Chapter 62

12 3 0
                                    

Now, we're inside the basketball court. Nakasandal kami sa railings sa second floor dahil pinapanood namin sa baba ang boys. Lahat sila ay nakapalibot kay Brice na nagsasalita.

First quarter pa lang pero I can already feel the intensity of the game. Loud cheers from the audiences, hype commentators and the players are glaring at each other.

Want to know more? Si Keith ang nagbabantay kay Niccolo!

I can see that Keith is guarding him heavily. Trying to stop the passes going to Niccolo kaso nga lang hindi na rin ganon nakakashoot si Keith.

"Ge pre ipasok niyo!" Sigaw nila Claud sa baba.

"Kaya yan Ayer!" Sigaw ni Blanca habang hinahampas ang mga bote.

"Ivo!" Iris shouted his name.

Napalingon ako and I saw that someone's missing. "Where's Rave?" Tanong ko sa kanila.

"Nasa labas, may nakasalubong na fling niya." Sagot sakin ni Iris.

I just nodded at sumigaw na muli ako ng pangalan nila.

Aldo is dribbling pero hindi ito pinapakawalan ng kalaban niya. Nakita ko naman si Keith na umalis sa harapan ni Niccolo at pumwesto sa likod ng kalaban ni Aldo.

Aldo rushed again at hindi nakasunod sa kanya ang bantay niya dahil tumama siya kay Keith.

"What a screen!" Sigaw ng commentator.

Aldo shot the ball. Thank God naka shoot kami.

We're now only 4 points behind. Yes, lamang ang Alpha. I don't know why pero kanina pa sumasablay ang tres ni Earl.

"Pucha Earl! Ako na dyan!" Claud shouted dahil hindi na naman pumasok ang tira niya.

Brice called the attention of the staff, telling them that they will change players. Claud went in at kinausap kaagad ang boys.

Their positions changed. Si Ayer na ang nakabantay kay Niccolo habang si Keith naman ang madalas nasa labas o taas kung tatawagin. Si Claud naman ang kasama ni Ivo sa ilalim ng ring habang si Aldo ang paikot ikot.

"Aiby, si Earl lingon ng lingon." Asra whispered to me. Tama nga ako, hindi lang ako ang nakapansin.

"Do you know why?" I asked her.

She shrugged. "I don't know. Try asking him."

I nodded at tinignan si Earl na nakalingon na sa court. After 3 seconds ay lumingon na naman siya.

"Earl!" I shouted his name.

He looked at me and opened his mouth.

"Do you need something?" Tanong ko sa kanya.

He stood up at lalong lumapit samin. "Where's Rave?" Tanong niya habang sinisilip ang mga girls.

Uh, should I tell him?

"N-Nasa labas may hinahanap daw." Yan na lang ang nasagot ko sa kanya.

He only nodded and went back to his seat. Naramdaman ko ang pagsiko sakin ni Asra.

"Why?" Tanong ko.

"Why didn't you tell him?" She asked.

"Uh, I don't know." Nagkibit balikat na lang ako dahil hindi ko alam kung dapat bang malaman ni Earl.

Earl has flings and Rave also have his boys pero Earl and Rave always have their own little world.

We heard a whistle as a sign that the first quarter ended.

Trials EndTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon