CHAPTER TWENTY FIVE: DREAM

4 2 0
                                    

“ Sean Anderson Villaroel Gomez! ” sigaw ni JC habang nakapamewang at nakatayo sa harap ni Sean, iritang iminulat ni Sean Ang kaniyang mga mata, “ ano ba?! Natutulog 'yung tao eh istorbo nam- ” hindi na natapos ni Sean Ang sasabihin nang madatnan nya Ang asawa na Galit na Galit na nakatayo sa harapan nya.

“ Darling, you're early, San lakad mo? ” he nervously asks his wife

Matalim Ang mga tingin nito sa kaniya, halata mong Galit na Galit ito dahil sa paghinga nya, nakatayo lamang sya Doon at pinagmamasdan sa Galit si Sean.

“ Darling did I do something wrong? ”

“ what happend? ”

“ could you please tell me? ”

“ Darling I'm scared ”

Sunod sunod na Saad ni Sean, hindi nya alam kung ano Ang naging kasalanan nya sa asawa. Iniisip nya kung may pinagtalunan ba sila bago matulog, o nung mga nakaraang araw o linggo, ngunit kahit anong isip ni Sean ay WALA. Alam nya naman kasi na hindi sila masyadong nag aaway ni JC. Pero itong bungad sa kaniya na ito? This is different to him.

“ Who is she? ” seryosong tanong ni JC

Nagtaka naman si Sean, Ang Akala nya ay Ang pinsan nyang si Samantha Ang tinutukoy nito ngunit nagkakamali pala sya.

“ I thought friends na kayo ni Samantha? ” tanong nito

“ it's not about fucking Samantha Sean! There is this other woman! ” Galit na tugon ni JC

Kahit wala naman naging kasalanan si Sean ay natatakot, nanginginig at kinakabahan sya sa ikinikilos nang asawa nya.

“ W-who i-is s-s-she D-d-d-darling? ” uuta utal nitong tanong, syempre sobrang takot na takot na sya Kay JC ngayon. Hindi nya lubos maisip kung ano ba talaga Ang nagawa nyang kasalanan dito kaya't Galit na Galit ito ng ganito sa kaniya.

“ 1 year pa lang tayong kasal, but you're cheating on me ! ” Galit na Galit na Saad nito

Napafacepalm naman si Sean, iniisip kung sino na naman kaya Ang pinagselosan nang asawa nya, and besides papaano naman sya magchecheat eh Ang matured matured nya nga magisip, and sobrang loyal nya pa.kay JC, asan 'yung pagchecheat nya duon?

“ Darling, calm down okay? I know something's wrong, could you just sit here beside me and tell me what's wrong or if there's something wrong, so that we can fix it, I don't want you to get mad at me without any reason ” paliwanag nito

With his words, she calmed down, she stand in front of him for a little while and then she decided to sat beside him.

She's fidgeting with her fingers on her lap, nervous on what to tell Sean, she hates it kapag nagkakaganto sya, alam nyang nakakapagcause ito nang away, alam nyang mali ito. Maybe she's stressed? Maybe she need some fresh air? A change of scene? Peace and quiet time? I don't know, but maybe, she REALLY needed those.

Sean waited for his wife to speak, ayaw nyang pangunahan ito dahil kapag ginawa nya iyon, ay hindi na magkukwento si JC, pinapatagal muna ito ni JC bago nyang ikwento muli. Ayaw nya kasing sa iba manggagaling Ang saloobin nya.

“ I had a dream ” she whispered

“ come on, I didn't hear it, could you repeat that for me? ” Sean asks politely

“ I had a dream ” she repeated only her and Sean can hear. kahit na nasa kabilang Bahay Ang ibang fam members nila, Malay ba nilang Dalawa na may nakikinig sa kanila or may pumasok na kamag anak nila sa Bahay nila ng Hindi nila alam.

“ and what is it then? ” Sean asked

“ I know this is lame, but I hate having this kind of dream ” JC explained

Tumango na lamang si Sean signaling her to continue, all of his attention is on JC, on her only, she wants her to release those PROBLEMS she had.

JC took a deep breath and began telling Sean the truth. It's not a normal dream for JC, it was a nightmare for her .

“ we were kids that time, remember that we both used to play rock paper scissors? Well in my dream, we're playing that game but another kid came by and asks us if she can play too, we both agreed to her but you and her ended up playing the game, I was left behind, you were both happy, when she won, you decided to gave her a hug, but I'm your bestfriend but I'm the one who didn't recieved any, when you notice that I was jelouse of her and also sad of what I saw, you also notice my deadly stare at you, you were afraid so you came back to where I was, you should be thankful to Zoe though, without her, our connection and communication will be over, and if that happened, hindi Tayo makakarating sa ganitong sitwasyon, na kasal na tayo, Zoe of course comforted me first before you, and after that pinag ayos nya tayong Dalawa, and that's my dream that for me is not normal to be honest, it's a nightmare ” kwento ni JC.

Niyakap naman sya ni Sean, wala itong sinabi na kung ano, dahil hindi nya naman alam kung anong sasabihin Kay JC, kaya pala ganun na lamang Ang naging reaksyon nito pagkagising nya, nagselos pala ito sa panaginip nya, at syempre hindi maiiwasan maramdaman yun kahit in reality pa.

Kahit yakap yakap ni Sean si JC, parang sinasabi nito na “ I know kahit ganiyan 'yung naging panaginip mo, it's hard for you, may feelings ka eh, you've been hurt so many times, not just by love but so many reasons ”.

Ramdam ni JC Ang mga salitang kahit hindi sabihin ni Sean ay malalim Ang ibig sabihin, may malalim na dahilan, lalong lalo na at andun parin Ang pagmamahal na natanggap nya magmula una hanggang sa ikasal sila, hanggang sa habang buhay.

Umiiyak lang si JC habang nasa mga yakap sya ni Sean, gustuhin nya man sabihin lahat, isigaw lahat ngunit hindi nya magawa, tanging sa pagiyak nya lamang naibubuhos, nailalabas, naibabahagi.

Habang hinehele ni Sean si JC, hindi nya namalayang tumahimik na pala ito, wala na Ang pagiyak na kanina'y tanging maririnig sa kanilang silid, napalitan ito nang katahimikan at........mga hilik?

Sinilip ni Sean si JC, at Tama nga.
Nakatulog na ito, napagod siguro kakaiyak, pero hindi lang Doon, syempre ay marami ding iniisip si JC, hindi nya lang masabisabi Kay Sean.

Inilagay ni Sean sa higaan nang dahan dahan si JC, maingat nya itong ginawa dahil ayaw nyang maistorbo Ang tulog nito. Inayos nya at kinumutan, saka nya binigyan nang mga halik sa noon, pisngi at labi.

She felt JC smile, pero nawala din iyon at napalitan nang mga hilik, hindi naman sobrang lakas, kapag itinapat mo Ang iyong tainga malapit sa kaniyang bibig ay tiyak na maririnig mo ito.

Hinimas himas ni Sean Ang magulo nitong buhok, habang pinagmamasdan sya, nakaupo ito sa kaniyang tabi, parang ayaw nya na nga umalis eh.

Pero kalaunan ay tinignan ni Sean Ang wrist watch nya, 8:12 AM it read. Bigla nyang naisip na may need pala syang asikasuhin at hindi nya pwedeng ipagpabukas pa.

She gave JC one last kiss on the lips and said

“ Don't worry my Darling ”

“ it's just a DREAM ”

With that he quietly leaves the room and carefully closed the door, his wife deserved some rest, since she's been busy also.

Curious on what the other kid looked like? This is her, reference only lang ha, don't take it seriously

THIS CHAPTER IS NOT THAT LONG UNLIKE OTHER CHAPTERS BUT I HOPE YOU STILL ENJOY READING THIS STORY EVEN IF IT'S NOT PERFECT LIKE OTHER STORIES!

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

THIS CHAPTER IS NOT THAT LONG UNLIKE OTHER CHAPTERS BUT I HOPE YOU STILL ENJOY READING THIS STORY EVEN IF IT'S NOT PERFECT LIKE OTHER STORIES!

THANK YOU!

AUTHOR EM

Nice to Meet You Again, My Universe.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon