FORTY-FIRST
Ipinarada ni Hayden ang sasakyan niya sa parking lot ng Diamant Hotel. Diamant & D’or Hotels and Resorts are owned by none other than François Del Fierro, brother of Hayden’s father, Rafael Del Fierro.
Pagkapasok sa loob ng hotel ay hindi man lang napansin ni Mel ang magandang interior ng gusali dahil sa sobrang kaba. Ito ang unang beses na haharap siya magulang ng, ayon sa kaniyang sariling bokabularyo, boylet niya.
“Mum!” Bakas at rinig ang kagalakan sa boses ni Hayden nang tawagin nito ang ina. Si Mel naman ay sandaling natigilan at napatitig sa magandang babaeng tinawag ni Hayden.
“There’s my poppet!” wika ng babae at yumakap sa kaniya si Hayden. Yumuko si Hayden upang maabot siya ng ina. She has bright blue eyes and gorgeous blonde hair like her sons.
“Honey, your poppet is no longer a poppet.” pabirong saad ng isang lalaking sa tingin ni Mel ay si Rafael Del Fierro. He has hazel eyes and dark brown hair, unlike his wife and children.
“Oh, he may be tall but he is still my poppet.” Hawak ni Harriet sa mukha ng anak.
“Yes, yes, I still am, Mum.” nakangiting sagot naman ni Hayden at tumayo na nang maayos. “How’s Gran?”
“She’s all right now. Stronger than a bull.” pabirong sagot ni Harriet kaya natawa ang mga kasama niya.
“That’s good to hear.” ani Hayden at bumalik na sa tabi ni Mel.
“By the way, this is Mel. Melanie Villegas.” Pagpapakilala ni Hayden kay Mel sa pamilya niya. Hinawakan niya ang likod ng dalaga.
“Mel, this is my mum, Harriet Gray-Del Fierro.” Kumpas ni Hayden ng kaniyang kamay sa direksyon ng ina upang ipakilala ito.
“This is my dad, Rafael Del Fierro,” Gawi naman ni Hayden sa direksyon ng kaniyang ama.
“And you already know Seamus,” Baba ni Hayden ng kamay niya pagkarating kay Seamus. Akmang babati na sana si Seamus ngunit nilagpasan na siya ni Hayden kaya hindi siya natuloy na tinawanan naman ni Hayden dahil inaasar lang siya nito.
“Hello! It’s nice to meet you, Mr. and Mrs. Del Fierro.” nakangiting bati ni Mel sa mga magulang nina Hayden at Seamus at sandaling pinagmasdan ang pamilyang nasa harap niya.
Hayden is a mix of Rafael Del Fierro and Harriet Gray-Del Fierro but Rafael is nowhere to be found in Seamus’ features, he looks a lot like his mother—angelic.
Mel spent the afternoon until evening with the Del Fierros and she had so much fun. Rafael Del Fierro is the second most hilarious dad she has ever met, next to her own father, of course. And Harriet Del Fierro is just a wonderful woman, she learned a lot from her just by watching and talking to her.
Hindi tuloy naiwasang kiligin ni Mel. Kapag kinasal sila ni Hayden... ngunit agad din siyang napailing.
Anong kasal? Hindi pa nga ako jinojowa.
“Seamus, you still have to prove to us that your plan will work. Is that understood?” saad ni Rafael sa tapat ng sasakyan nila ng asawa, bago siya sumakay. Paalis na rin sila pagkatapos nilang makipagkuwentuhan at kumain kasama ang mga anak nila’t si Mel.
“Yes, Dad. Don’t worry, as I’ve said; Skyler will graduate in a few months, he’ll help me with everything I need.” sagot ni Seamus na kumpyansadong walang mangyayaring mali sa plano niya.
BINABASA MO ANG
Lost Stars
Novela Juvenil[SMUG Series #1] XZ Martinez is a smart young woman. She was born to a rich and famous family but she doesn't seem to like it. Unlike her older brother, Valentine, XZ is and will never be used to the attention people are giving her but she guesses t...