Chapter 37

380 8 13
                                    

"Just let us know guys ha kung pupunta pa tayo o hindi," masungit kong sabi. "Jake ikaw ang matanda, tama na yan."

Tumigil naman ang masunurin kong asawa.

"My car Kuya," pilit pa rin ni Chris.

"I'm driving, so akin." Hindi pa rin nagpatalo si Jake.

"You drive Jake but Chris' car. Okay bang compromise yun?" Ako na ang nagdesisyon para may kapuntahan ang hapon namin. Excited na 'kong mag-mall, manood ng movie sa big screen, anything na hindi sa bahay!

I need to work. I need purpose. Para rin siguro hindi ako madepress kakaisip about the baby thing.

Maynard suddenly texted: U home?

Shoot. Magagalit si Jake nito.

Jake was in a good mood kaya hindi ko na pinakita ang text. I would but later. Masisira ang mood nya 'pag nalaman nya na ngayon and that'd be a ruined afternoon.

"Lagi ba silang ganyan?" nahihiyang tanong ni Chloe sa kakulitan ng magkapatid nang naka-sakay na kami. Chris' car but Jake's driving. I'm at the back with Chloe.

I just knew they're happy. "Yang dalawang yan? Hindi yan ganyan lagi. Away, bati actually."

"'Cause Chris steals everything I own," sabi ni Jake.

"I borrow. We have the same last name Kuya. What's yours is mine," katwiran ni Chris kay Jake. "Si Kuya madamot."

"I'm not," tanggi ni Jake. "Am I Babe? Hindi, diba?"

"Okay, okay, you're not," sabi ko.

"Ang daya, may kakampi ka," sabi ni Chris kay Jake. "Kampihan mo ko Queen ah."

I looked at Chloe na nahiya sa sinabi ni Chris.

"Ang cheesy mo 'tol!" pang-aasar ni Jake kay Chris.

"Sa'yo pa nanggaling yan ah! Plane proposer!" kantyaw naman ni Chris kay Jake.

I laughed. "Oy sweet yun!" Napansin kong tahimik si Chloe. "Ikaw, may kapatid ka ba?" I asked her.

"I'm an only child," sagot nya. "But I kind of grew up with my cousin who's also an only child so I have a sister, sort of, in her."

"Me too. Wala rin akong kapatid pero I also grew up with a pseudo-brother, also a cousin," I said.

"Alam mo ba Chloe si Chris? He has liked you ever since. I don't know if you know that," sabi ni Babe.

"Kuya!" hataw ni Chris kay Jake.

"Chris, he's driving," suway ko kay Chris. "Sorry, I got into an accident before and I'm weird about these things," I explained. "Babe wag kang pasaway. Wag mo ng asarin si Chris."

"Well, I want to," dismiss ni Jake sa sinabi ko.

"Boys," irap ko.

"Listen to Ate o!" sabi ni Chris kay Jake. "Queen, don't listen to Kuya."

"I want to," Chloe said naman. "Please go on," she told Jake.

"Chris and I we would talk about girls and he'd always be clear to me every time to stay away from a Chloe Rielle Fernando if ever I come across you. So I get paranoid kasi makulit sya, every time he'd see me he'd mention that so I'd ask girls' names talaga before I'd hook up with any of them kasi alam kong sasapakin nya ako if magkamali ako sa'yo. Eh ayun sinapak na nga ako," Babe shared. 

"Babaero ka kasi!" I told Jake. "Kailangan ka pang sabihan."

Chris really likes Chloe. Buti sila na. Kawawa lang si Ron kung mahal nya pa nga si Chloe.

Loving, Caring Hearts Book II of Lying Cheating Hearts (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon