Monserrat's body is cremated, ngayon, idudulog na Korte Ang kaniyang kaso, napapayag na ni JC si Dylan bilang maging abogado ni Mr and Mrs Reyes. Lubos Ang pasasalamat nila dahil Isang magaling na abogado Ang kanilang nakuha.
Lumipad Mula Spain to Philippines si Bella , kaniyang lawyer at si Claire. Upang masimulan Ang trial sa kanilang ginawang krimen.
Wala pang masyadong tao sa courtroom kaya't nagaantay pa lamang sila, kinakabahan na si JC sa mga nangyayari, but si Dylan naman ang tatayong abogado nila Monserrat kaya't wala syang dapat ikabahala, Ang isipin nya na lang ay kung anong ipapataw na parusa at kung gaano ito katagal.
Hindi parin mapakali si JC ngayon kahit na si Dylan Ang hahawak sa kaso ni Monserrat, oo professional si Dylan pero may gustong ipagawa Ang utak nya, gusto nyang saktan si Bella. Gusto nyang magdusa ito, Hindi lang doble kundi triple. Gusto nyang pang habangbuhay pagsisihan ni Bella Ang ginawa nya. Kahit itong paraan lang na ito Ang magawa nya para Kay Monserrat.
Nasa 2nd row sila JC, Sean, Dylan, Kia, Amari at Ang parents ni Monserrat, sa likod naman nila ay si Levi, parents ni Sean at JC.
Finally after a minute of waiting, nagsimula na din Ang trial, natahimik Ang audience sa loob ng supreme court dahil bigla naman nagsalita Ang Judge.
Nakikinig lamang silang lahat sa judge, alam nila na kontrolado Ng Judge Ang courtroom. Walang naglakas loob magsalita dahil Ang iba siguro'y natatakot sa Judge.
Nagsimula na Ang trial, si JC ay tinitignan lamang si Bella, pero mukhang wala itong takot na nararamdaman, Ang kaibigan naman nito na si Claire ay nakayuko sa kaniyang tabi, sising sisi na sya na naging kasabwat pa sya ni Bella.
Unang nagsalita Ang Lawyer ni Bella, since murder nga Ang naging case nya, for sure sa kulungan Ang diretso, but it's not us to decided, Ang desisyon ay nasa Judge pa din.
Nakikinig lamang si Dylan sa mga sinasabi Ng lawyer Ng Defendant, hanggang sa may mga salita itong binigkas ngunit para Kay Dylan ay Mali?
“ Objection Your Honor ” Saad ni Dylan
Napatigil naman sa pagsasalita Ang lawyer Ng Defendant at tinignan nya si Dylan, gulat naman si Bella at Claire.
“ there are some things I need to clarify to you, Ms Monserrat committed suicide? How come could that happen if Ms Bella Rodriguez's fingerprint was found in the murder weapon? ” Saad ni Dylan
Tinignan naman Ng Judge Ang lawyer ni Bella, tila ba nabigla ito sa kaniyang sinabi, napalunok muna ito bago sumagot.
“ hold on Mr Dylan, how can you say that Ms Bella's fingerprint can be found in the murder weapon? Are you there in the crime scene itself? ” tanong nito Kay Dylan
“ Don't be so immature Mr Marquez, even if I'm not in the crime scene itself, there's a witness that I can call to tell the truth ” paliwanag ni Dylan
“ My I have the Witness Approach? ” utos Ng Judge
“ yes, your honor ” Saad ni Dylan
Maya Maya pa ay may tinawag sa Isang kwarto Ang Isang court officer, Isang babae, Teka, Isa ata sya sa mga staff ni Dra Jodie dito sa clinic nya sa pinas, pero papano nangyari iyon? Eh nasa Spain sila Dra Jodie.
“ May I call my first Witness, Your Honor? ” tanong ni Dylan
“ yes, you can Atty. Gomez ”
Inalert na Ang witness Ng court officer.
“ Your Honor, I call my First Witness, Sarah Ballesca ” Saad ni Dylan
Saka nagtungo Ang witness sa witness stand, nagantay lamang ito na tanungin sya, since witness medyo basic lang din Ang questions sa kaniya.
BINABASA MO ANG
Nice to Meet You Again, My Universe.
RomanceIn the Joseon Dynasty, two people that came from a royal family and is planned to be crowned as prince and princess fell in love with each other and eventually decided to get married. Enjoying their married life with their 4 children the princess co...