CHAPTER THIRTEEN: NEW START

6 2 0
                                    

Flashback

Nasa tapat ngayon Ng bahay nila Zoe si Sean, sya lang kasi Ang taga Balita nito tungkol Kay JC, balak nya na rin sabihin dito Ang nararamdaman nya para Kay JC, pinsan kasi ito ni JC, kaya malapit silang Dalawa sa isa't Isa.

( Ang father Ng daddy ni JC ay may first wife, nagkaanak sila Ng 4, Ang Isa Doon ay nanay ni Zoe, yes, dati silang Trevor, pero nung naghiwalay Ang parents Ng mommy ni Zoe, nahirapan ito syempre pero Di kalaunan nakahanap din Ng Bagong pagibig, kaya Cremsson na sila ngayon, gets nyo?)

Nagaantay si Sean sa may garden nila Zoe, inaantay nya si Zoe, kabado sya kung pano nya ito aaminin, baka paglayuin nya Ang Dalawa, pero alam nya naman na imposibleng magawa ito ni Zoe sa pinsan nya, gusto nya nga na nakikita itong Masaya.

Sa kalagitnaan Ng pagiisip ni Sean, may pamilyar na Boses syang narinig Mula sa likuran nya.

" hanap mo daw ako? Anong atin ? " tanong nito

Napalingon naman sya sa Boses at nginitian ito, si Zoe pala Ang nasa likod nya.

" ano kasi, I just want to know if there's any update or news man lang about JC? " tanong nito Kay Zoe

Napatawa naman si Zoe at tumingin Ng diretso sa Mata ni Sean, binasa nya muna Ang isip ni Sean, nakumpirma nga nyang may aaminin ito pero hindi nya pinahalata.

" ayun, she's doing great with her fam, especially with her cousins and grandparents, nya, you don't have to worry about anything, she's safe Sean " paliwanag nito

Convinced naman na si Sean sa balitang narinig nya, salamat at safe sya, Ayan Ang naramdaman ni Sean, gumaan Ang pakiramdam nya, pero hindi maialis Ang takot sa puso't isipan nya na baka mayroong napupusuang iba si JC, wait medyo tanga sa part na iyon, hindi pa nga pala sya umaamin, paano nya malalaman?

" you like my cousin " simpleng Saad ni Zoe

Napatingin naman si Sean Kay Zoe, nanlaki Ang mata nya sa gulat, papano nya nalaman? Tanong ni Sean sa kaniyang isip,dapat ay icoconfess ko palang eh, dismayado nyang Saad.

" I can read minds silly, did you forget? " tanong nito habang nakataas ang Isang kilay

Napalunok si Sean. Alam nyang wala syang kawala Kay Zoe, alam nyang lahat nalalaman nya, mala detective Conan kasi galawan ni Zoe eh.

Napatango na lamang si Sean sa sinabi ni Zoe na may gusto ito sa pinsan nya. Wala syang nagawa he felt defeated, naunahan sya ni Zoe.

" I'll be careful next time " he thought

" if there's a next time Mr " sagot ni Zoe

Shit! Oo nga pala she can read my mind, I can't lie to her nor give her a bunch of reasons.

Matapos nila magusap, mostly ay Ang topic nila is about JC and also sa studies din. Pero mas lamang kay JC, hindi na kasi sya minimessage nito, kaya si Zoe Ang tulay nya para malaman Ang kalagayan ni JC.

Umuwi na si Sean after nilang magusap ni Zoe, hindi sya mapakali, ilang taon na si JC sa america, miss na miss nya na ito, pero sumasagi parin sa isipan nya na baka nakalimutan na sya nito.

" when will you be mine JC? " tanong nito sa sarili

End of flashback

Tulala si Sean ngayon, hindi nya naririnig Ang paligid at lalong lalo na si JC na katabi nya ngayon. Andito sila sa MALL, nagdecide silang mag gala gala, para naman maiwas Ang kanilang thoughts sa mga problems, chaos or anything bad that can affect their mental health. Kaya rin sila nagchage of scenery is to refresh their minds. Puro na lang kasi tabing dagat Ang scene nila, well relaxing naman Doon pero nabo-bore na rin kasi sila parehas, Minsan naman sa bookstore or park.

Nice to Meet You Again, My Universe.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon