CHAPTER 69:IS THAT MOM?!

2 1 0
                                    

At ayon na nga, dahil Plano Ng kanilang Grandmom na unti untiin sa kanila Ang sikreto, ito Ang pangatlong araw Ng pagkumwento nya, si Kia naman? Prepared na sya sa kung ano mang malaman o marinig nya. Hindi nya din alam kung ikukwento ba nya ito sa kaniyang mga best friends o hindi pero there's a part of her na gusto nya ikwento. But the thing is, maniniwala kaya sila? Ano ang mga magiging reaksyon nila kapag naikwento ni Kia? Ano Ang magiging tingin nila Kay Kia? Magbabago ba Ang kanilang pakikitungo? O ugali? Hindi natin alam.

Nasa kwarto si Kia, andoon din si Amari, nanghiram kasi sya Ng aklat Kay Kia, eh tinatamad sya basahin sa kwarto nya, ayaw nya Naman magpabalik balik para isoli Ang aklat kaya sa kwarto na ni Kia binasa Ang aklat, para isahang saulian na lang din.

Tahimik lang sila sa kwarto, pero nabasag iyon ng biglang may kumatok, Hindi naman Sila nagisip nang kung ano ano dahil marami namang tao sa Bahay.

Nagtungo na si Kia sa pinto upang buksan ito, ah, Isa pala ito sa kasambahay nila, ito ay si ate Cecil. Nginitian naman sya ni Kia at tinanong.

" Kayo po pala ate Cecil, may maitutulong po ba kami? " magalang na tanong ni Kia

" ah nak, nagfavor sakin Ang Lola Kathleen mo, pinatatawag nya kayo sa Hardin, may gusto syang sabihin sa inyo ni Amari " tugon nito

" ah ganun po ba? Sige po ate Cecil pasabi na lang po na papunta na kami, salamat po " Saad ni Kia

" sige nak, salamat din, maiwan ko na Kayo ha " Ani ate Cecil at Saka isinara Ang pinto. Si Kia naman ay humarap Kay Amari, hinablot Ang binabasang aklat, inilagay ito sa shelf at nagtungo at umupo sa harapan ni Amari.

" what? " tanong ni Amari

" pinatatawag tayo ni Grandmom " Saad ni Kia

" luh? De joke narinig ko, bakit daw? " tanong muli ni Amari

" aba Malay ko, baka may sasabihin ulit satin?? " tanong naman ni Kia

" siguro, Tara na " pag Aya ni Amari sa kaniyang ate

Bumaba naman na Mula sa ka kwarto si Kia at Amari, dumiretso na agad sila sa Hardin, baka magalit pa kasi Ang kanilang Grandmom kapag nagtagal pa sila.

Nang makarating sa Hardin, naabutan nila Ang kanilang Grandmom na umiinom Ng tsaa, Nakita Sila nito at nginitian sila, sinenyasan naman Sila nito na umupo sa tapat nya.

" Grandmom? What's with the sudden talk? " tanong ni Kia habang inaayos Ang kaniyang bistida na bahagyang nagusot sa kaniyang pagupo.

Uminom muna ito Ng tsaa ulit bago sumagot sa tanong ni Kia, Ang kaniyang paningin ay nasa mga bulaklak.

" alam nyo naman siguro kung bakit ko kayo ipinatawag " Saad nito

Nagkatinginan naman si Amari at Kia, napakunot Ang kanilang mga noo at napaisip, ngunit kalaunan ay naintindihan na nila kung bakit sila ipinatawag, ayun ay dahil magkukwento/magsasabi ulit ito ng sikreto sa kanila.

Inalis naman nila Ang tingin sa isa't Isa at ibinaling Ang kanilang atensyon sa kanilang Grandmom, Hindi nila Inexpect Ang itsura nito, nakatingin na pala ito sa kanila kaya't medyo nagulat Ang Dalawa.

Napahawak naman sa dibdib si Kia habang si Amari naman ay muntikan pang mahirapan huminga.

" you scared us Grandmom " Saad ni Amari

" calm down girls, late nyo na kasi narealize Ang reason kung bakit ko kayo ipinatawag Kay Cecil " Ani nito

" sorry " sabay na Saad ni Kia at Amari

" no need to apologize, Hindi ko naman alam na makakalimutan nyo eh, but anyways, here's the secret "

Umayos naman ng upon Ang Dalawa at nagsimula na makinig sa kanilang Grandmom, focus Ang mga ito sa bawat salita na kaniyang binibigkas.

" sisimulan ko na, ready yourselves " Saad nito sabay tingin Kay Kia

" I'm ready Grandmom " Saad naman ni Kia

" well then, eto na, as I've said nung una, Ang mother ko ay naging tagasilbi sa Reyna at Hari noon, alam nya Ang bawat kwento Ng kanilang pamilya, at sobrang malapit sya rito, since she's working for them for a very long time, the queen suddenly told my mother, I'm not quite sure if she's serious or not but she told her that Ang magiging anak Ng anak nito ay magiging kamukha ni Prinsesa Lee Jae Dee, at first hindi naniwala Ang mother ko kasi she thought that she's just joking around, until I don't know years have passed at ayun nga si Prince Kim Se Ahn at Princess Lee Jae Dee Ang Bagong mamumuno, and she's not wrong, kamukha Ng mommy nyo si Princess Lee Jae Dee. " paliwanag nito.

Nagulat naman si Kia at Amari, thankfully Hindi na nahimatay si Kia unlike before na sobra talaga syang nabigla. Napapapikit pa si Kia na ani mo'y naguguluhan sa nalaman.

" still not convinced? Here let me show you. " Saad Ng kanilang Grandmom

May inilabas itong photo album but mixed Ang style nito, Jeoson x Modern Ang style, nakabuklat na ito at tinignan na lamang ni Kia at Amari Ang mga larawan.

Natigil sila sa 2 larawan na nandoon, Ang nasa top left ay si princess Lee Jae Dee at Ang nasa top right ay si JC Ang kanilang mommy. Nanlaki Ang mga mata nila sa gulat dahil kamukha nya nga, as in parang kakambal nya lang.

" I told you " Saad nang kanilang Grandmom

" this is impossible " komento ni Amari

" are we dreaming? " tanong ni Kia habang may gulat sa kaniyang ekspresyon

" no, both of you are not dreaming, and yes, this is real " Saad nito muli

Hindi maialis ni Kia at Amari Ang kanilang paningin sa picture, halos wala kang makikitang pagkakaiba, para bang reincarnated version ni Princes Lee Jae Dee Ang kanilang mommy.

" does mom know? " curious na tanong ni Amari

" Hindi pa, but I'll tell her soon, not now of course " Saad nito

" wonder what her reaction would be " sabat ni Kia

" she'll be surprised I knew it " komento naman ng kanilang Grandmom

" can we took a picture of it? " tanong ni Kia

" sure, as many as you want " tugon naman nang kanilang Grandmom

Kanya Kanyang inilabas ni Amari at Kia Ang kanilang mga cellphone, nauna si Kia manguha nang larawan sa photo album, naka apat na kuha sya, sumunod naman si Amari, naka anim ito.

" satisfied girls? " tanong nang kanilang Grandmom

" yep, but I'm still shocked " Ani ni Amari

" and you Kia? " tanong nang kanilang Grandmom habang nakatingin Kay Kia

" still can't believe it though " tugon nito

" na? " tanong nang kanilang Grandmom

" Mom looks like the Princess " tugon ni Kia

If was was on Kia's situation I would be surprised also, imagine kamukha ng nanay mo Ang Isang Prinsesa, Hindi ka ba magugulat nuon. Well ako kamukha Ng mother ko si nanay, nung kabataan nya.

Nanay has this picture of her in her teenage years, naka frame pa nga ito if I'm not mistaken, at first I thought si mama 'yon, but nung nagtanong ako si nanay pala.

See? That's why ganun na lamang Ang naging reaksyon ni Kia. But sobrang luckily nila kung icoconsider, kasi may ganitong mga ganap sa pamilya nila na unti unti nilang natutuklasan. I wonder what kind of adventure awaits them? Find out in the next chapter!

Author EM ( Choi Eon )

Nice to Meet You Again, My Universe.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon