FRESH MORNING FOR JC AND HER HUSBAND, IT'S WEEKEND SO THEY DIDN'T HAVE ANY PLANS IN MIND, THEY JUST DECIDED TO STAY AT HOME AND RELAX.
IT WAS A ' NORMAL ' DAY FOR THEM, OR THEY THOUGHT. YOU CAN'T EASILY SAY THAT. NOT ALL DAYS ARE NORMAL TO BE HONEST.
" Darling, nagorder ako sa shopee nang mga dresses at shoes, ipangreregalo ko Kila amara and emeriah " Saad ni JC
" Who's emeriah and amara? " confused na tanong ni Sean sa asawa, it's his first time to hear those names, he's unfamiliar.
" haven't I mentioned it before? Anak sila ni Zoe silly, kaya pala wala ng chats or messages si Zoe eh, she moved away and start her new life, even if kasal nya or pagbubuntis nya, hindi ko nakita or nabalitaan " pagpapaliwanag nito
" do you know who the guy is? " Sean suddenly asks
" no idea, well nagkukwento si Zoe, but some details about her life , she decided to make it private " paliwanag ni JC
Tumango na lamang si Sean, JC's right, he shouldn't push the subject, all people well, not all, people shares their life, not all people keep their life private. It still depends.
Akmang tatanungin na sana ni Sean si JC kung anong gusto nitong lunch nang may biglang kumatok sa pinto ng kwarto nila. Pagkabukas nya ay ito pala Ang Isang maid at halatang takot na takot ito.
" Yaya jasmine, anong nangyari ? " tanong ni Sean dito
" ah eh kasi sir, may naghahanap po sa inyo sa labas " sagot nito
" urgent daw ba?, Kung urgent papasukin mo sila " tugon ni Sean
Sinunod naman ng maid Ang utos nito. Sinarado ni Sean Ang pinto at humarap sa asawa na ngayo'y kinakabahan. Para bang nakapatay sila pero agad ding nalaman nang mga pulis.
" narinig mo? " he asked
" yes, I'm scared, but I don't know why "
Niyakap nya na lamang ito, nagusap muna sila saglit, he told her some words to keep her calm.
Bumaba na silang Dalawa, magkahawak Ang mga kamay, pero kung titignang mabuti, nanginginig si JC, baka kung ano na naman Ang mangyari, kung ano o sino na naman Ang gumamit sa pangalan nila.
Sa living room, nandodoon Ang mga bisitang naghahanap sa kanila, something's feel off, hindi ito yung bisitang makakapagbigay sa'yo nang calm.
Tinignang maigi ni JC kung sino Ang mga ito, nakauniporme sila, maayos Ang tindig, seryoso Ang mga itsura, 4 sila.......hindi sya maaaring magkamali..... Mga ...... Mga....... Mga pulis Ang mga ito.
Umupo na silang Dalawa sa tapat nang mga ito, si Sean ay kalmado, habang si JC ay pilit na itinatago Ang pagkakaba. Ayaw nya kasi may masabi Ang mga ito.
Tahimik lamang sila, nagaantay ng magsasalita, walang gustong maginitiate nang usapan, lahat seryoso Ang mga itsura.
Finally, may Isang pulis Ang nagsalita, at sya ay nagtanong at nagpaliwanag sa Dalawa, ngunit Ang tanong at paliwanag nya ay ikinagulat at ikinapanghina ni JC.
" Kayo po ba si Mr And Mrs Gomez? ...... Huwag po kayong mabibigla, may Nakita po kasi kaming body bag sa inyong bakuran, Akala namin ay mannequin Ang laman ngunit nung ito'y aming buksan, Isang bangkay nang babae, nagpatawag kami ng forensic team, inobserbahan nila ito at nakumpirmang si Delia Santos, dead 23, at nakatira sa kabilang village ".
Walang umimik sa kanilang Dalawa, papaanong magkakaroon nang bangkay sa bakuran nila? Posibleng may naglagay nito Doon upang sila Ang mapagbintangan, ganiyan naman talaga eh.
Naglakas loob magsalita si Sean, nakahawak lamang sa kaniya Ang asawa at naiiyak na sa nalaman. Takot, Galit, gulat, lungkot. Ito Ang nararamdaman ni JC ngayon.
" Sir, papaano pong magkakaroon nang bangkay sa bakuran namin? Kayo na po mismo nagsabi na Taga kabilang village iyan, at besides we didn't know the lady, and I think that someone just left it there so that they can put the blame on us "
" possible po Mr Gomez, ngunit wala pa po kaming matibay na ebidensya na kayo po Ang may gawa, may kutob din po kami na napakainosente ninyong mag asawa at may Galit sa inyo Ang gumawa nito " paliwanag ni Chief Ramos
Nagusap usap muna sila kung pano malutas Ang problemang ito, Akala nila ay tapos na, Akala nila'y sa muntikan nang pagkamatay noon ni JC ay tapos na Ang kanilang problema, ngunit nagkakamali silang Dalawa, hindi agad agad matatapos Ang problema, hindi mawawala Ang mga taong may malaking Galit sa pamilya nila at sa kanila mismo.
" I'm tired " Saad ni JC
Hindi na nagsalita si Sean at inakay na sya paakyat sa kanilang kwarto, agad naman humiga si JC dahil wala na sya sa mood Gawin Ang routine nya. Ikaw ba naman makatanggap nang ganoong Balita ay hindi ba same reaction? Syempre same din.
" I'll sleep too, later na lang, I might not sleep that fast like you " Saad ni Sean
Hindi na sumagot si JC dahil kanina pa itong tulog, hindi nya na rin naman alam kung anong sasabihin sa asawa kaya mas minabuti nyang itulog na lang muna ito.
Sa isip ni JC
" Lord, sana napalitan nang magandang Balita ito, sana hindi puro problema " ..
Author EM
BINABASA MO ANG
Nice to Meet You Again, My Universe.
RomanceIn the Joseon Dynasty, two people that came from a royal family and is planned to be crowned as prince and princess fell in love with each other and eventually decided to get married. Enjoying their married life with their 4 children the princess co...