Mina's POV
nakakapagtaka lang dahil walang message samin si Amari , messenger man, Instagram , Discord , Twitter , or even sa Kakao , worried na kami nila Alecsie , Diana at Stacy. pag ganitong scenario naman eh magsasabi sya na if ever pahinga muna sya sa socmeds but this time wala naman syang message kahit isa , we sure do respect her privacy but we are just worried , baka napano na sya or what if hindi alam ni tito at tita na may problema sya? we don't know , we're not sure.
Nagdecide kaming tatlo na puntahan si Amari sa bahay nila , bago yun nagmessage na kami kay Tita JC at pati sya ay naninibago kay Amari , hindi na daw kasi ito masyadong lumalabas sa kwarto nya.
hindi naman ganoon katagal ang biyahe at nakarating na din kami , nasa gate na nila kami , magdodoorbell na sana si Alecsie pero bumukas agad ang gate, si Ate Cecil pala ito.
" Good morning po Ate Cecil " bati ko rito
" Good morning din po Mam Mina , kanina pa po kayo inaantay ni Mam JC " saad nito
nagpasalamat na kaming tatlo at pumasok na sa loob , naabutan naman namin na nasa sala si Tita JC , kitang kita ang pag aalala sa kaniyang mukha , natuwa naman sya ng makita nya kami.
"Thank Goodness Mina andito na kayo " saad nito habang binigyan kami ng yakap
yumakap naman kami pabalik rito , nagmano at binati na din sya. pinaupo nya rin kami upang mapagusapan namin ano ba talaga ang nangyayari kay Amari.
" naninibago na ako sa anak ko Mina , mabuti na lang at naisipan nyo magvisit , i guess somethings wrong with her " saad ni Tita JC
" ganun po ba? kakausapin po namin sya Tita " saad ni Diana
" may i ask po if she's allowing someone na pumasok sa room nya? or pili lang po? " tanong naman ni Alecise
" everyone can enter pero hindi na lang nila ginagawa , once na marecognize ni Amari ang Voice nyo for sure she will let you in " ani Tita JC
" sige po tita , can we talk to her na po? " tanong ko dito
" yes you can talk to her na , alam nyo naman siguro san ang room nya? " tanong ni Tita JC
" yes po tita , we've been here po many times and natour na rin po kami ni Ate Kia at Amari , thank you po " saad ni Alecsie
tumayo na kami at nagtungo na sa kanilang hagdan , umakyat na kami para mapuntahan na si Amari.
nasa tapat na kami ng kwarto nya , nakakapanibago lang dahil tahimik sa loob , idinikit kasi ni Alecsie ang kaniyang tenga sa pinto , wala naman syang naririnig na musika o kaya naman ay movie , ganun kasi ang routine ni Amari kapag bored sya , ngayon, katahimikan na lang pero maya maya nakarinig din si Alecsie na parang may umiiyak? teka mukhang si Amari iyon ah.
*/ Knock , Knock , Knock
3 katok ang ginawa ko , sinamahan ko na rin ng " Amari kami nila Alecsie ito " upang malaman ni Amari na nadirito kami.
narinig naman naming ang pagunlock sa pinto , i twisted the doorknob and swung the door open , Me, Alecsie and Diana entered her room.
End of Mina's POV
Nakapasok na sila sa kwarto ni Amari , nadatnan nila itong nakadapa , nakasubsob sa kaniyang unan , at umiiyak , pinagpapawisan na sya dahil kahit bukas na bintana or electricfan manlang para may hangin ay wala.
" turn on the electrifcan "utos ni Mina kay
Alecsiesinunod naman ni Alecsie ang utos ni Mina , si Diana naman ay nagtungo sa closet ni Amari upang hanapan sya ng malinis at preskong damit.
nasa tabi naman ni Amari si Mina , hindi nya parin nililingon ang mga kaibigan nya , patuloy pa rin ito sa pagiyak.
" Hey , tell us what happend " saad ni Mina habang hinahagod ang likod ni Amari
" WAAAAAAHHHHHH " tanging tugon ni Amari
" get up get up get up "saad naman ni Diana
pinagtulong tulungan nilang maiangat si Amari upang mapalitan ito ng damit. medyo napikon si Alecsie dahil nagpapabigat pa si Amari.
matapos nila itong palitan ay pinaupo nila ito at pinainom ng tubig upang mahimasmasan , hikbi na lamang ang maririnig sa kaniya.
" what happend? " si Alecsie naman ang nagtanong
" i do not know " tugon ni Amari
" Come onnnnn " saad naman ni Diana
" i am not okaaaaayyy " tugon ni Amari at umiyak muli
ilang oras din pinatahan at pinakalma ni Mina si Amari , nakayakap ito sa kaniya habang umiiyak , basa na nga ang kaniyang damit dahil sa mga luha ni Amari.
Kalaunan ay nakatulog din ito , napagod din sya kakaiyak , may bakas pa ng luha sa kaniyang pisngi. binantayan naman sya nila Mina ng ilan pang minuto saka lumabas na sa kwarto nya.
" what happend?? " tanong ni JC sa kanila
" don't worry po Tita , naayos na po namin , she just told us na she's not okay , ilang oras din po namin syang pinatahan eventually she fell asleep , i told na she doesn't need to worry about anything and it's okay to not be okay " paliwanag ni Mina
sobrang nagpapasalamat si JC sa kanila , tamang kaibigan ang pinili ni Amari , sana nga ay umayos na ang kalagayan nya.
maraming nagaalala sa kaniya , pero mabuti na lamang at nalaman na ang dahilan kung bakit mas nananatili sya sa kaniyang Silid.
Not All People are okay ,when you're not okay that's not a problem at all , just vent it out or do something to make yourself better, hang out with your friends or distract yourself. Just do not let your mind be flooded with things that can make yoh feel off.
Thinking of ways on how to make yourself better is Great! hmmm i think exploring new things would be a great way too!
I Read books or distract myself whenever i am not okay and it works 100% it helps me be better and also i can share this ideas/ways to other people who are feeling the same , once , twice , or even it lasts like a week or month ( but this is a bit too much ig?)
Anywaaays!! Be thankful you have friends who can help you , if you only have yourself or if you have a pet to accompany you , be thankful also , as longs as there is somethig or someone making you feel better is a good sign.
Author EM ♡
BINABASA MO ANG
Nice to Meet You Again, My Universe.
RomantikIn the Joseon Dynasty, two people that came from a royal family and is planned to be crowned as prince and princess fell in love with each other and eventually decided to get married. Enjoying their married life with their 4 children the princess co...