Chapter 39

37 3 0
                                    

Days already passed and our airline's anniversary arrived. I woke early in the morning to eat breakfast with my whole family. Umuwi rin kasi si kuya Kaito kagabi kaya dapat sabay sabay kami ngayon.

I went down and I saw that our maids were already preparing our table. Pumunta ako sa sala at nakita kong nanonood ng balita si Mommy and kuya Kaito.

Lumapit ako kay mommy. "Good morning mom." Bati ko sa kanya at tumabi.

"Good morning dear." She kissed my cheeks.

"Ikaw rin kuya good morning."

He chuckled. "I thought naging hangin na ko eh. Good morning baby." He patted me.

Nanonood kami ng news ngayon at ipinakita ang trending news ngayon. LUNA Tech will release their new item tomorrow, which is their phone. Nakita ko ang bagong design ng phone nila at naakit ako kaagad bilhin.

Pinakita kung paano nag eevolve ang phones ng LUNA. Actually, LUNA ang phone ko ngayon dahil may royal blue color sila. It's one of LUNA's selling point, they have different colors available in every model.

Tinawag na kami kaya pumunta na kami sa table. Lumabas na rin si dad sa room na antok pa yata, I understand dahil inasikaso niya rin ang celbration mamaya. We ate while sharing our stories while we were all busy. Kuya Kaito said that next year he plans to get his commercial pilot license because he's turning 21 next year.

Kuya Kaito's birthday is on March 11 at May 15 naman ako, we're only two years apart. Parehas kaming summer ang birthday kaya madalas kami nasa beach or ibang country.

Our make-up artist have arrived kaya nasa guest room na ko ngayon habang inaayusan na nila. After an hour habang inaayos na nila ang gown na isusuot sakin, nag ring ang phone ko.

"Sorry, I'll pick up the call." Tumango lang sila sakin and I looked at my screen. Nakita kong si Blanca ang tumatawag kaya agad ko sinagot.

"Hello! Ano sakto ba ko? Mag bibihis ka na ba? Patingin ah."

Nilagay ko sa table ang phone para makita niya ang buong mukha ko.

She gasped. "Grabe! Ang ganda! Daliii suoting mo na gown mo manonood ako."

"Hayss taon taon mo na lang akong pinapanood."  Pinowesto ko sa table ang phone ko para makita niya 'ko at ang mga nag aassist sa'kin.

"Syempre naman! Ako namili niyan eh." She rolled her eyes.

Wala na ko nagawa kaya sinabi ko sa mga tumutulong sakin kanina na mag susuot na ko ng gown. Agad naman silang tumango at kinuha nila yung gown.

I swallowed when I remembered that I need to wear it the entire night. 

Sinuot na nila sa'kin at tinutulungan akong isara ang gown. Inaayos ko ang gown sa aking dibdib at sila na nag ayos sa aking paahan. They helped me with my heels.

I saw Blanca's mouth is wide open, maybe she's shrieking. Thank God nakamute siya. Baka isipin ng mga tao sinasaniban siya.

After wearing my gown, I look at the mirror in front of me. It is hugging my body perfectly, royal blue is certainly my color. Nice pick talaga Blanca!

Lumapit na ko sa phone ko para kausapin si Blanca. Sira na ata bunganga niya dahil kanina pa siya nakanganga. Inunmute ko na siya.

"How is it?" I asked her at umikot ikot ako sa tapat niya.

She's wiping her fake tears. "Huhu baby, why are you growing so fast? Dati maliit ka pa lang." Pinagtitinginan kami ng staff.

"Seriously Blanca? Taon taon mo na sinasabi yan."

Trials EndTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon