"Kumuha ka na ng CENOMAR?" tanong ko kay Babe, nakangiti at hindi makapaniwala. Hawak ko ang CENOMAR na kinuha nya. May iba syang binabasa kaya tumango lang sya.
My fiancé and I are in the Philippines planning our wedding that will most probably happen in June, less than six months away. We're in his room, magkatabi sa couch kaharap ang isang coffee table, sa family home nila sa QC. His mom requested the living situation as such para bago daw kami bumukod bilang mag-asawa after ng wedding ay makasama nya pa ang panganay nyang lalaki. At para daw mas madali ang wedding preparations.
I decided to leave my work in New York to stay in the Philippines with my fiancé, Jacques Marlon Estanislao, si Jake, si Babe. Nakakakilig!!! Ulitin natin: My fiancé is Jacques Marlon Estanislao. The Jake Estanislao! Model, Racer and Businessman. Hot!
I realized I wanted to rest for a bit and then probably go after my career again after the wedding and after having our first baby.
CENOMAR is a Certificate of No Marriage obtained from the NSO - National Statistics Office. Kailangan iyon to make sure na hindi pa kami parehong kasal, meaning pwede kaming ikasal sa isa't isa.
"You were fast Babe, hindi pa nga tayo nung nag-plano kang mag-propose at hindi pa nga ako umooo nakuha mo na pala 'to," sabi ko sa kanya.
"What can I say, I'm that type of guy, but your man nevertheless," sabi nya, he leaned over and kissed me. Bumalik sya sa ginagawa nya.
Hayyyy ang gwapo ng mapapangasawa ko!
Na-excite tuloy ako at nag-isip pa about our wedding.
"Here's mom's list pala," sabi ni Jake sabay abot sa'kin ng apat na pirasong bond paper.
"What list?" sabi kong hindi pa tinitingnan ang mga papel.
"The things she wants for our wedding," sabi nya.
Excuse me? Tiningnan ko yun. Sya na lang kaya ang ikasal? Ang dami nito!
It was not a list. It was a comprehensive study of weddings and brides' options over the years. Meron ding advantages at disadvantages ng bawat option doon. Okay, the 'study' that I mentioned was an exaggeration pero every detail of the wedding, pre- and post- ay nandoon at may minimum three choices each item written in painstaking detail.
"She wants everything in this list to happen?" tanong ko. Nakakakaba ito...
"Those are suggestions Babe. Feel free to cut whatever," sabi nya.
"Si Erin ba ang gumawa nito?" Si Erin ang Assistant ng mommy ni Jake.
"No, si mommy. Ginawa daw nya yan kagabi," sabi ni Jake.
Di nga?
"Have you seen this?" tanong ko leafing through the pages.
"No, why?" walang pakialam nyang tanong.
"This is the whole wedding Babe. This covers everything," sabi ko.
"That's great. Di ka na mahihirapan," sabi nyang di tumingin sa'kin at ngumiting fake. He tried to put enthusiasm in his voice.
Itinaas ko ang mukha nya para tingnan nya 'ko at tiningnan ko sya ng masama.
"And that list is not a good thing because?" tanong nyang unsure. Wala syang kaide-idea. Mga lalaki talaga.
"Babe, this is our wedding. I want this to be us and not anyone else's," katwiran ko. Gusto ko since wedding ko naman 'to, ako ang masusunod. Este, since wedding naman natin 'to, tayo dapat ang masusunod.
BINABASA MO ANG
Loving, Caring Hearts Book II of Lying Cheating Hearts (Completed)
RomantikThe search is over. We are all given our teen years and our twenties, even our thirties and for some hanggang forties o fifties o sixties pa, as a single individual, the opportunity to search for the one we love, to search for that one person who w...