CHAPTER 90 :First Crush , First Hearthbreak

1 1 0
                                    

" BAKIT PA KASI!!!!! " saad ni Kia habang umiiyak at medyo nagdadabog

" Hey kumalma ka nga ! " pagbawal sa kaniya ni Franceinne

" how?! ang sakit sakit france! " ani Kia

" gurl i know it must be hard for you but , let him go na " bilin naman sa kaniya ni Sandra

" Sandy and France is Right , let go of him Kia please lang " dagdag naman ni Lorin

" hindi ganon kadali girls eh , this is not something na parang valuable item or what " ani Kia

wala naman na nasabi ang mga kaibigan ni Kia. hinayaan na lamang nila itong ilabas ang sakit na nararamdaman nya , hinahagod naman ni Sandra ang kaniyang likod habang sya ay umiiyak.

yes , sobrang nasasaktan si Kia ngayon , imagine First Crush tapos First Heartbreak nya pa , although crush lang naman hindi big deal but for some reason big deal sa ibang tao iyon. lalo na kung First Crush mo pa.

" hos dare he show me kindness! care! signs! signals! " galit na saad ni Kia habang patuloy sa pagiyak

" signals? signs? what do you mean? " tanong ni Francienne

" pakitang motibo " tugon naman ni Sandra

" what? loko 'yun ah , ni pagiging MU nga hindi nya pinaranas sayo tapos ganito pa " ani Lorin

" wala na tayong magagawa girls , let's just wait for karma to strike " saad ni Sandra.

" how dare he flirts with me dahil alam nyang crush ko sya lalo na may girlfriend sya ?! how dare he seeks for my weakness?! how dare he played with my feelings?! how dare he?! " galit na tanong ni Kia , hindi pa rin sya tumitigil sa pagiyak.

pinakalma na nila si Kia , dinkstract na rin nila , kahit papano ay nakatulong din dahil unti unting natigil si Kia sa pagiyak , nakatingin na lamang sya sa lapag ngayon , she's now dazed.

pinagmamasdan lamang sya nila Lorin , awang awa sila sa kanilang Bestfriend dahil sobra ang iniwang damage ng lalaking 'yun kay Kia. may lakas ng loob pa syang ipagpaalam si Kia kila Lorin na kapag nagcollege sila ay liligawan nya ito.

muntikan pa maging kabet si Kia dahil may girlfriend pala itong lalaki nuong nilalandi sya nito. umiiwas na lamang si Kia noon pero hindi naman kasi nagmamadali si Kia sa ganiyan.

imbes na happy memory ang babaunin ni Kia sa future eh sakit agad , kumbaga sa pustahan eh talo agad.

inaya nila si Kia sa isang library dahil isa ito sa mga ginagawa ni Kia kapag nasasaktan sya , nagagalit o kung ano man negatibo ang nararamdaman nya.

" thank you " saad ni Kia sa kanila

" no worries , we wanted to make you feel better " saad ni Lorin

ngumiti na lamang si Kia at bumalik sa pagbabasa , nagkatinginan naman si Francienne , Sandra at Lorin sabay ngiti knowing na maayos na ang kanilang bestfriend ( they hope na magtuloy tuloy na ).

Hindi naman na nagpagabi sila Kia sa Library , nanghiram na lang din sila ng mga libro at itutuloy na lang ang kanilang pagbabasa kapag nakauwi na sila.

" i will heal muna " saad ni Kia

" of course , and self love " bilin ni Sandra dito

before they part ways , inantay muna nila ang service ni Kia , nang dumating ito ay saka na rin sila nagsiuwi , dala dala nila ang sarili nilang sasakyan , si Kia naman ay nagpasundo dahil wala na syang gana magdrive pauwi.

nakaktulog naman na sa biyahe si Kia , eto ' yung pagod na grabe pero worth it , lalo na kapag kasama mo 'yung mga taong malapit sayo. sobrang swerte lang ni Kia.

Kahit Firsf Crush man yan or First Love , once you experienced hearthbreak , you'l suffer for a very long time , swertihan na lang kapag may mga tao sa tabi mo na tutulungan ka magheal.

Peopleeee , always remember that if we experience a Heartbreak , does not mean that we are unlucky or even cursed or even destined. There is The Perfect Time and Person that will come into our lives . We just have to wait , be patient , be still , love can wait!

My mom told me that i should first enjoy my teenage years because if you fell in love at a very young age and got married , you will no longer act or experience what is like being a teenager , or your youth , also if you'll going to experience it , that is when it is late. like you can no longer live a life like before.

It's okay if some of your friends are in a relationship or even married , there are many people in the world , you don't have to rush , doesn't mean that you're not in a relationship or married means that you'll grow old alone.

This is not a trend , it is not a trend that when you like it you'll do it also, entering a serious relationship is a committent , but being married is a lifetime one.

that's why you do not have to complain about your Hearthbreak from someone because you experience that in order for you to learn and grow as a human being.

SELF LOVE IS A MUST!!

PRIORITIZE YOUR MENTAL , EMOTIONAL AND PHYSICAL HEALTH!!

LOVE CAN WAIT!

AUTHOR EM ♡

Nice to Meet You Again, My Universe.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon