CHAPTER 45: REQUEST

6 2 0
                                    

Matapos nga Ang pagconnect the dots nila Kia, may naisip naman itong si Amari, may time na no choice Ang ate nya kundi umagree sa mga plans nya, but don't worry since sya Ang ate alam nya naman if nagco-cross na sa line Ang mga plans ni Amari.

Nasa hapag kainan naman Sila ngayon, biglang napansin ni Kia na nakangisi si Amari habang nakatingin sa mommy at daddy nya, napalunok naman ito dahil hindi nya alam kung anong Plano na naman kaya Ang tumakabo sa isipan nya.

Matapos magusap ni JC at Sean, parehas nagawi Ang kanilang atensyon/ tingin Kay Amari, hindi parin nawawala Ang ngisi nito, mukhang may magandang naisip o balak Ang batang ito na ikagugulat nila.

" Honey, what's wrong? " takot na tanong ni JC. Wari nya'y baka sinasapian na Ang anak. O kaya man ay nakulam pero hindi naman Sila masyadong nagpapaniwala sa mga ganoong bagay, kutob nya lang ganoon.

Nawala naman Ang ngisi nito at napalitan nang matamis na ngiti habang nagpapacute sa kanilang Dalawa, nagkatinginan naman si JC at Sean, nagtatanungan sa kanilang isip kung ano ba talaga Ang nangyayari sa kanilang anak.

Samantalang si Kia naman ay nasa kabilang bahagi ng lamesa, hindi makaimik dahil hindi nya naman alam Ang nangyayari maski kung ano Ang kaniyang gagawin. Ultimo sya'y naguguluhan sa ikinikilos ni Amari.

" Amari, don't let mom and dad nervous " pagbabawal nito sa kapatid, ngunit may pagka makulit ito at hindi nakinig sa Ate nya, ngayon lang wag kayong mag alala, ganoon parin Ang kaniyang pwesto, nagpapacute habang nakangiti at nakatingin sa kaniyang mga magulang.

" Me and Your Mom are Worried Dear, come on, tell us the reason " pagiinsist ni Sean dito, nakailang pilit din sya bago nila malaman Ang totoong gusto ni Amari.

" Well Mom, Dad " panimula ni Amari

Ang kaniyang Ate at Parents ay focused lang sa kaniya, walang umiimik, tahimik sa hapag kainan, tanging mga paghinga at kabog lang nang kanilang dibdib Ang maririnig, tila ba'y kinakabahan sa malalaman.

" Well " ani Amari

" Go on Amari " Kia said

" don't keep us waiting " warning ni Sean

" Honey, Tell Us " Saad ni JC

" okay okay " Amari exclaimed

" Well, the reason why I'm acting strange earlier is that I have this thought you know but I'm not sure if you'll agree or not but anyways I think about this for a very long time and I'm really wanting this, this is the first time that I will request to the both of you and I hope that you MIGHT agree with it because if you don't it'll make me sad but anyways even if you don't agree it's alright but hehe, I don't know where to start but since you forced me to say it here is the reason why......

There is a pause, si JC nabitin, si Kia lalong nagtaka at si Sean ay napainom na lamang nang tubig dahil hinihingal sya para Kay Amari. Nabigla naman sya sa sinabi nito. Hindi lang sya pero silang tatlo pero talaga mas nabigla sya

" I want some Baby Brothers " seryosong Saad ni Amari

Gulat naman na napatingin si Kia sa parents nya, si JC napaubo at si Sean ay nabuga Ang iniinom nyang tubig. Bakas sa mukha nila Ang sobrang pagka gulat. Hindi nila lubos maisip kung bakit nirequest iyon nang kanilang anak. Ano Ang dahilan? Paano? Kelan pa?.

" Mom? Dad? Ate? " tanong ni Amari sa mga ito. Tinignan lamang sya nang mga ito at hindi sila makapagsalita, ni sabihin Ang salitang " Bakit " ay hindi nila magawa.

Sobra silang nagulat sa nirequest ni Amari, iniisip ni JC Ang hirap na pinagdaanan nya noong isinilang nya si Amari at Kia tapos nagrequest agad itong si Amari nang kasunod?

" Amari Baby, are you sure about that? " tanong ni Sean

" Yes po Daddy, I want to take care of my siblings, I don't like any girls, I want boys naman " she replied

Nagkatinginan naman muli si Sean at JC, naguusap sila gamit Ang mga tingin na iyon. Na para bang sinasabi nila na, saan kaya nakuha ni Amari Ang dahilan upang humiling sya nang mga kapatid na lalaki? May laman kaya sya? May nagsabi ba sa kaniya? O 'di kaya'y sa mga nababasa o napapanood nito? Hindi nila alam Ang sagot.

~ AFTER EATING ~

-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"-"
Naiwan si JC at Sean sa dining room habang si Amari naman ay paakyat na, nauna na si Kia dahil gusto nyang tanungin Ang kapatid ng Hindi nalalaman ni JC at Sean.

Habang nasa kwarto, bigla nya naman narinig Ang mga yabag paakyat sa hagdan , nakumpirma nyang si Amari ito dahil kabisado nya na Ang yabag nito.

Sumilip siya Mula sa kwarto, Nakita naman sya ni Amari, sumenyas sya dito na pumasok sya sa kwarto nya( Kia' room) at maguusap sila. Medyo kinabahan si Amari dahil alam nyang magagalit ito, dahil nabigla Ang parents nila lalong lalo na at mukhang hindi pa handa muli si JC na magbuntis.

Nang makapasok na si Amari, nilock naman ni Kia Ang pinto at pinaupo ito sa tabi nya, bakas sa mga mata ni Kia Ang pagkagulat sa nangyari kanina at Ang pagtataka dahil wala naman binanggit si Amari sa kaniya na ganoong request.

" Amari tapatin mo nga ako " panimula ni Kia

" bakit ka nagrequest kela mom and dad ng baby brothers? " tanong nito

Hindi agad nakasagot si Amari, iniisip nya kung anong magandang palusot para hindi sya kulitin nang kaniyang ate Kia, pero bigo sya, alam nyang basa ni Kia Ang mga mukha nang tao kung nagsisinungaling ito o hindi o kung may itinatago.

Tahimik naman na nagaantay si Kia ng sagot kay Amari, itinaas naman nito Ang Isa nyang kilay senyales na " What's the reason? ".

"Alright fine, I know that you wouldn't stop asking me about it and you'll be disappointed, well the reason why I ask mom and dad about us having baby brothers is because " paliwanag nito habang unti unting tumitingin sa ate nya

" No Amari! No, no, no " Saad ni Kia habang lumalaki Ang kaniyang mga mata, mukhang alam nya na Ang sagot sa request ni Amari earlier.

" don't tell me it's all about the book " mahinahong tanong ni Kia

" Bingo " seryosong tugon ni Amari

" ARE YOU OUT OF YOUR MIND?! BINIGLA MO SILA LALO NA SI MOM! WHAT IF SHE FOUND OUT NA ALAM NATIN 'YUNG ABOUT SA BOOK? WHAT IF SHE FOUND OUT THAT HER DAUGHTER'S SOLVED THE MISTERY OF THEIR " PAST " YOU KNOW THE TYPE OF CONSEQUENCES THAT WE WILL FACE?!, THE SACRFICE MOM DID WHEN SHE GAVE BIRTH TO US, THE DO'S AND DON'TS SHE NEED TO FOLLOW JUST TO KEEP US SAFE! THE SLEEPLESS NIGHTS, THE ENERGY, THE TIME! AMARI! 'WAG MO BINIBIGLA SILA, LALO NA SI MOM! WHAT IF SHE'S NOT READY TO HAVE ANOTHER CHILDREN? AMARI, DON'T YOU KNOW? SOME MOTHERS WHO GAVE BIRTH TO THEIR CHILDREN DIDN'T HAVE THE CHANCE TO SURVIVE! WHAT IF THAT SCENARIO HAPPEND TO MOM? MAG ISIP- ISIP KA NAMAN AMARI! NOT ALL OF YOUR REQUEST KAYA IBIGAY NI MOM AND DAD! AND BESIDES NOT ALL OF THEM HINDI NAKAKABIGLA! " sermon at sigaw ni Kia Kay Amari, but yes, Amari didn't cry nor flinch, she's used to her sister's attitude.

Hinihingal naman si Kia matapos nyang sermonan si Amari. Natahimik naman silang Dalawa dahil bigla silang tinawag ni JC Mula sa kitchen

" AMARI? KIA? IS EVERYTHING ALRIGHT? " JC asked

" YES MOM! WE WERE DOING A- A-
pagiisip ni Kia ng sagot

" A ROLEPLAY " pasigaw na sagot ni Amari

Nagkatinginan naman sila, buti na lamang at hindi na umakyat si JC para tignan kung ano Ang nangyayari, at buti na lang at soundproof Ang room ni Kia. Kung hindi, they'll be doomed.

Before lumabas si Amari sa room ni Kia, her ate gave her a warning,

" Next Time Amari, what ever desicion you make, please consult to me first, para naman natutulungan kita " Saad ni Kia

" I will ate, sorry for what happend " tugon ni Amari Saka lumabas na sa kwarto ni Kia

Napahiga naman si Kia sa kwarto nya, iniisip Ang mga pupwedeng mangyari kung magkakaroon ba sila nang mga kapatid na lalaki, would both of the baby live? Or would both of them die like on the story of Princess Lee Jae Dee and Prince Kim Se Ahn?

" I hope, faith would be good to us "

" I Hope that nothing bad could happen "

Nice to Meet You Again, My Universe.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon