CHAPTER 1

869 45 21
                                    


"Hutda na kay basin walay kwek-kwek sa Manila mingawon jud ka ana sige ka." (Ubusin mo yan baka walang kwek-kwek dun sa Manila mami-miss mo yan sige ka). Sabi ng bespren kong si Ariana sabay nguya sa kinakain naming mga street foods.

"Gagi. Daghan pud ug kwek-kwek didto oy." (Gagi. Marami ding kwek-kwek dun). Sagot naman ni Selena sabay hampas kay Ariana.

"Kaon nalang gud mo diha. Kadaghan pa ninyog kuda oy!" (Kumain nalang kayo dyan. Dami nyo pang kuda!). Nairita kong sabi.

Andito nga pala kami ngayon sa Pagadian City Boulevard. Sinulit namin itong araw na 'to dahil bukas lilipad na kami papuntang Manila. Makikipag-sapalaran kami doon at baka papalarin. Fresh graduates kami ng mga kaibigan kong loka-loka at naisipan namin na sa Manila mag hanap ng pansamantalang trabaho para makapag-ipon at 'yon ang ipang gasto sa Review Center na papasukan namin at pang Board exam na rin.

"If you failed to plan, you are actually planning to fail!" Sabay-sabay naming sigaw.

Yes, we are planning as early as possible. Anak mahirap kami kaya dapat lang na magsikap ano.

5:30 pm na at medyo madilim-dilim na rin. Hays.. bye bye tomorrow Pagadian.

"Ano kaya magiging kapalaran natin sa Manila?" Selena asked habang nakatingin sa dagat.

"Char. Tagalog yan be?" Pang-aasar ko sa kanya. Hahaha

"Ay dapat lang no. Para naman masanay tayo. Kaya kayo dyan, mag practice na kayo! Titigas pa naman ng dila nyo!"

Natawa naman kami ni Ariana.

Pagkatapos ng kwentuhan namin, napag desisyunan namin na umuwi na at maaga pa ang flight namin bukas.

---------------------------------------------------

*kriiiiing!!!*

Nagising ako sa lakas ng alarm clock. Tiningnan ko yung orasan, it's 4:00 am.

Dali-dali na akong bumangon.

Naligo, Nagbihis, Kumain, nag-ayos at dinouble check ko yung mga gamit ko na dadalhin.

6:00 am na nang matapos ako sa lahat at ready'ng ready na ako lumipaaad! Charot.

Tinext ko sina Selena at Ariana na sa airport na ako didiretso at dun nalang kami magkita.

Pumara na ako ng tricycle.

Nang pasakay na ako, napansin ko yung mukha ng driver na medyo inaantok pa. Naku!

"Aha ka ma'am?" (San ka ma'am?)

"Muricay ko kuya, sa airport. Katulgon pa ka ya? Basin unyag ma disgrasya ta sa dalan ba. Kaya na nimo mag drive?" (Muricay po kuya sa airport. Inaantok pa po ba kayo? Baka ma disgrasya tayo sa daan. Kaya nyo na po ba mag drive?)

Sunod-sunod kong tanong kay kuya Driver. Safety first dapat girl.

"Ganiha ma'am, katulgon ko pero pagka kita nako sa imong ka gwapa mata na kaayo ko ma'am. Ali sakay na. Safe lagi ta makaabot sa Muricay. Hehe" (Kanina ma'am, antok na antok ako pero nang makita ko ang kagandahan nyo gising na gising na po ako ma'am. Halika na, sakay na.)

Enchanted To Meet You -  Simon MarcosTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon