nang makatanggap ng message Ang parents ni Monserrat from an unknown person, nalaman ito ni JC at Sobrang Galit na Galit siya, inaalok Ang parents Ng kaniyang best friend ng Pera, nagkakahalaga ito ng 80 Milyon, pero hindi ito tinanggap ng parents ni Monserrat, gustong pagbayarin ni JC Ang mga ito sa kanilang ginawa, kahit hindi kadugo ni JC si Monserrat ay sobrang importante nya na dito, tinuturing na rin itong kapatid ni Amari at Kia, Hindi magpapabulag o magpapasilaw si JC o Ang mga magulang ni Monserrat sa Pera.
Kasalukuyang nasa Bahay nila Monserrat dito sa Pilipinas si JC, gaya nga nung sinabi ni Levi ay gusto syang makita Ng mga ito. Ang autopsy sa bangkay ni Monserrat ay Hindi pa tapos, pero siguro'y Hindi ito aabutin ng weeks, sana nga.
" Auntie I'm very sorry if I haven't visited you that early " paghingi Ng paumanhin ni JC sa Tita Atarah. ( Yes Fil-Spanish si Monserrat )
" no worries iha, I know na busy ka rin, but I'm glad na kahit papaano eh bumisita ka pa rin dito " Saad nito
" yes po Auntie, and about sa case ni Monserrat, Hindi pa po natin sya maidudulog sa Korte hanggat hindi pa po nahahanap Ang killer at the same time eh wala pa pong sapat na ebidensya " paliwanag ni JC
" it's okay JC, Atarah and I were just waiting for some evidences, and her autopsy " Saad naman ng kaniyang Tito Saturnín.
" your Tito's right iha, Hindi naman kami nagmamadali na magkaroon Ng hearing about dito, pero, may nahanap ka naman aboga 'di ba? " Ani Ng kaniyang Tita Atarah
" yes po, brother in-law ko po, mas mapapadali nga po dahil andito sila sa pinas " paliwanag ni JC
" Gracias a Dios, de lo contrario, será difícil para nosotros encontrar uno. " Saad nang kaniyang Tito Saturnín
" Tío, tía, no tenéis que preocuparos por nada, yo me encargaré de que Monserrat reciba la justicia que se merece. " Saad naman ni JC
" ¿sabes cómo hablar español? eso es genial, monserrat nunca nos mencionó que puedes hablar español. " manghang tanong nang kaniyang Tito Saturnín
" si tío, he estado estudiando diferentes idiomas, no solo español por supuesto, para que cuando viaje, no me cueste entender su idioma " tugon ni JC rito
Napansin nya naman na nakangiti sa kanila Ang Tita Atarah nya, medyo nagtaka sya ngunit kalaunan ay nalaman nya Ang dahilan.
" napakahusay mo mag Español iha, bilib na bilib ako sayo " komento nito
" maraming salamat po Auntie, I started learning po when I was a kid " Saad ni JC
Matapos Ang ilang minutong paguusap ay nagpaalam na si JC, inaalok pa nga sya ng mga ito na duon na maghapunan ngunit magalang nya itong tinanggihan.
" ingat ka sya biyahe iha ha? " bilin nang kaniyang Tita Atarah
" yes po tita, thank you po " Saad ni JC
" you drive safe " Saad naman ng kaniyang Tito Saturnín
" si tío, te lo agradecére y adiós! " Saad naman ni JC
Matapos nuon ay nagmaneho na paalis si JC, tahimik lang Ang kaniyang biyahe, wala si Sean eh kahit mga Bata, siguro matatanggal Ang pagod nya.
~ TIME SKIP ~
Nakauwi na si JC, as usual hindi nya na naabutan pang gising si Kia at Amari, ganun din si Sean, itinanong nya sa kanilang maid kaung anong Oras nakauwi si Sean, sinabi sa kaniya nito na pasado alas sais.
Tinignan naman ni JC Ang kaniyang wristwatch, it's currently 10 pm, masyado syang ginabi, pero may reason naman sya kung bakit.
Hindi na sya nagtagal sa kusina at dumiretso na syang Sala, Doon tinawagan nya sa kanilang cellphone si Levi upang sabihin na nakabisita na sya kela Monserrat.
