Chapter 10

22 2 0
                                    

Nasa classroom na kami ngayon habang hinihintay si Brice. Pumunta pa siya ng faculty at may ipapaalam pa daw siya kay Miss Corpuz. Lumipat muna si Blanca sa pwesto ni Keith. Si Keith naman katabi ni Ayer sa likod. Kaya nasa harap ngayon ni Ayer si Blanca.

"Aiby ang lamig pala ng aircon dito sa pwesto niyo." Angal ni Blanca habang binaba ang sleeves ng polo niya.

"Kaya pala laging naka hoodie yang katabi mo." Pahabol niya. Si Keith siguro sinasabi niya.

"Oopss engk." Singit ni Ayer habang naka ekis ang braso niya.

"Lagi naka hoodie si Keith kahit hindi sa classroom" Dugtong pa niya.

"Huh bakit?" pag tataka ni Blanca.

"Kasi sabi ni Keith hmmm mmmm mmm" Tinakpan kaagad ni Keith kamay ni Ayer.

Nilingon siya ni Ayer at sinamaan ng tingin. 

"Hey Ayer nirereveal mo ko." Hawak hawak pa rin ni Keith yung bunganga ni Ayer.

"Yan hahahha sali sali kasi bleh." Inasar pa ni Blanca si Ayer habang naka dila.

"Hmmm hmmm." Hindi pa rin makapag salita si Ayer kasi hindi siya binibitawan ni Keith.

"Hahahhahaa ew laway." Tinignan niya si AYer nang may punong pandidiri.

Nakita kong tinanggal ni Keith yung kamay niya tapos tinignan niya si Ayer nang masama.

"Hoy bakit ganyan ka makatingin Keith ha! Naka sarado bibig ko hayop ka." Napipikon na si Ayer.

"HAHAHAHAHA" tawa lalo ni Blanca kaya napatingin sa kanya si Ayer.

Aakmang papatulan ni Ayer si Blanca kaya tumayo siya habang tumatawa. Lumayo si Blanca habang palapit naman si Ayer.

To make the story short naghahabulan na sila sa room ngayon. The end.

Tinignan ko yung gumalaw na upuan sa tabi ko at nakitang bumalik na si Keith. Pagka upo niya hindi man lang siya nag salita at nag rest kaagad.

Iidlip? Antok?

Maya maya pa dumating na si Brice at mukhang tumakbo na naman siya papunta dito. Bago pa makarating si Brice sa center may bumulong na sakin.

"He likes to wear hoodie without shirt inside para presko daw." Kinindatan ako ni Ayer at umupo na siya sa likod ni Keith.

"Sorry if i'm late..." Nagsimula ng mag salita si Brice pero lumilipad na naman ang isip ko.

Ha? Wear hoodie? Without shirt? Presko? Sino uli?

"... I requested a room as an extension for our class. That's where we'll put our things we will buy later. We'll also prepare the ingredients and props there too." 

Umalis na si Brice sa center at inayos ang bag niya. Nag simula na tumayo mga kaklase ko at lumapit na sakin sina Brice, Aldo, Ella at Twilla. Nakatulala pa rin ako ng may marinig akong galaw sa tabi ko.

Tumingin ako kay Keith na kakamulat lang ng mata ngayon. Tinignan niya ko habang mapupungay pa ang mata niya.

"He likes to wear hoodie without shirt inside para presko daw"

Ramdam ko ang init na namuo sa pisngi ko. A-Aiby ano bang iniisip mo! Pero may Tshirt naman si Keith ngayon 'no-

"Hey are you okay? You're cheeks are red." Puna sakin ni Twilla nang may halong pagaalala.

I nodded to her then smiled.

"Uhm Let's go?" Ilang na tanong ni Brice.

"Kaninong kotse gagamitin?" Tanong ko habang inaayos ang bag ko.

Trials EndTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon