Chapter 20

859 13 0
                                    

XANCHA opened the door to see Iñaki. It's been three weeks, pabalik-balik ito sa kanilang bahay at hindi na siya nagulat dahil close na ito kay Haña. Well, hindi naman na kataka-taka. Haña is his at halos lahat ng pag-uugali ay namana nito sa ama.

"Iñaki." aniya sa pangalan nito.

Ngumiti ang binata at pumasok sa loob kahit hindi niya pa ito sinasabihang pumasok. "Good morning, where's Haña?" Tanong nito saka inilapag sa ibabaw ng lamesa ang dala nitong paper bag.

"She's already in the school. Eight thirty na, seven o'clock ko siya inihatid kanina."

"Alright, btw. hinatid ko lang ito dahil may board meeting ako kaya hindi kita masasabayan mag breakfast. Bye. Have a nice day ahead." Pagkasabi niyon at pinatakan siya nito ng halik sa labi saka ito mabilis na naglakad patungo sa nakaparada nitong kotse at sumakay pagkatapos ay pinaharurot iyon.

Napailing siya sa ginawa ni Iñaki. Naglakad siya at binuksan ang paper bag, isang munting ngiti ang gumuhit sa mga labi niya nang makita ang laman niyon.

A Starbucks chocolate coffee and pancakes. May maliit na papel na nakadikit na naroon, kinuha niya iyon para basahin.

Baby,

Eat up, enjoy eating your breakfast even though i can't join you, just think how yummy i am for you to eat your breakfast without me. Happy eating.(´ε` )

- Iñaki.

Parang Tumalon-talon ang puso niya sa kilig. Nangingiting naupo siya at kinain ang dala ni Iñaki. Nang matapos ay niligpit niya ang pinagkainan at ipinagtabi ng pancakes si Haña. Paborito kasi nito iyon lalo na kung galing starbucks.




"Good afternoon mommy ko, I'm home!" gulat siyang napalingon sa anak.

"W-What? I was going to fetch you,"

"I already took over it."

"Iñaki."

"Yes. Ako nga. where's my good afternoon kiss?"

Nangunot ang mga kilay niya. "Nasa harap tayo ni Haña. Tigilan mo iyang kahalayan mo."

Umingos ito at marahang tinakpan ang mga mata ni Haña. "Go on now. Bilis."

"Iñaki nga." naiinis na sambit niya dito.

Tsk. Napakahalay talaga. Wala namang good afternoon kiss pero gawa-gawa ang loko.

Aminin miss mo mga kahalayan niya.  Sambit ng isip niya.

"Mommy. Do it na po para alisin na ni dad yung hand niya sa pretty eyes ko." inosenteng aniya nito.

Dad na ang tawag nito kay Iñaki magmula pa noong isang linggo dahil nagpaalam talaga ito sa anak niya na liligawan siya nito. At wala siyang nagawa dahil nagkampi ang dalawa para mapapayag siya.

Humakbang siya palapit sa mga ito at mabilis na pinatakan ng halik sa labi si Iñaki pero parang nanggigigil na hinila ng mga labi nito ang pang-ibabang labi niya bago pinakawalan iyon.

Namula ang magkabilang pisngi niya sa ginawa nito kaya naman nagtungo siya sa kusina at inabala ang sarili. Sumunod naman agad ang mga ito sa kanya.

"Omg mommy. Is that a pancakes in the starbucks?" excited na tanong ng anak niya.

Inilapag niya sa lamesa ang platito na may lamang pancakes.

"Yes. Dala iyan ni Iñaki kaninang umaga. Ipinagtabi kita kasi alam kong favorite mo iyan lalo na at galing starbucks."

"Aw mommy. you're the best talaga!" masayang turan nito na kinangiti niya.

"Yum! thanks to you too dad!" nakangiting sambit ng anak niya kay Iñaki na titig na titig dito.

"Maliit na bagay princess." walang hatid na yabang nitong sambit saka ginulo ang buhok ni Haña.

Napailing-iling naman siya nang magbangayan na naman ang mga ito dahil sa pag-gulo ni Iñaki sa buhok ni Haña.

Hay naku. Close na nga ang dalawa pero madalas parin magbangayan. At talagang pinapatulan ito ni Iñaki.

Mana sa ama.

Nang matapos kainin ni Haña ang pancakes na talagang inubos nito ay nilinisan at binihisan niya ang anak habang si Iñaki ay busy sa laptop nito sa baba sa may sala.

Nagluto siya ng hapunan at sabay silang tatlo na nagsalo-salo sa mga niluto niya. Pagkatapos kumain ay pinagsipilyo niya si Haña at pinagbihis ng pantulog. Si Iñaki naman ay nag boluntaryo sa paghuhugas.

Binasahan niya ng kuwento si Haña, pero hindi pa man niya natatapos ang binabasa niyang kwento ay nakatulog na ang anak niya. Napangiti siya at ibinalik ang libro sa bookshelf na nasa gilid ng study table nito, lumabas siya ng silid at dahan-dahan na isinara ang pinto para hindi ito magising.

Tinabihan niya si Iñaki na mabilis na isinara ang laptop nito pagkaupo niya. "Is she already sleeping?" agad na tanong nito sa kanya.

"u-uh. yes."

"Thank God! Kanina pa ako nagpapakabusy dito. Where's your room?"

"A-At bakit nanaman?"

"Basta."

"Teka ano ba Iñaki. Baka magising si Haña."

"Shh... saan nga room mo?" pangungulit pa nito.

Napabuntong hininga naman siya at dinala ito sa silid niya. Tiyak kasi niya na hindi ito titigil hanggat hindi nito nakukuha ang gusto nitong gawin. Sa ilang araw na pagpapabalik-balik ni Iñaki ay hanggang sa kusina o sala lang ito.

At ngayon ay magkatabi silang nakaupo sa kama niya habang pinaglalaruan nito ang palad niya at nagdo-drawing ng bilog doon.

"I want to talk about what happened to you this past few years. I want to hear your explanation baby." malamlam na aniya nito.

She gulped then face Iñaki to start her explanation. Pero bago pa man siya makapag-paliwanag ay agad na sinunggaban ni Iñaki ang nakabuka niyang bibig at ipinasok ang dila sa loob niya. Napadaing siya at nabura sa isip na kailangan niyang magpaliwanag dito. Nagpadala siya sa masarap na sensasyong hatid niyon at parang may sariling isip na iniyakap niya ang mga braso sa leeg ng binata at nakipaglaban siya ng halikan.

Naging mapusok ang halikan nila ni Iñaki, pareho silang sabik sa isa't-isa. Ang mga labi nito ay gumagapang pababa sa leeg niya, patungo sa bukana ng mayayaman niyang dibdib na nararamdaman niyang tayong-tayo na ang tuktok niyon. Dinama naman ng kanang kamay niya ang umbok nito at minasa-masahe iyon dahilan para mapadaing ito. Napakagat siya sa pang-ibabang labi ng maramdamang ipinasok ng binata ang isang kamay sa loob ng suot niyang panty, at dahil naka cotton short siya, madali nitong nasalat ang pagkababae niya, habang ang isa nitong kamay ay marahang minamasahe ang mayayaman niyang dibdib.

Isang mahinang halinghing ang lumabas sa bibig niya ng makubabawan siya nito. Pero ipininid nito ang kanyang magkabilang kamay at mabilis na iginapos iyon sa poste ng kama.

"What the heck Iñaki. What is the meaning of this?" asik niya sa binata na nginisian lang siya at mabilis na hinubad lahat ng saplot niya. Ganon din naman ang ginawa nito sa sariling kasuotan, hinubad nito ang lahat sa mismong harap niya kaya't nakita nanaman niya ang handang-handa nitong pagkalalake.

"Remember when we're in my island? Diba sinabi ko sa'yo noon na kapag nakita ulit kita pagkatapos nang gabi na may nangyari sa atin ay igagapos kita sa kama ko. Hindi ko iyon nagawa noon pero ngayon gagawin ko at ginawa ko na nga, hindi nga lang sa kama ko, kundi sa kama mo." aniya nito saka naglakbay ang mala-lawin nitong mata sa kahubdan niya.

Napalunok siya, nahubad na ni Iñaki lahat ng saplot niya at pinagpepyestahan ng mga mata nito ang kahubdan niya. Ngayon naman ay tinutoo nito ang sinabi nito noon.

Grabe. Bilib na talaga ako sa lalakeng ito.

Mariin siyang napakagat sa pang-ibabang labi ng kumubabaw ulit sa kanya si Iñaki. Mabilis ang pintig ng puso niya, pati narin ang simbolo sa gitna ng pagkababae niya.

Ito ang unang beses na may mangyayari ulit sa kanila ni Iñaki. At sa loob na seven years na nagdaan ay naging tapat siya dito. Ito lang ang lalaking nakaangkin at lalakeng nakapasok sa buhay niya na hindi niya inaasahang mamahalin niya ng husto.


__________
Hello my lovely reader's! Sa chapter 21 ko isulat ang jugjogan nina Iñaki at Xancha. See yah there! Mwuah!

I'D RATHER 1: BE YOUR LOVER (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon