T'was Tuesday Morning, JC decided to clean Kia's room and look for something that Kia had borrowed and forgot to return. and its a book, both Kia and Amari were bookworms right? but only Kia borrows books to Her Mom especially when the book that she wanted to buy were sold out.
This is the book that Kia borrowed from JC. She really loved this book kaya siguro nalimutan nya na isoli.
" Where is it? where is it? " saad ni JC sa sarili habang patuloy pa rin sa paghahanap sa hiniram na Libro sa kaniya.
may secret compartment ang bed ni Kia, kaya duon naghanap si JC, to her surprise, anduon nga ang book! but when she took the book out at tinignan nya.... it was different. Not the usual page cover but this is different, the cover was color black and the title of the book is in Korean.
Nahanap na pala ni JC ang book na ito but she forgot about it din , sa dami ba naman kasi ng happenings sa buhay nila maaalala nya pa kaya? pero hindi natin sure.
May nararamdaman si JC na kakaiba , na para bang nakita nya na ang librong ito , na para bang nabuklat nya na ito. sa pagkaka alam nya ay mayroon din sya nitong libro na ganito sa kanilang silid.
hindi naman sya nagkamali sa kaniyang naramdaman, binaliktad nya ang libro dahil nakaharap sa kaniya ang back side nito, nagulat sya ng muling makita ang title ng libro.
조선 왕조 ( Joseon Dynasty )
" wait?! how?! papano mayroong copy nito si Kia?! " bulong ni JC sa kaniyang sarili
" Ang alam ko lang na may ancient things na gaya nito ay si Mama , maybe she knew something about this? " saad pa ni JC
Narinig naman ni JC na papaakyat na si Kia sa kaniyang silid , dali dali nyang inayos pabalik ang libro sa compartment at isinara ito.
mabuti na lamang at medyo magulo ang study table ni Kia kaya't may lilinisin sya. Bumukas naman ang pinto at tumambad sa kaniya ang nagtataka at medyo gulat na si Kia
" Mom?? i didn't know you're here po " ani Kia
" i have nothing to do anak , i've decided to clean your room, isusunod ko na din 'yung sa kapatid mo after " tugon ni JC
" oww okay , you need anything po ba? " tanong ni Kia
" not that much , its just about the Greek Methology Book that you forgot to return that's all " tugon ni JC
" oh crap! sorry mom " sambit ni Kia matapos maalala na 2linggo nya na palang hindi nababalik ang libro
isinara nya ang pinto ng kaniyang kwarto at nagtungo sa kaniyang bookshelves, hinanap nya sa unang shelf ang libro, wala , sa pangawala, wala rin, sa pangatlo, wala rin , at sa pang apat ay nakita nya na, nandoon ito sa pinakadulo sa last row.
pinagpag nya ito at ibinigay sa kaniyang mommy JC , ipinatong nya ito sa isa nya pang desk para naman madaling makuha ng kaniyang mommy.
JC POV
Hindi dapat ako mahalata ni Kia, hindi nya dapat malaman na nakita ko ang book na nakita ko sa attic noon, nakakagulat dahil may kopya din pala sya nito? sino ang nagbigay sa kaniya? or saan nya ito hinanap? sino ang nagtago noon? madami pa akong tanong sa aking isipan na gusto kong masagot pero alam ko na hindi ganun kadali.
Natapos ko rin linisin ang study table ni Kia, ayun lamang ang aking nilinis dahil ang ibang parte naman ng kaniyang kwarto ay malinis naman na, siguro nalimutan nya lamang linisin ang kaniyang study table gawa na rin ng sobrang kabusyhan nya.
Naupo ako sa tapat ng kaniyang study table, nakaharap ako sa kaniya ngayon, pinagmamasdan ko lang sya, wala naman mali o kakaiba sa kilos nya, siguro ay nandito ako? o di kaya'y gusto nya na sabihin ngunit natatakot lang sya?
hindi ko na maintindihan si Kia, may bumabagabag parin sa akin. nagpaalam na ako sa kaniya at lumabas na sa kaniyang kwarto, nagtungo naman ako da kwarto ni Amari para maglinis, for sure makalat ito dahil gawa na rin ng pagpipinta nya.
Naabutan ko naman na tulog ito, alam nya din naman ang presence at footsteps ng mga tao rito kaya hindi na sya nagabala pang gumising.
madaming tapon ng pintura sa sahig, mabuti na lamang at water color at poster paint ang kaniyang ginamit kaya't madaling matanggal. sinubukan ko rin na maghanap ng clue sa kwarto nya ngunit wala akong nakita, ayoko rin naman na pagsuspetyahan nya ako. nagplano na lamang ako kung kelan ako maghahanap ng clue sa kwarto nya.
Ilang oras pa ay natapos din akong maglinis sa kwarto nya, may mga kasambahay kami ngunit mas pinili kong ako na lang muna ang maglinis sa kwarto ng mga anak ko. Lumabas na rin ako ng kwarto ni Amari dahil wala na rin akong ibang gagawin.
End of JC's POV
Sooooo, since their mother found out
Should we considered it as
Secret no More?
What Will Happen?
What do they say?
How will they be able to handle the situation once they were confronted about it?
Find out in the LAST 2 CHAPTERS FOR TOMORROW!!!
Alam ni JC ang mga secrets sa bahay nila, rooms, passageways, buttons and even compartments, that's why walang makakalusot sa kaniya.
Would she be able to find the book if hindi nya alam ang secret compartment sa Bed ni Kia?
Nakakapagtaka lang para kay JC dahil papaano nga nagakaroon ng kopya si Kia ng book na iyon, ngayon lang din ito nalaman ni JC.
Ultimo Mama nya ay walang nababanggit sa kaniya tungkol rito, napapaisip tuloy sya na may tinatago ba ang sarili nyang pamilya sa kaniya? Siguro sasama ang loob nya kung totoo man pero wala naman na syang magagawa kung lalabas din ang totoo.
Ang totoo ay totoo
it will hunt you if you do not tell it
it will haunt you... forever.
Author EM ♡
BINABASA MO ANG
Nice to Meet You Again, My Universe.
RomanceIn the Joseon Dynasty, two people that came from a royal family and is planned to be crowned as prince and princess fell in love with each other and eventually decided to get married. Enjoying their married life with their 4 children the princess co...