As you all know, Amari wanted to have baby brothers that's why nagrequest sya Kay JC at Sean, lucky her because nagtatry Ang kaniyang Mommy JC at Daddy Sean na makabuo, although may part parin sa kanila na baka magkaroon nang conflict, hindi pa sila ready, spoiled kasi sila Amari, which is ayun Ang kahinaan nilang Dalawa na hindi maibigay Ang gusto nang mga anak, at the same time, mistake narin nila kasi hindi sila makatanggi sa mga ito. After ilang try, nakabuo rin sila.
At first, they didn't know on how to tell Amari, or even their family, kasi Ultimo family nila alam na hindi pa sila ready magka anak ulit, they'll be mad if they found out na pinagbigyan na naman nila si Amari, turo kasi nang mga magulang nila na hindi naman masama tumanggi sa request, hindi naman lagi ay pagbibigyan, syempre andun parin 'yung ikaw magdedecide since may sariling isip ka naman.
Once they found out na buntis ulit si JC, naghehesitate na sila sabihin sa family, friends and also to those people na naging malapit na sa kanila, andun na rin 'yung thought na controlled sila nang mga anak nila, especially si Amari, she's not a spoiled brat, may times lang talaga na hindi nakaka tanggi parents nya sa kaniya.
~ AMARI'S ROOM ~
Habang nakahiga sa kaniyang kama, nagiisip na si Amari kung paano sya manghihingi nang tawad sa Mommy JC at Daddy Sean nya, pano nya ito sisimulan? Napressure kasi sila because of her, hindi nya lubos akalain o hindi nya lubos maisip na hindi nakakatanggi Ang parents nya sa kaniya. Now she's getting scared, especially when her Grandmom and Grandad ( JC's Parents ) Mamita and Pops ( Sean's Parents ) will found out na nagrequest sya nang kapatid sa parents nya.
“ I don't know what to do ” Saad ni Amari sa sarili
“ How will I ever fix this mess? ” tanong nya sa sarili
“ Nakabuo kaya sila? ” dagdag nya pa
Napatakip naman si Amari nang unan sa kaniyang mukha habang sumisigaw, naiinis sya sa sarili dahil hindi nya nacocontrol Ang mga desisyong kaniyang ginagawa, now she's regretting it, she doesn't want her dad even her mom to be pressured like this, dagdag pa dyan 'yung sinabi ni ate Kia nya nung malaman nito 'yung request nya, na hindi sa lahat nang pagkakataon, nakakasurvive Ang nanay o Ang baby. And now she's getting more scared, thoughts were now swimming inside her head.
Kapag may problema, naiisipan nya agad nang solusyon, but this? It's different, iba 'yung dating sa kaniya, para bang kapag nagiisip sya nang solusyon, hinaharang ito. Hindi sya pinagbibigyan.
“ Hey, is everything alright? ” tanong nang Isang tinig Mula sa labas Ng kaniyang silid
Napatigil sya sa pagsigaw, inalis Ang unan sa kaniyang mukha at hinarap kung sino Ang nagmamay Ari nang tinig.
“ Ate ” Saad ni Amari
“ Bababa sana ako para icheck si Mom, but when I passed on your room, there seems to be a problem ” paliwanag ni Kia
“ just..... Ah! I don't know ” tugon ni Amari
“ Hey, I can read your thoughts, I know that you wanted to apologize to mom, try approaching her first, in a proper way of course ” paliwanag nito muli
“ do you think it'll work? ” tanong ni Amari dito
“ Trust yourself! Wala naman mawawala eh kung susubukan mo ” pagre-reassure ni Kia dito
Napangiti naman si Amari sa sinabi ni Kia, gumaan Ang loob nya, at unti unti syang nakaisip nang solusyon sa problema nya.
Nagpahinga muna si Amari dahil napagod sya sa school works, she made a mental note na pag gising nya, hahanapin nya agad si JC, magsosorry sya at mageexplain din sya. She doesn't want na magkaroon ito nang sama nang loob sa kaniya, dahil bandang huli, mommy nya pa rin ito.
~ POOL AREA ~
“ sa tingin mo, what would her reaction will be? Matagal na rin tayo nagta-try and sa wakas nakabuo rin ” Ani JC
“ she'll be happy of course, request nya eh ” tugon ni Sean
“ But, kaya mo lang ba ginawa 'to because you wanted her to be happy? It's because it's her request? ” tanong ni Sean
Tumango naman si JC, tumingin sa malayo, nanahimik nang ilang sandali, habang tinitignan sya ni Sean ay sinusubukan nitong basahin kung anong nasa isip ng asawa nya, he felt bad dahil hindi nya mapigilan si JC na sundin Ang request o utos nang mga anak nila, he felt bad dahil hindi sya nakakapagdesisyon, he felt bad dahil hindi na maranasan ni JC ang saya na for her, he really felt bad .
“ Anak natin si Amari Sean, bilang Ina nya, I'll do my best just to give that I want, even if I'm sacrificing my own happiness ” paliwanag ni JC.
“ I understand ” tanging naging tugon ni Sean
matapos nila magusap ay bumalik na sila sa loob, it's getting late, malapit na din magdinner, JC will admit na may tampo sya Kay Amari, dahil hindi naman talaga madali mag anak, kahit na financially and physically stable na sila, still all the sacrifices, 'yung hirap, 'yung sakit, 'yung takot, alam nyang Amari's very young to understand this things but she still chose to grant her request.
~ DINNER TIME ~
Nakaupo na sa hapag si JC at Sean, inaantay lang nila si Amari at Kia, Maya Maya pa ay bumaba na si Kia, kasunod nito si Amari na halatang kinakabahan, hindi ito makatingin nang diretso Kay JC, kumakabog Ang dibdib nito na para bang gustong sumabog, kahit na matapang na Bata ito, pagdating Kay JC, tiklop talaga sya.Nang makalapit na sa hapag ay naupo na silang Dalawa, nagdasal sila at matapos ay nagsimula na kumain, sa kalagitnaan nang pagkain, biglang nagsalita si Sean.
“ Amari! ” panimula nito
Tumingin naman sa kaniya si Amari at Kia, inaabangan Ang kaniyang nais sabihin, tumingin din ito Kay JC, nginitian lamang sya nito pero parang may mali.
“ Remember your request? ” tanong nito.
Tumango lamang si Amari, pero hindi mo makikita sa mga mata nito na masaya sya sa malalamang Balita. Wala na 'yung excitement gaya 'nung nagrequest sya.
“Guess what? Mommy's pregnant! ” Saad ni Sean
Nagulat naman si Kia, nabitawan nya sa kaniyang Plato Ang kaniyang utensils, hindi sya makagalaw, hindi sya makapaniwala, lumingon sya Kay Amari pero gulat din ito.
“ You're not happy anak? ” takang tanong ni Sean
“ Yes dad, I'm... I'm happy! ” saad nya sabay ngiti
Tumingin naman ito Kay JC
Kita sa mga mata nito Ang lungkot, tampo, sakit, nababasa ni Amari ito, at kada susuriin nyang mabuti, lalo lamang syang nagsisisi“ Wish Granted ” Saad ni JC sa kaniya sabay ngiti
Ngiti na hindi mo madadama, hindi totoo, na hindi saya Ang dahilan, ngiti na kahit kailan na hinding hindi mo makakalimutan.
BINABASA MO ANG
Nice to Meet You Again, My Universe.
RomanceIn the Joseon Dynasty, two people that came from a royal family and is planned to be crowned as prince and princess fell in love with each other and eventually decided to get married. Enjoying their married life with their 4 children the princess co...