. Sumakay ako sa kotse at tumungo sa pinagtatrabahuhan ng asawa ko.

'I'm sorry wife. I will make it up to you today. I love you."

Anna's POV

"Ang aga mo naman matapos sa trabaho. Kamusta? Pagod yarn?"

Angel's eyes look at me. He looks so tired. Ngumiti sya bago ako yakapin ng mahigpit. I know that something is off. Sanay ako sa yakap nya tuwing makikita nya ako pero parang may kakaiba sa yakap nya ngayon.

Napailing ako sa naiisip bago higpitan din ang yakap sa kanya. Ramdam ko ang pagpatak nya ng halik sa sintido ko bago may kung anong binubulong na hindi ko maintindihan.

"I miss my wife," He said while planting small kisses in my cheeks. I giggled before holding his face and pinched it a little. He manly groaned.

"Luh! Ang asawa ko napaka OA. Na-miss rin kita," nanunudyong ani ko. Natawa ako ng ngumuso sya sa akin.

"Parang hindi totoo," anito at ipinahawak ang braso nya sa akin.

Tumawa ako bago kurutin ang tagiliran nya.

"Totoo 'yun! May trust issues yarn? Namiss nga kita. Gusto nga kita i-kiss eh."

Naramdaman ko na napahinto sya at dahan dahang lumingon sa akin.

"R-really?"

I laughed as I saw his cheeks reddened. Hindi ako sumagot at inakay sya sa puting kotse. Mukhang bago 'yon dahil sa kinang at ganda ng disenyo.

"Ang yaman mo naman. Pwedeng-pwede ka gawing sugar daddy, Daewon," kumento ko. Hindi sya umimik. Napalingon tuloy ako sa kanya dahil pakiramdam ko ay hindi sya interesado makipag-usap sa 'kin.

Our eyes met a while but his stares seems like he wants to memorize every single details of my face.

"Miss na miss mo nga ako," tatango-tangong sangayon ko nalang. He gave me a boyish grin before we get in the car and drove at home.

*

"B-bently? M-masusundo mo ba ako?" Nangangatal na ang boses ko sa kaba. Saglit kong tinitigan ang oras sa cellphone bago mapagtanto na alas-diyes na ng gabi.

Ang sabi ni Angel kaninang umaga ay susunduin nya ako. Plano naming kumain sa labas pagkatapos ng trabaho ngunit ngayon ay hindi ko na ma-contact ang numero nya. Nag-aalala na ako dahil baka kung napano na sya.

"Ano?! Nasaan ka ba dzai? Jusko eh gabi na! Don't tell me na nasa CA's ka pa?"

Ang dating sa akin ay parang nagbibiro sya. Nag-umpisang humangin ng malakas kaya nahawakan ko ng mabuti ang coat at isiniksik doon ang katawan.

"N-nasa CA's pa rin ako—"

"ANO?! Ng ganitong oras?! Anong ginagawa mo dyan?!"

Hindi nya ako pinatapos ng sasabihin at binabaan ako ng telepono. Alam kong papunta na ang bruha na 'yon dahil ganun naman talaga ito pag nag-aalala.

Napaupo ako sa gilid ng kalsada. Nagtype ako sa cellphone para libangin ang sarili kahit na ginaw na ginaw na ako. Mukhang uulan pa yata.

Ilang beses ko na di-na-ial si Angel pero hindi sya sumasagot. Busy ang line nito ng mahigit limang oras na. Alam nya na alas-cingco ang litera ko sa trabaho. Kakaiba ang araw na ito dahil kung nalimutan man nya ay malabo iyon. Lagi nya akong hinahatid at sinusundo papasok at pauwi sa trabaho.

Nagulat ako ng may pumaradang sasakyan. At first I thought it was Bently but when a unfamilliar man showed up, napaatras ako ng hakbang bago mahigpit na kumapit sa bag na hawak.

Reaching Stars [Central Series #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon