The Battle for Her Heart ( Beginning )

300 11 0
                                    

Aex POV

Nandito kami ngayon sa mall ni halirat, buti na lang hindi sya nagkasakit dahil sa pagkababad sa ulan.

Halirat, bakit pala hindi ka nakapunta? Naisipan ko lang itanong sa kanya.

Ah... A-ano kasi m-may emergency akong inayos! Natataranta nyang paliwanag.

Ganun ba, kamusta yung emergency na inaayos mo, ok na ba? Tanong ko ulit.

A-ah oo, Nenget tingin ko kumain na lang tayo ng ice cream huh? Sabi nya at hinila ako sa isang ice cream stand.

Matapos naming sabihin yung gusto namin ay binayaran ko agad to at nag-umpisa kaming maglakad-lakad ni halirat.

Napatigil naman ako ng may humarang na lalaki sa harapan namin.

This guy is familiar, I think nakita ko na sya?

Inaalala ko yung lalaki ng mag-salita ito.

Babe we need to talk, just for a while babe. Sabi nito kay halirat at tumingin sa akin ng masama.

B-babe?! Is this guy is crazy?!

Wait up, tingin ko naaalala ko na sya. Sya yung kasama ni halirat sa picture noon.

Kean stop, wala na tayong dapat pag-usapan. Sabi ni halirat at hinila ako.

Babe just talk to me kahit sandali lang oh? Sabi nung kean at hinawakan si halirat papunta sa kanya.

Hinawakan ko din si halirat at hinila ng mahina papunta sa akin at hinarangan ko si halirat para hindi na sya makulit nung kean.

Look, ayaw sayong makipag-usap ng girlfriend ko kaya pwede ba, get lost. Sabi ko at nakipag-sukatan ng tingin sa kanya.

Wag kang makielam pwede? Sya yung gusto kong kausapin hindi ikaw. Sabi nya at tumingin kay halirat na nasa likod ko.

Ayaw ngang makipag-usap ng girlfriend ko sayo anong gusto mong gawin ko?! Pilitin yung girlfriend ko makipag-usap sayo?! Sabi ko at napakuyom ng kamao dahil sa pagpipigil ng galit.

You better not to hurt her even once. Sinasabi ko sayo wag mo syang sasaktan... Sabi nya pero parang di pa sya tapos magsalita.

Ikaw pa talaga yung nagpapayo sa akin huh? Alam mo kahit hindi mo sabihin yan hindi ko sya sasaktan gaya ng ginawa mo. Sagot ko naman sa kanya.

Bigla naman syang napahinto pero naka-recover din naman agad.

Easy boy hindi pa ako tapos magsalita, sinasabi ko sayong wag mo syang sasaktan dahil hindi pa ako sumusuko sa kanya at alam kong mahal nya pa rin ako kaya wag kang kampante. Sabi nya at tumalikod na para umalis.

Natulala ako sa sinabi nya at napakuyom na lang ng kamao.

Nenget? Tawag sa akin ni halirat.

Tinignan ko naman sya at nginitian.

Ayaw kong mag-alala sya.

Ayos ka lang ba? Tanong nya.

Oo naman! Sagot ko at tumawa pa kunwari.

Alam kong totoo yung sinabi nung kean na mahal pa sya ni halirat, dahil nakita ko yun kay halirat kanina ng kausapin sya nito.

Alam kong hindi sya kinausap ni halirat dahil may galit si halirat sa kanya pero alam kong mahal pa rin sya nito at yun yung masakit.

Gusto kong itanong kay halirat kasi gusto kong magbakasakali na sabihin nyang hindi na nya mahal si kean pero natatakot akong baka kabaligtaran nun yung sagot na makuha ko.

N-nenget, sorry... Sabi nya at parang iiyak.

Bakit naman? Wala kang kasalan ha? Smile na, halirat. Sabi ko at nginitian ulit sya.

Masakit kahit itanggi ko.

Gustomh sumabog ng puso ko!

A/N: Aww </3

&quot;When a Brat Girl Fall Inlove with a Nerd&quot; &lt;3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon