Mariane POV
"Ok class, you need a partner to do this project, so you can all choose who you want to be your partner,the deadline is in monday so you have 4 days to do your project class dismissed." sabi ni Prof Althea at naglakad na palabas ng Classroom.
tumayo naman ako sa pagkakaupo at tumingin kay Nathan na inaayus ang kanyang mga gamit, ganon na rin ang ginawa ko.
"Nathan, tayong dalawa na lang ang magkapartner." alok ko sa kanya, wala din naman akong makakapartner pati na rin naman siya.
"Ayos lang ba sayo?" napatawa naman ako sa sinabi niya.
"Syempre ayos lang, kaya nga kita inaaya eh." kaya napakamot naman siya sa batok dahil sa sinabi ko.
Mayroon kasi kaming project sa english, kailangan lang naman namin mag interview sa mga journalists na mga kakilala namin, magtatanong kami sa kanila kung ano ang mga lifestyles nila at kung paano sila nakakagawa ng isang magandang news sa mga websites, mga newspapers, magazines at iba pang may kinalaman sa pag susulat ng journal.
tungkol naman sa pagbintang kay nathan na nagnakaw daw siya, napatunayan na frame up siya dahil kita Sa CCTV na may naglagay ng cellphone at wallet sa bag niya, pero hindi nakita kung sino yun dahil nakaface mask ito ng itim at jacket na may hood kaya kahit mata hindi kita.
"Oum sige magkapartner na lang tayo." sabi niya at ngumiti, ngumiti rin ako sa kanya pabalik.
pumunta naman siya sa locker namin dito sa classroom, kaya sumunod din ako sa kanya, ilalagay ko kasi yung mga libro na hindi ko gagamitin pabigat lang naman sa bag ko yung iba.
"may kakilala ka bang jounalist?" tanong ko kay nathan habang linalagay ang tatlong libro sa locker ko na katabi lang ng locker niya. Ako kasi wala akong kilala.
" Mayroon, yung tita ko isa siyang journalist." kaya napatango ako. sakto ah,
"Paki tanong na lang sa tita mo kung pwede ba natin siyang i-interview, kasi baka malay mo busy pala siya." sabi ko at sinara ang locker ko. tumingin naman ako sa kanya, isinara na rin niya ang locker niya at tumingin sa akin,
" Sige, mamaya itatanong ko sa kanya, atsaka panigurado papayag yun." napatango ako at palabas na sana ng may tumawag sa akin. kaya napatingin ako dito.
"Mariane..." tawag ni klein kasama sila camille.
"bakit?" tanong ko sa kanya.
" Mariane may meeting tayo ngayon, para sa camp." napakunot ang noo ko at tumango na lang, nagmeeting kami kanina pagkatapos kaming ipatawag ni principal, tungkol lang naman sa magiging leader , tahimik lang ako kanina habang nag dedesisyon sila kung sino ang magiging leader, at si Luxurious ang napili nilang maging leader tinanung din ako kung sang ayon ba ako kaya tumango na lang ako.
tumingin ako kay Nathan ng magsalita siya
"Sige Mariane una na ako i-text na lang kita kapag pumapayag na si tita." tumango naman ako sa kanya.
"sige pag pumayag siya bukas na natin siya i-interview pagkatapos ng klase." sabi ko,
"sige alis na ako ba-bye." tumango ako at nag ba bye na rin,tumalikod na siya kaya tumingin ako kela klein na nakatingin na pala sa amin.
"Saan tayo mag memeeting?" tanong ko kay klein
"May alam kaming cafe doon na lang." sabi nito, kaya tumango ako.
nagsimula na silang lumabas ng classroom kaya sumunod na ako.
habang naglalakad kami palabas ng school rinig ko naman ang mga tawanan nila camille habang nakayapos sa kanya si Luxurious.
BINABASA MO ANG
SUDDENLY, REINCARNATED INTO NOVEL
FantasyReincarnated in another world is not easy. Like Arianne Damon Fuarez. She's just a normal teenager na bigla na lang na- aksidente at napunta sa kabilang mundo. Sa loob ng sikat na nobela. Mariane Rose Travis, a popular Villainess in a popular novel...