Conversation on phone/call
LeviOh, napatawag ka mars? May Balita na ba?
Kamusta pagpunta mo? Okay lang ba? Sila tita kamusta? Ang autopsy? Ang mga ebidesya? Ang pa hearing? Ano naman Ang balak nila Tito at Tita pagkatapos ma autopsy ni Monserrat?
JC
Teka Teka mars, sunod sunod mga tanong mo eh, eto na nga maayos naman naging pagbisita ko duon, ayun, maayos din sila tita pero malungkot parin sila, may narecieved pa nga sila na text messages, inaalok sila 80 Milyon kapalit nung nangyari Kay Monserrat, Isang ebidesya na yun na ayun 'yung suspect.Sa autopsy naman wala pang bagong Balita Mula sa mga doctor, tungkol naman sa mga ebidesya kulang pa rin eh, sa pa hearing naman negative pa, since kulang nga Ang mga ebidensya pa at wala pang identified na suspect, Hindi natin mapoprocess yun, kahit na may abogado pa tayo, at iyan naman na anong Plano nila tita at Tito after ma autopsy si Monserrat, Hindi ko na naitanong, awang awa ako sa kalagayan nila, though 7 Ang anak nila, si Monserrat lang Ang nakakasama nila , 'yung anim kasi may kanya kanya ng pamilya.
Levi
Pero ikaw mars kung tatanungin, ano balak mo? Well opinyon lang naman, but we will still respect on what desicion tita and Tito will make.All we have to do is wait, walang mawawala Doon, and I hope maparusaham 'yung gumawa nito, Hindi lang double, triple pa, napaka hayup nya.
She doesn't know what will the family of Monserrat will go through!!
JC
Kung ako? Okay na ako sa cremate, para kahit papano, nakikita parin sya, nakakausap, Hindi ka na lalabas pa para mapuntahan lang sya.
Kumalma ka nga, ako nga kumakalma na eh, sobra din Ang Galit ko sa gumawa nito, pero gaya nga nung sinabi ni Sean paulit ulit iyon , baka sa sobrang pagpapadala natin sa mga emosyon natin lalo na sa Galit, Hindi natin mapapansin na may nagagawa na pala tayo.
And besides, tayo rin Ang mapapagod kung puro Galit lamang Ang paiiralin, mars kalma na, Hindi magugustuhan ni Monserrat 'yan.
Levi
Okay okay fine, I just wanted her to seek justice, pero gustuhin ko man manahimik but I can't, I want to know the answer JC, This is our best friend.
We'll do anything just to help her, I know Galit na Galit na Ang soul nya dahil bakit sya pa Ang pinatay, or bakit papatay pa? Diba? I don't know what's happening right now.
JC
Just relax nga kasi, you know what? Why don't you take some rest? And then after that maybe you can come back and help me with this problem? Okay? Masyado tayong focused eh, I need to clear my mind also, of we kept on feeding our self up with these? Hindi ko na lang alam kung anong mangyayari sa atin.Levi
Maybe Tama ka nga mars, need natin magclear nang mind and also, we really need some rest, I've been stres for the past few weeks and it feeeeeeeels like hell , and one bitch decided to ruin my day yesterday, she's a total Karen to be honest fucking hate her.
Anyways, I'm gonna need that meditation and beauty rest, nawawala na beauty Koh! I'll be back onced I've recovered, you go rest too okay? Bye!! Luvyah!
JC
Bye!!! Luvyahhhh!!
After that, they ended the call, JC flopped in their bad and closed her eyes, not caring on changing her clothes, she's fucking tired of what's going on her life .every damn. Day .
Her phoned dinged indicating that she got a notification from twitter, but she's too lazy to check on it.
Twitter Notification
Adrielle Vero
@AdieeeVee" she deserves it anyways "
Author EM ( Choi Eon )
BINABASA MO ANG
Nice to Meet You Again, My Universe.
RomanceIn the Joseon Dynasty, two people that came from a royal family and is planned to be crowned as prince and princess fell in love with each other and eventually decided to get married. Enjoying their married life with their 4 children the princess co...