• Fourty One •

29 4 0
                                    

Stella

×

Nakarating kami ni Seven sa Protegé building ng hindi nag-uusap. Promise, I’m trying to talk to him. I’m trying to approach him. Pero tinatabla talaga niya ako.

As in right after our fight last night, pinanindigan na talaga niyang 'wag ako kausapin.

Wala nga akong malay na pupunta pala kami rito, e. Basta na lang niya ako sinabihan ng, “Magbihis ka. Aalis tayo.” tapos kahit anong tanong ko, hindi na siya sumasagot at ni hindi man lang ako tinitignan ng diretso.

Nang makarating kami sa office, naabutan namin si Gavin, Claudius at Betina sa loob. Mukha silang na-surpresa na makita kami.

“Guys!”

“Hindi kayo nagsabi na pupunta pala kayo. Dumaan ba kayo sa ospital? Nando’n si Konan---”

Naputol ang sinasabi ni Betina nang lagpasan lang sila ni Seven. Parang walang nakita tao si Seven, dumiretso lang siya sa may mga cabinet at may kung anong kinakalikot.

“Seven,” tawag ni Claudius pero hindi siya pinansin ng isa.

Lumapit sa 'kin si Gavin, “Hey, what’s with Seven? Is he okay? Did you guys fight?”

Bumuntong hininga ako at humalukipkip, “Hindi rin n‘ya ako pinapansin. Tangina nga, e. Magkasama kami sa iisang bahay pero ginagan‘yan n‘ya ako,” inis na bulalas ko.

“I think it’s because of what’s happening. H‘wag na lang muna siguro natin guluhin,” sabat naman ni Betina.

Kumunot ang noo ko sa kan'ya, “Sinasabi mo ‘yan kasi hindi mo siya nakakasama sa bahay. Ilang araw na n‘ya akong tinatabla at kahit anong gawin ko, tinutulak lang n‘ya ako.”

“You understand his situation, right? About his brother, the betrayal he feels towards Light--- and considering his work for the agency as well. So many things are complicated perhaps.”

“You knew about Light?” hindi makapaniwalang tanong ko.

“Of course. He mentioned that in messenger. He’s telling us not everything, but he’s doing that for us to not get worry,” sagot niya.

Kumirot 'yung puso ko. Hindi ko maipagkakaila na nagseselos ako sa kung paano sila i-trato ni Seven sa kung paano niya ako i-trato. Pakiramdam ko talaga sa 'kin lang niya ayaw. Ako 'tong nagpapakita ng interes sa kan'ya at pag-aalala, pero ako pa ang pinagdadamutan niya.

Tangina...

Oo nga pala, who am I to him anyway?

“Seven, are you okay?” tanong ni Gavin.

Huminto si Seven at nilingon kami, “Yeah. Don’t mind me. I’m okay,” saka siya bumalik sa paggalaw ng mga gamit.

“Are you looking for something?” tanong ni Claudius.

Hindi ito sumagot.

“Is there anything else I can help you?” usal ulit ni Gavin, “What about catching your brother? Or finding some information?”

“No,” mabilis na sagot ni Seven.

“I want to help you. Maybe there’s something I can do to help you with anything.”

“I said no.”

“Still, we might find some clues on Silvanna’s death! Light’s being suspecious, I knew it from the start. Maybe this is the chance I could help you to find his secret about my cousin. Or anything I could help you! Like what we did on Alexandria’s investigation.”

Tempting Fate (Charity Series #3)Where stories live. Discover now