Special chapter 2:Happy family
CASHNER, MARSHIN's POV
"YOU are crying again, honey," narinig kong bulong sa akin ng asawa ko. Si Cervin.
Nasa loob kami ng aming silid at nakaupo lang ako sa kama nang nadatnan nga ako rito ni Cervin habang umiiyak.
Pinunasan niya ang mga luha ko at masuyong hinaplos pa niya ang pisngi ko. Masakit pa rin, hanggang ngayon ay napakasakit pa rin sa tuwing binabasa ko ang journal ni Lola Inding.
Ibinigay niya ito kay Gabril bago siya namatay at dito naglalaman ang lahat-lahat. Nagawa niya akong ilayo mula sa parents ko dahil sa kanyang anak.
Naiintindihan ko siya, naiintindihan ko dahil katulad ko ay isa rin akong ina. Handang gawin ang lahat para lamang sa kanilang mga anak.
Hindi alintana nito ang kasalanan, maibigay lang pangangailangan at kasiyahan para sa anak.
Nakagagalit, aaminin ko pero pagkatapos nang nabasa ko ay naintindihan ko na siya.
Walang ina ang hindi kayang gawin ang lahat para sa kanyang mga anak. Kung kaya lang gawin ay kahit bituin ay susungkitin.
Patawad, apo. Patawarin mo si Lola kung ipinagkait ko sa 'yo ang lahat. Patawad kung ipinagkait ko sa 'yo ang katotohanan. Dadalhin ko sa kabilang buhay ang pagsisisi ko at kasalanan kong nagawa sa 'yo, sa iyong mga magulang. Ngunit apo, hindi ako nagsisisi na inalagaan kita at minahal. Mahal na mahal kita, apo... Patawarin mo si Lola, Cashner Jhen Vendido.
Lubos na nagmamahal,
Ang iyong Lola IndingNapahikbi na lamang ako dahil tila dinudurog ang puso ko. Naramdaman ko naman ang braso ng asawa ko sa baywang ko at hinila ako para yakapin.
Sinubsob ko ang mukha ko sa dibdib niya at doon umiyak nang umiyak. Inaalo naman niya ako.
Tumigil din naman ako nang mahimasmasan ako at inangat ni Cervin ang mukha ko gamit ang daliri niya sa chin ko.
"You still beautiful even you are crying, baby," malambing na sabi niya at pinakatakan ako ng magaan na halik sa labi.
Nakakandong na ako ngayon sa kanya at pinulupot ko naman ang magkabilang braso ko sa leeg niya.
"Why you didn't tell me na Marshin pala ang nakapangalan sa akin noong nag-aaral pa lamang ako?" tanong ko at hinahaplos na naman niya ang pisngi ko.
Hinalikan niya ako sa pisngi pababa sa panga ko at sinuksok ang mukha sa gitna ng leeg at balikat ko.
"Because you are and you deserve the best, honey."
"Ows?" iyon na lamang ang nasabi ko.
Napapikit ko nang maramdaman ko na hinahalik-halikan na niya ang leeg ko. Nakikiliti ako pero gusto ko naman ang ginawa niya. Pumasok sa loob ng damit ko ang isa niyang kamay at may panggigigil na hinawakan ang baywang ko."Sundan na natin si Cervix, baby?" aniya at natawa ako.
Madalas ganito talaga ang katanungan niya. Alam niyang hindi na ako magkakaanak pa buhat ng operasyon ko.
Napatili ako nang tinulak niya ako pahiga sa kama at mabilis na kinubabawan.
Sinalubong ko ang mariin niyang halik na mabilis lumukod sa sistema ko ang init.
Nakakapanindig balahibo lalo pa na naglulumikot ang dila niya. Nangungusap ang mga halik niya, humihingi ng katugon.Buong puso ko rin siyang hinalikan.
The next thing I knew ay pareho na kaming nakahubad at tanging puting kumot na lang ang nakabalot sa amin.
Napapikit ako nang dahan-dahang dumulas sa loob ko ang nag-uumigting niyang pagkalalaki. Mahihinang ulos ang ginawa niya. Parehong mabibigat ang paghinga namin pero nahinto kami nang marinig namin pareho ang boses ni Cervix.
"Mom, Dad?"
"Damn it," bulong ng asawa ko at mariin ang bawat paglabas-masok niya sa loob ko.
"Yes, baby?" sagot ko at napakagat-labi nang bumilis lalo ang paggalaw niya sa ibabaw ko. Umawang ang labi ko dahil nakikiliti ang puson ko dahil ramdam na ramdam ko siya sa loob ko.
"Bakit po naka-locked ang room niyo, Mommy? Papasok po ako!"
Hinampas ko sa balikat ang asawa ko at sinamaan nang tingin. Walang balak pagbuksan ang anak niya at patuloy pa rin siya sa paggalaw.
"Open it," saad ko.
"We are not yet done, honey... Maawa ka naman sa akin..." aniya at napairap ako.
"May key ako rito, lil bro. Here, buksan mo na," narinig kong sabi ni Cerae.
"Fvck!" malutong na mura niya at mabilis na umalis mula sa ibabaw ko.
Tinulungan niya akong makabangon at ibinigay niya sa akin ang bathrobe. Umiigting ang panga niya at natawa ako sa reaction niya.
"Later bebe, later," sabi ko at namumungay naman ang mga mata niya.
Yumuko siya sa akin para halikan ako sa labi.
"Sabi mo 'yan, ah? I love you," he uttered.
"I love you, too bebe."
"Mommy!" tawag sa akin ng anak ko pagkapasok nila sa loob ng kuwarto namin.
Sinalubong ko naman siya ng yakap habang ang Daddy niya ay nasa loob ng banyo. Natatawa ako dahil kasisimula pa lamang namin ay nabitin na siya agad. Alam kong masakit sa puson dahil nararamdaman ko rin iyon.
"Hi, baby," I greeted him as I kissed his cheek.
"Mom?" Umupo sa tabi namin si Cerae.
Palipat-lipat siya ng mansion. Minsan doon sa Mommy Cashren niya at minsan naman dito sa amin natutulog. Natanong ko na siya minsan kung nahihirapan ba siya sa sitwasyon niya.
"Okay lang ba talaga sa 'yo na ganito ang situation mo, anak?" I asked her.
"What do you mean, Mom?" tanong niya.
"Parang nahahati ka sa amin," saad ko. Matalino naman siya kaya alam kong maiintindihan niya ang sinabi ko.
"It's fine, Mom. I understand. Saka pareho na kayong happy. Okay lang po sa akin, ang dami kong siblings. May dalawa akong Mommy and daddy," nakangiting sabi niya. She's happy, I can read it.
"Is just that na hindi lang talaga meant to be si Mommy Cashren at si Daddy Cervin. Saka I am happy for Mommy and Daddy Xenus na rin. He treats me like his own daughter naman, don't worry about me, Mommy!" I caressed her head.
"Really? Eh, bakit hindi mawala-wala ang selos ng Daddy Xenus mo sa akin, Cerae?" singit ni Cervin at napangiwi ang anak niya. Tsk.
"Na tinuhog ko raw ang magkapatid," aniya at tinawanan ko na lamang siya. Hindi kasi maka-move on ang isang iyon. Tss.
"Hmm... I don't know, Dad."
"We have a family day, right? Come on, kids. Ready yourself, and baby..."
"Hmm?" Binalingan ko siya nang tingin.
"I love you, thank you for everything. For Cervix and all."
"I love you, too."
Pinatakan niya ako ng halik sa labi at hinaplos pa niya ang pisngi ko.
"Hindi ko na alam kung ano na ba ang mangyayari sa akin kung mawala ka pa ulit sa akin. Mababaliw ako, baby..." bulong niya sa akin at niyakap ko naman siya.
"Hindi na, I will stay na nga. Hindi na kita iiwan. Hindi na po. Hindi na."
"Thank you for everything, honey."
BINABASA MO ANG
Gloom Series 2:Tears Of Proxy Wife (COMPLETED)
RomanceGenre: Romance & Drama Marshin V. Escalante, she became a doctor's proxy wife and a reminder to her not to fall in love with the young man. Because she knows the consequence that will happen to her. The doctor has his own wife and child, so Marshin...