Chapter 60

66 4 0
                                    

*GJ's coldness...*

Chelsie's POV

"Gelo?" pagbukas ko ng gate, siya agad ang nakita ko. "Anong ginagawa mo dito?"

Ngumiti lang siya.

"Sasabay ka sakin pumasok?" I asked.

He nodded.

"Talaga?! oh tara na!" excited na excited kong sinabi. "Alam mo, na-miss kitang kasabay pumasok" I told him habang naglalakad kami.

"Talaga?"

"Yap! bukas sabay ulit tayo ah!"

I heard him smirked, "Kamusta daliri mo?"

"Ito? okay na, hindi na rin masakit"

"Eh yung puso mo?" he said.

Natigilan naman ako sa sinabi niya, "Ha?"

"Wala, mukhang okay ka na nga. Para kasing walang nangyari kahapon eh"

Okay, alam ko na tinutukoy niya.

"Wag mo nang ipaalala, ayoko na ring maalala yun eh" napatungo ako, I sighed, "Pero alam mo, hindi ko talaga alam kung anong gagawin ko kahapon kung wala ka. Sobrang salamat talaga ah?"

"Hindi ko na hahayaan na mangyari ulit yun. Kung hindi ka niya kayang protektahan, ako mismo ang gagawa nun" seryoso niyang sinabi.

Natulala ko sa narinig ko, parang may something, may laman yung gusto niyang sabihin. May pianghuhugutan.

Napangiti na lang ako. He's not only a good best friend to me, he' s a good man too. Kung hindi ko lang siya best friend, malamang magustuhan ko rin siya. He's the type of guy na kahit sino eh talaga namang magugustuhan siya.

***

(Lunch break...)

"Okay you may take your lunch now" ma'am said then she leaved.

"Kayl, bibili ka pa ng ulam sa canteen?"

"Nope, nakapagbaon ako eh" she said.

"Eh kayo?" I asked Jo and Mae

"Hindi na rin. Ikaw ba?" Jo asked.

"Ahh, bibili pa ako eh"

"Samahan na kita?" Gelo said.

"Wag na, ako na lang. Just wait me here. Wag na muna kayong kakain huh! hintayin niyo ako" I told them.

Paglabas ko ng pinto, huminto ako sandali.

Ayokong dumaan sa tapat ng room nila. Kaya dito ako dadaan sa kabila.

Ayoko siyang makita o pansinin manlang ngayon. Nagtatampo ako, hindi, naiinis ako sakanya dahil sa nangyari kahapon. Wala manlang siyang ginawa, sana manlang nagsalita siya. Pero di niya ginawa.

Hindi pa rin siya sakin nagpaparamdam simula kahapon. Ewan ko kung bakit.

Kung iniiwasan niya ako, edi iiwasan ko rin siya. Mag iiwasan kami! bahala siya.

Naramdaman kong nag vibrate ang phone ko sa bulsa ko. I got one message from...

From: Patricia

-Can we talk? I'm here outside your school. Sa may karinderya. Don't tell GJ, okay?

Ano naman kayang kailangan niya? At kaming dalawa lang ang mag uusap?

Yet Still I'm FallingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon