Monserrat's soul isn't at peace, yes she already have the justice she wants because magkakaroon na ng trial but for her, it isn't enough, she wants Bella and Claire to pay, and the payment? Their life.
Gustuhin man pigilan ni JC Ang gusto ni Monserrat but she can't, spirit na si Monserrat at Malaya syang Gawin Ang gusto nya, Teka, nagtataka ba kayo kung paano ko nasabi na gustong pigilan ni JC si Monserrat? May Isang Friend si Kia na bukas Ang third eye, willing naman din syang tulungan si JC na makausap si Monserrat, kahit na gustong bayaran ni JC ito dahil sa effort nya, syempre delikado padin.
Nagtago din si Bella at Claire, but by the way, how's Bella? Didn't she undergo plastic surgery? Well the answer is, she's been caught, kasi unang una si Kia agad Ang finollow nya sa IG, Twitter eh si Kia matalinong Bata pa naman, nahalata nya agad na retokada lang sya at mukha Ng mommy nya Ang ginawang reference.
She immediately told her mom about what happend, si JC ay tumawag sa mga pulis, dahil antagal tagal na din nila itong pinaghahanap, Hindi lang si JC Ang nabiktima nito kundi marami pa, 'yun nga lang mas Malala Ang ginawa Kay JC. She doesn't deserve this.
Nahirapan din matunton ng pulisya si Bella at Claire dahil palipat lipat sila Ng Lugar. Pero maraming nakakapagturo kung nasaan sila, wala eh, iba na 'to, sinong gugustuhin makipagtulungan sa Isang mamamatay tao? At peke?.
Lumipad sila Mula Spain papuntang Pilipinas upang magkaroon Ng court trial. Malaki laking problema din Ang pinasok ni Bella. Choice nya naman yan eh, pagsisihan nya.Pero bago 'yan, nagkaroon Ng kaunting paguusap si Bella at Claire sa kanilang pinagtataguang Bahay.
" Claire, bakit ganun? " tanong ni Bella
" Ang alin? " tanong naman ni Claire bilang tugon
" lagi ko napapanaginipan 'yung Monserrat na 'yun, sobrang nakakatakot na " Saad ni Bella
" baka Galit? " tanong ni Claire
" sobrang Galit Claire, may sinasabi syang paulit ulit pero Spanish kasi eh " Saad ni Bella
" ano ba iyon? Marunong ako magspanish " tugon ni Claire
" ¡los dos pagaréis!
¡los dos pagaréis!
¡los dos pagaréis!
¡los dos pagaréis!¡En la corte serás probado culpable de lo que me has hecho! ¡Nunca te daré paz! ¡Haré que te des cuenta de lo que has hecho!
¡Tu vas a pagar! ¡pero el pago será tu vida! ¡igual que lo que hiciste! ¡los dos sufriréis! vuestras almas sufrirán en el infierno! " tugon ni Bella
" shit gurl, Malala na Galit nyan, bwiset ka, pati ako madadamay sa ginawa mo, kung Hindi mo na lang sana pinatay edi sana hindi ka mumuluthin ngayon " pagbawal ni Claire dito
" Teka Teka, ano bang translation? Hindi kasi ako masyadong marunong sa Spanish " Saad ni Bella
" the both of you will pay!
the both of you will pay!
the both of you will pay!
the both of you will pay!in court you will be proven guilty of what you've done to me! i will never give you peace! i will make you realize what you've done!
you will pay! but the payment will be your life! just like what you did! you both will suffer! your souls will suffer in hell! " tugon ni Claire
Labis naman Ang pagkagulat ni Bella, Hindi kaya'y umpisa pa lang ito Ng pagpapahirap ni Monserrat sa kanila? Sobra syang nangangamba para sa buhay nya , what if may gusto din pumatay sa kaniya? Now she's regretting what she did, dapat pala pinagiisipan nyang mabuti mga actions nya. But sad to say, nagawa nya na, nangyari na and now pinaghahanap na sya Ng mga pulis.
Si Claire naman ay kahit anong gawing pagalis o gustuhin maging witness kapag nagtrial, wala na syang magagawa dahil dapat una pa lang, nagsumbong na sya sa mga autoridad, eh eto sya ngayon Kasama ni Bella nagtatago sa kanila.
Sila 'yung literal na partners in crime, at may nagawa pa talagang crime ah, kawawa lang si Claire dahil kaya sya nasa Spain ay naghahanap sya Ng trabaho, ano na ngayon Ang sasabihin nya sa pamilya nya kung makukulong sya.
Si Monserrat, Hindi ko na sya maidescribe, Teka, she's a livid and vengeful spirit right now, gusto nya magdusa Ang mga taong nanakit sa kaniya, sa mga taong malapit sa kaniya.
Hinding Hindi mananahimik Ang kaniyang kaluluwa hanggat walang hustisya na naibibigay, hanggat walang nakukulong, hanggat walang nagsisisi, hanggat walang nagdudusa.
To be honest it's hard to deal with spirits, lalo na 'yung mga Hindi matahimik at all, kahit na may justice na, Isa pa dyan 'yung mga vengeful and livid, 'yung hindi matanggap death nila kahit na wala naman na silang magagawa pa.
I understand those kind of spirits, iyan sila eh, but boy be afraid if makakatapat ka ng vengeful and livid one, delikado na buhay mo.
I can't just imagine, why would a person murder someone? Like isn't there any other option? For them taking risks is worth it, but it's not.
Buhay Ang kinuha mo eh, it's either buhay mo din Ang kapalit o buhay Ng mga taong malapit sayo or other than that.
Kaya itong ginawa ni Bella, habang buhay nya itong pagsisisihan, her actions will haunt her even in her death. Dala Dala nya ito. She will NEVER forget what she did.
Ganiyan kalala Ang nararamdamang Galit ni Monserrat ngayon, ganiyan nya gustong parusahan si Bella at Claire. Although naaawa sya Kay Claire but still hindi nya ginamit Ang utak nya upang mahuli agad si Bella at matapos na ang problema nila.
Masyadong tumagal dahil Ultimo si Claire ay tinatakot ni Bella na kapag nagsumbong ito ay pati sya papatayin. Siguro nga'y Hindi nya na ito masasabi kapag nasa Korte na sila dahil para San pa, parehas din naman silang makukulong at Isa pa Hindi rin sya paniniwalaan dahil wala syang sapat na ebidensya.
Kaya't no choice sya kundi hanggang sa kulungan ay Kasama nya pa rin si Bella, kahit na Galit na Galit sya dito dahil nasira Ang mga pangarap nya sa buhay.
Imbis na namumuhay si Claire ngayon Ng matiwasay, andito sya sa kulungan, nagdurusa, namomroblema at nalungkot.
Ganiyan Ang mga tipikal na nararamdaman Ng ibang nakulong, Hindi ko nilalahat dahil Ang iba ay Hindi naman pinagsisisihan Ang kanilang nagawa/ ginawa.
May mga taong matitigas Ang puso, kahit katiting na awa, pagsisis, ay Wala silang maramdaman. Kaya't eto sila naghihirap ngunit hindi na lamang nila iniisip.
Ano kaya Ang magiging Tadhana nila after nito? Makakalaya pa ba sila? Or may execution na magaganap? Wala aqng masyadong alam sa law pasensya na. But I did some research okeh.
Thank you for your continuous support on me!!
Author EM ( Choi Eon )
BINABASA MO ANG
Nice to Meet You Again, My Universe.
RomanceIn the Joseon Dynasty, two people that came from a royal family and is planned to be crowned as prince and princess fell in love with each other and eventually decided to get married. Enjoying their married life with their 4 children the princess co...